Skip to main content

Kết quả HMA: Gây tranh cãi ‘gay gắt’ vì BTS trượt Daesang Album vào tay nhóm nhạc SM?

BTS vừa mang về chiếc cúp Daesang (Giải thưởng lớn) thứ 73 trong các giải thưởng âm nhạc của Hàn Quốc, dù nhóm thuộc thế hệ thứ 3 Kpop và có thâm niên hoạt động gần 10 năm.

Như vậy, tính trung bình, mỗi năm BTS chiến thắng 7 giải thưởng lớn ở những lễ trao giải trong nước. Thành quả mà BTS gặt hái được nếu so sánh với độ nổi tiếng của nhóm hiện tại thì hoàn toàn xứng đáng và không phải bàn cãi. 

BTS chiến thắng 2 cúp Daesang của Hanteo Music Awards 2022. Ảnh: BigHit Music

Tuy nhiên, khán giả dường như đã bớt mặn mà với những lần BTS giành được Daesang, bởi các lễ trao giải âm nhạc ở Hàn Quốc ngày càng bị đánh giá thấp và vướng nhiều tranh cãi.



Mới đây, lễ trao giải Hanteo Music Awards 2022 của nền tảng theo dõi doanh số và phân phối sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc Hanteo thu hút sự chú ý. 

TEMPEST – nhóm nhạc có thành viên người Việt giành được 3 giải thưởng của Hanteo Music Awards 2022. Ảnh: Hanteo

Hanteo lần đầu tổ chức lễ trao giải theo hình thức trực tuyến (online) vào năm 2021, và 2022 cũng diễn ra theo hình thức tương tự do đại ᴅịᴄʜ ᴄᴏᴠɪᴅ-19. Sau đại ᴅịᴄʜ, lễ trao giải trực tiếp đầu tiên đã diễn ra trong tháng 2.2023.

Thay vì 1 ngày, Hanteo Music Awards tổ chức hẳn 2 ngày 10-11.2, với quy mô hoành tráng không kém những giải thưởng âm nhạc có thâm niên như Korean Music Awards, Golden Disc Awards, Seoul Music Awards hay MAMA Awards.



Tuy nhiên, kết quả của giải thưởng âm nhạc này khiến khán giả khó hiểu và tranh luận. 

Một số giải thưởng đáng chú ý của Hanteo Music Awards 2022:

Daesang Ca khúc xuất sắc nhất: BTS

Daesang Nghệ sĩ xuất sắc nhất: BTS

Daesang Màn trình diễn xuất sắc nhất: Stray Kids

Daesang Album xuất sắc nhất: NCT Dream

Nghệ sĩ toàn cầu của mọi châu lục: BTS

Nghệ sĩ toàn cầu Châu Á: TXT

Nghệ sĩ toàn cầu Châu Âu: The Boyz

Nghệ sĩ toàn cầu Châu Đại Dương: Monsta X

Nghệ sĩ toàn cầu Châu Phi: BTS Jin

Nghệ sĩ toàn cầu Nam Mỹ: Blackpink

Nghệ sĩ toàn cầu Bắc Mỹ: Dreamcatcher

Nghệ sĩ toàn cầu Trung Quốc: SF9

Nghệ sĩ toàn cầu Nhật Bản: Stray Kids

Bonsang Nghệ sĩ của năm: BTS, NCT DREAM, (G)I-DLE, TXT, IVE, SEVENTEEN, ENHYPEN, Young Tak, Lim Young Woong.



Tân binh của năm – Nữ: NewJeans, Kep1er

Tân binh của năm – Nam: TNX, TEMPEST

Nghệ sĩ đang lên toàn cầu – Trung Quốc: TEMPEST

Nghệ sĩ đang lên toàn cầu – Nhật Bản: TEMPEST

Giải thưởng Fandom: BTS

Giải Xu hướng (Wannabe Icon): Choi Ye Na

Khán giả nhận xét, hệ thống các hạng mục của Hanteo Music Awards mang tính chất “chia giải”, thiếu thuyết phục. Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì trao giải cho nghệ sĩ toàn cầu ở các châu lục hay quốc gia, giải thưởng nên gộp thành Nữ nghệ sĩ toàn cầu và Nam nghệ sĩ toàn cầu. 

Nhiều nhóm nhạc/nghệ sĩ cũng bị cho là thành tích không đủ thuyết phục để nhận giải thưởng. Nhưng Hanteo đã đặt ra tiêu chí là một nhóm/nghệ sĩ không thể thắng 2 cúp dù có chiến thắng tất cả các bảng bình chọn. Vì vậy, ngay từ đầu, tiêu chí này đã mang hàm ý chia giải, mỗi nhóm mang về một giải.



Ngoài ra, việc BTS trượt Daesang Album xuất sắc nhất khiến người hâm mộ phẫn nộ bởi tiêu chí chính của Hanteo Music Awards là dựa trên doanh số, thành tích tiêu thụ album, sản phẩm âm nhạc. 

Trong năm 2022, album “Proof” của BTS đứng đầu bảng xếp hạng doanh số album vật lý được Hanteo thống kê, với hơn 3 triệu bản ʙáɴ ra trên toàn cầu. Nhưng giải Album lại thuộc về NCT Dream, trong khi nhóm này không lọt vào Top 5 album ʙáɴ chạy nhất Hanteo năm 2022.

NCT Dream thắng giải Album xuất sắc nhất dù doanh số album trong năm 2022 của nhóm này thua kém nhiều so với BTS và một số nhóm khác. Ảnh: Hanteo

Nhìn chung, các lễ trao giải âm nhạc của Hàn Quốc hầu như năm nào cũng gây tranh cãi về tiêu chí, hạng mục và vướng ồn ào “thao túng giải thưởng”, “mua giải”. 



Những giải thưởng uy tín từng được khán giả tin tưởng hơn như Korean Music Awards, Golden Disc Awards, Seoul Music Awards cũng dần đánh mất niềm tin của công chúng.