Skip to main content

Truyền thông Hàn nói gì khi BTS liên tục trượt Grammy?

Sáng 6.2, lễ trao giải Grammy 2023 đã diễn ra và tìm ra chủ nhân của các giải thưởng danh giá. Xuất hiện trong 3 hạng mục đề cử, nhóm nhạc Hàn Quốc BTS vẫn chưa được xướng tên.

Theo kết quả được công bố sáng 6.2, Video âm nhạc của năm thuộc về Taylor Swift và Màn trình diễn nhóm/bộ đôi nhạc pop xuất sắc nhất thuộc về Sam Smith và Kim Petras.

BTS đáng tiếc chưa thể giành giải, nhưng với 3 đề cử, BTS trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc được đề cử Grammy nhiều nhất trong lịch sử. 

BTS không thất bại khi trượt giải Grammy

Theo Korea Boo, người chiến thắng các giải Grammy được quyết định bởi phiếu bầu của các thành viên đến từ Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ.  Nếu BTS thắng một hạng mục Grammy, điều đó sẽ khẳng định chất lượng âm nhạc chứ không phải sự nổi tiếng hay độ phủ sóng của nhóm.



Truyền thông Hàn khẳng định việc BTS trượt giải Grammy không phải là một thất bại, bởi lẽ “BTS đã thể hiện đủ tốt và chứng minh tầm ảnh hưởng của họ”.

Kim Jin-woo, giáo sư âm nhạc tại Học viện Nghệ thuật Seoul cho biết: “Lần này BTS đã trắng tay, nhưng điều này có nghĩa là nhóm vẫn còn một mục tiêu cao cả cần đạt được. Vì vậy, chúng ta không nên gọi đây là một thất bại nên coi đó là cơ hội để BTS vượt qua một thử thách khó”.

Trong khi đó, giáo sư nhân chủng học Lee Gyu Tak cho rằng lí do BTS liên tiếp trượt giải nằm ở việc Grammy vẫn chưa chấp nhận những nghệ sĩ không xuất thân từ Âu Mỹ. 



“Từ trước đến nay, các ban nhạc luôn khó nhận được đề cử Grammy dù có nổi tiếng đến đâu. Bởi vì hội đồng đánh giá luôn đề cao những nghệ sĩ thể hiện những ca khúc do họ tự sáng tác. Ngay cả BTS, một nhóm mang tầm ảnh hưởng văn hóa và xã hội lớn cũng chưa thể vượt qua rào cản đó. Có vẻ như quan điểm của họ về K-pop cũng chưa thay đổi”, giáo sư Lee Gyu Tak bày tỏ quan điểm.

“BTS không cần Grammy, nhưng Grammy cần họ”

Đó là tiêu đề bài báo do tạp chí Elle đăng tải. Trước đó, BTS từng nhận đề cử cho “Dynamite” vào năm 2021 và “Butter” vào năm 2022. Tuy nhiên, tờ Korea JoongAng Daily nhận định riêng hạng mục Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc xuất sắc đã không có lợi cho BTS.



Với thành tích đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 10 tuần, BTS xứng đáng được đề cử giải Album của năm hoặc Bài hát của năm. 

Trong khi đó, Màn trình diễn song ca/nhóm xuất sắc lại thiên về yếu tố biểu diễn kết hợp giữa nhiều nghệ sĩ. Do đó, các chuyên gia cho rằng BTS bất lợi khi được xếp vào đề cử hạng mục này.

Năm ngoái, sau 2 lần liên tiếp nhóm ra về trắng tay, nhiều người tin rằng Grammy đang sử dụng danh tiếng của BTS như một “chiêu bài” hút truyền thông.

Theo Elle, năm 2021, BTS biểu diễn cuối chương trình dù hạng mục nhóm được đề cử còn không được công bố trên sóng trực tiếp. Năm 2022, hạng mục Màn trình diễn song ca, nhóm nhạc xuất sắc được công bố muộn bất thường. 



Những tuần trước sự kiện, BTS xuất hiện trên khắp các bảng quảng cáo và video quảng bá của Grammy. Mọi thứ đều tràn đầy hi vọng với lời hứa hẹn: “Coming up next: BTS” (Sắp tới là: BTS).

Giáo sư Lee Gyu Tag khẳng định: “Thay vì hỏi tại sao BTS không chiến thắng, câu hỏi nên đặt ra là liệu BTS có cần giải Grammy hay không. BTS đã đạt được hầu hết những gì các nghệ sĩ có thể làm.

Giải Grammy không hợp với phong cách âm nhạc của BTS. Vậy tại sao BTS lại quan tâm đến việc giành chiến thắng ở giải thưởng đó? Ngoài giá trị biểu tượng, việc đó không có nhiều ý nghĩa. Do đó, việc không tham dự cũng không phải là ý kiến tồi”.



Không có kèn vàng Grammy, BTS vẫn cho thấy sức ảnh hưởng rộng toàn cầu, càn quét các bảng xếp hạng hàng đầu nước Mỹ và đóng góp  5 tỉ USD hàng năm cho GDP của Hàn Quốc. 

Như trưởng nhóm RM đã từng nói, BTS đã có được những gì họ muốn – tình yêu của khán giả và có thể mang lại một thứ âm nhạc khác ʙɪệᴛ.