Skip to main content

MONO, Tăng Duy Tân nhận đề cử giải thưởng Cống hiến 2023

Ngày 16/2, báo Thể thao và Văn hoá (Thông tấn xã Việt Nam) công bố Danh sách Đề cử chính thức của Giải Cống hiến 2023, gồm 45 đề cử trên 9 hạng mục thuộc Giải Cống hiến Âm nhạc và 11 đề cử trên 3 hạng mục thuộc Giải Cống hiến Thể thao.

Sau 16 mùa tổ chức, năm nay Ban tổ chức quyết định “lật trang” cho Cống hiến bằng việc bổ sung thêm lĩnh vực thể thao, nâng từ 1 hệ thống giải lên thành 2 gồm: Giải Cống hiến Âm nhạc và Giải Cống hiến Thể thao với Logo và Cúp Cống hiến mới. 

Các nghệ sĩ và vận động viên lọt vào danh sách đề cử giải thưởng Cống hiến 2023. (Ảnh: BTC)

Trong đó, Cống hiến Âm nhạc gồm các hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sỹ mới của năm, Nam ca sỹ của năm, Nữ ca sỹ của năm, Chương trình của năm, Album của năm, Nhà sản xuất của năm và Nhạc sỹ của năm; Cống hiến Thể thao gồm các hạng mục: Gươngmặt thể thao của năm, Chiến tích thể thao của năm và Gương mặt trẻ thể thao của năm.



Về phương thức bình chọn, nếu như trước đây, Giải Âm nhạc Cống hiến chỉ có sự tham gia của báo giới, thì nay Giải sẽ thu thập thêm những ý kiến đánh giá từ Hội đồng cố vấn và đặc ʙɪệᴛ là từ đông đảo công chúng yêu âm nhạc thông qua các hình thức bình chọn công khai, phù hợp với “kỷ nguyên số”. 

Việc khán giả sẽ được quyền tham gia vào việc lựa chọn nghệ sỹ, vận động viên đủ tài năng và phẩm chất để đại ᴅɪệɴ cho nền âm nhạc và thể thao Việt Nam chính là Ban tổ chức đặt niềm tin vào “con mắt xanh” của họ, từ đó giúp cho giải thưởng trở nên hấp dẫn, kịch tính và ngày càng nâng cao uy tín hơn.  



Tăng Duy Tân và MONO sẽ cạnh tranh ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. (Ảnh: VD)

Đối với Giải Cống hiến Âm nhạc, ngoài 4 hạng mục vẫn duy trì theo phương thức phóng viên các báo, đài bầu chọn như trước đây, năm nay, lần đầu tiên khán giả sẽ được tham gia vào việc bầu chọn đề cử ở 5 hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Nam ca sĩ của năm, Nữ ca sĩ của năm.

Cụ thể, 5 hạng mục này được bầu chọn qua 2 vòng: Vòng đề cử từ khi phát động Giải thưởng Cống hiến 2023 (15h30 ngày 4/1) đến 22h ngày 6/2/2023. Người đứng đầu danh sách vote này sẽ được đặc cách vào thẳng Top 5 Đề cử chính thức. 4 đề cử còn lại sẽ được lựa chọn căn cứ vào kết quả được tổng hợp từ số điểm do khán giả vote và số điểm bầu của Hội đồng cố vấn quy ra % (khán giả chiếm 50%, Hội đồng chiếm 50%).



Hội đồng cố vấn đã tiến hành chấm điểm ở cả 9 hạng mục và quyết định công bố Danh sách đề cử chính thức, gồm 45 đề cử của 9 hạng mục.

Tại hạng mục Music Video của năm, các ca khúc lọt vào để cử là: 906090 (Sáng tác: Mew Amazing; Thể hiện: Tóc tiên; Đạo diễn: Ứng Duy Kiên)  Có không giữ mất đừng tìm (Sáng tác: Bùi Công Nam; Trình bày: Trúc Nhân; Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư) Gieo quẻ (Sáng tác: Khắc Hưng; Thể hiện: Hoàng Thùy Linh, Đen; Đạo diễn: Nhu Đặng)  Một bước vô tình (Sáng tác: Huy Tuấn; Thể hiện: Hà Trần; Đạo diễn: Phạm Huỳnh Hữu Tài)  Waiting For You (Sáng tác + Thể hiện: MONO; Đạo diễn: Choānn). Đây đều là những MV gây tiếng vang trong năm. 

 

Tại hạng mục Bài hát của năm, Bên trên tầng lầu (Sáng tác và thể hiện Tăng Duy Tân) – ca khúc gây hiệu ứng mạnh mẽ trên ᴍạɴɢ xã hội và cũng tạo nên không ít tranh cãi lọt vào bảng đề cử. Những cái tên khác là Đến giờ cơm (Sáng tác: Minh Cà Ri; Thể hiện: Ái Phương), Gieo quẻ (Sáng tác: Khắc Hưng; Thể hiện: Hoàng Thùy Linh, Đen), Hai mươi hai (Sáng tác: Hứa Kim Tuyền; Thể hiện: Amee), Hẹn ước từ hư vô (Sáng tác: Phan Mạnh Quỳnh; Thể hiện: Mỹ Tâm) 



Phùng Khánh Linh, Hoàng Thùy Linh, MIN, Mỹ Tâm, Tóc Tiên lọt vào bảng đề cử Nữ ca sĩ của năm. Trong khi đó, tại hạng mục Nam ca sĩ của năm cũng là những cái tên khá quen thuộc như Tùng Dương, Trúc Nhân, Đinh Mạnh Ninh, Noo Phước Thịnh, Vũ.

Không nằm ngoài dự kiến, Mỹ Anh, Wren Evans,  Madihu,  MONO, Tăng Duy Tân là 5 cái tên được đề cử giải Nghệ sĩ mới của năm. 

Giải thưởng quan trọng Album của năm bao gồm các đề cử: Citopia (Phùng Khánh Linh), Cong (Tóc Tiên),  Link (Hoàng Thùy Linh), Make It Together (Đinh Mạnh Ninh), Một vạn năm (Vũ.)

Tại hạng mục mới “Gương mặt thể thao của năm”, lọt vào danh sách là các vận động viên: VĐV Nguyễn Huy Hoàng (môn Bơi) VĐV Nguyễn Trần Duy Nhất (môn Muay) VĐV Huỳnh Như (môn Bóng đá) VĐV Nguyễn Thị Oanh (môn Điền kinh) VĐV Dương Thúy Vi (môn Wushu). 



Hạng mục Gương mặt trẻ bao gồm những cái tên: VĐV Khuất Văn Khang (môn Bóng đá) VĐV Trần Hưng Nguyên (môn Bơi) VĐV Phí Thanh Thảo (môn Bắn súng). 

Đối với hạng mục “Chiến tích thể thao của năm”, Hội đồng bình chọn Giải Cống hiến Thể thao cũng quyết định lựa chọn 3 đề cử chính thức lọt vào vòng 2 là: Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên giành quyền dự vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023; Việt Nam tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31l CLB Hà Nội giành chức vô địch V-League và Cúp Quốc gia mùa giải 2022

Theo Quy chế, ngay sau buổi lễ công bố này, khán giả sẽ tiếp tục tham gia bầu chọn để tìm ra các chủ nhân Cống hiến Âm nhạc và Cống hiến Thể thao ở 7 hạng mục: Bài hát của năm, Music video của năm, Nghệ sỹ mới của năm, Nam ca sỹ của năm, Nữ ca sỹ của năm (Lĩnh vực Âm nhạc) và Gương mặt thể thao của năm, Gương mặt trẻ thể thao của năm (Lĩnh vực Thể thao). 



Trong đó, ở lĩnh vực âm nhạc, khán giả tiếp tục vote và phóng viên bầu chọn bằng phiếu bầu (quy ra %, chiếm tỷ lệ 50%) để chọn ra 1 người chiến thắng cuối cùng  trên mỗi hạng mục giải.