Skip to main content

Có nhiều tố chất không kém BLACKPINK, BTS nhưng nhiều nhóm nhạc vẫn kém nổi

Ngành giải trí Hàn Quốc là nơi có sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Hằng năm có rất nhiều nhóm nhạc ra đời, nhưng để trụ lại như BTS, BLACKPINK thì không phải ai cũng làm được.

BLACKPINK

BTS

Bước đầu thành công của một nhóm nhạc

Công ty chủ quản có tiềm lực, hậu thuẫn mạnh sẽ dễ khiến nhóm bật lên được. Việc debut từ một công ty lớn vẫn có lợi hơn so với một công ty nhỏ, khi các hoạt động ở nơi có danh tiếng hơn sẽ luôn được truyền thông quan tâm.

Ví ᴅụ ở đây ta có thể thấy là TXT, ngay từ trước lúc ra mắt, khán giả đã biết đến đây sẽ là nhóm nam tiếp theo nhà Bighit, là đàn em của BTS.



Dù chưa ra mắt nhưng nhóm đã có sẵn cho mình một lượng fan nhất định, việc còn lại là debut, giữ chân và tạo ra lượng fan cố định bằng âm nhạc và các hoạt động của nhóm. 

Nhóm nam nhà Bighit. Ảnh: Galaxy cung cấp.

Nhóm nhạc nổi lên nhờ bài hát thành hit. Trường hợp ở đây có thể kể đến bản hit Rough của GFRIEND đã đưa nhóm từ một girlgroup của một công ty nhỏ ít người biết đến trở thành một trong các nhóm nhạc nữ nổi bật lúc bấy giờ.

Bài hát đã giúp GFRIEND càn quét tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc tại Hàn Quốc và ôm tới 15 chiếc cúp trên các chương trình ca nhạc. 



GFRIEND từng gây sốt một thời với các bài hát tươi sáng của mình. Ảnh: Source Music.

Vì sao nhiều nhóm nhạc khó bật lên được dù có tài năng?

Có rất nhiều nhóm nhạc có tất cả từ ngoại hình, tài năng,… nhưng vẫn mãi lận đận, không gây được tiếng vang hay để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Công ty chủ quản thiếu tiềm lực tài chính, không đủ mạnh là một bất lợi đối với nhóm. Khi không có sự đầu tư đủ lớn từ công ty quản lý, nhóm khó lòng bật lên được. 

Việc xuất hiện trên các chương trình âm nhạc là một cách cách để tăng độ nhận ᴅɪệɴ công chúng, nhưng với thời lượng chương chương trình có hạn nên nhiều nhóm chẳng thể cạnh tranh suất biểu diễn với các nhóm xuất thân từ công ty lớn.



Âm nhạc được đánh giá là hay và bắt tai, nhưng mãi vẫn chưa gặp thời để tạo lên thành hit.

Trường hợp ở đây có thể kể đến Everglow với các bài hát có các đoạn nhạc sôi động, dễ gây ɴɢʜɪệɴ nhưng đến hiện tại nhóm vẫn chưa thể bật lên hẳn. Mặc dù debut năm 2019 nhưng đến hiện tại nhóm gần như là “ngụp lặn” trong giới giải trí. 

Có tất cả từ ngoại hình, tài năng và âm nhạc nhưng Everglow vẫn đang tìm chỗ đứng giữa các nhóm nhạc. Ảnh: AllKpop/

Các nhóm nhạc chưa có hướng đi khác ʙɪệᴛ cũng là một yếu tố để các nhóm khó bật lên được. Điểm chung các nhóm này là đều đi theo một lối mòn, quá công nghiệp, cùng một công thức nhưng nhiều công ty áp dụng cho gà nhà.



Các concept chỉ quanh đi quẩn lại không có sự đổi mới. Nghệ sĩ không được tự do sáng tạo mà phải rập khuôn theo khuôn mẫu của công ty. Ngay cả âm nhạc, các hành động hay lời nói đều bị kiểm soát. 

Kpop cũng được biết đến là nơi có sự cạnh tranh và đào thải nhanh chóng. Khi mà hàng năm có thể lên tới hàng trăm nhóm debut, nhưng để sống sót giữa Kpop đầy khắc nghiệt này chỉ có vài nhóm.

Có thể kể đến năm 2012 khi mà có tới 62 nhóm nhạc được cho ra mắt nhưng để lại ấn tượng với khán giả chỉ có bốn nhóm là: EXO, NU’EST, BTOB và AOA.

Ngành giải trí Hàn Quốc rất khắc nghiệt, để có thể thành công ngoài đánh đổi bởi nỗ lực còn phải nhờ vào may mắn. Nếu không bật lên các nhóm sẽ bị đào thải nhanh chóng trong cái ngành công nghiệp đầy cạnh tranh này.