Skip to main content

Từ BLACKPINK đến NewJeans…Tranh cãi về MV của những ca khúc nổi tiếng

“Đã đến lúc phải đi (đến bệnh viện tâm thần)?” – Tranh cãi về video ca nhạc “OMG” của New Jeans cổ xúy định kiến về bệnh tâm thần 

Một cuộc tranh luận sôi nổi đã ɴổ ra trên ᴍạɴɢ ngay khi MV mới “OMG” của NewJeans được phát hành vào ngày 2/1. Trong MV, các thành viên NewJeans vào vai bệnh nhân nhập viện ᴛâᴍ ᴛʜầɴ do mắc chứng hoang tưởng. Sự cố thực sự xảy ra ở cuối video. Khi một người phụ nữ viết bình luận ác ý: “Tôi là người duy nhất cảm thấy khó chịu với MV sao? Chỉ khuôn mặt và vũ đạo của thần tượng là đủ cho một video âm nhạc”, Minji, người đã nhầm mình với bác sĩ tâm lý, nói, “Đã đến lúc phải đi rồi”.

Trong khi một số cư dân ᴍạɴɢ cho rằng cảnh tượng này là “một cái tát mát tay vào mặt những kẻ bình luận ác ý”, thì nhiều cư dân ᴍạɴɢ khác tỏ ra không hài lòng. Một số chỉ ra rằng thái độ và cách MV mô tả bệnh ᴛâᴍ ᴛʜầɴ trong MV là không phù hợp. Họ nêu lên mối lo ngại rằng việc so sánh những người bình luận ác ý với bệnh nhân ᴛâᴍ ᴛʜầɴ có thể khuyến ᴋʜíᴄʜ định kiến đối với những người thực sự mắc bệnh ᴛâᴍ ᴛʜầɴ.



Về tranh cãi này, nhà phê bình nhạc pop Kim Do Heon cho biết: “Cảnh cuối cùng trong MV ‘OMG’ là một sự lựa chọn ᴛồɪ ᴛệ. Đề cập đến tất cả các bình luận trên nền tảng đó là bệnh ᴛâᴍ ᴛʜầɴ mang đến cho người xem trải nghiệm khó chịu. Bất chấp những tranh cãi, NewJeans và công ty quản lý của nhóm dường như để công chúng diễn giải video âm nhạc theo cách họ muốn. 

Jennie trong trang phục y tá – Tranh cãi về sự khách quan hóa tìпɦ ԁ.ụ.c trong “Lovesick Girls” của BLACKPINK

BLACKPINK cũng vấp phải phản ứng dữ dội sau khi phát hành MV “Lovesick Girls” vào năm 2020. Trong MV, có thể thấy Jennie mặc đồng phục y tá và đang điều trị cho một bệnh nhân. Trang phục y tá của Jennie bao gồm áo bó ꜱáᴛ, váy ngắn và giày cao gót đỏ.



Ngay sau khi MV được phát hành, những lời chỉ trích nhắm vào bộ trang phục này đã ɴổ ra trên ᴍạɴɢ, làm dấy lên tranh cãi về việc phản cảm hóa giới tính. Các tổ chức của y tá cũng phản đối, nói rằng “Nó thúc đẩy một cái nhìn méo mó đối với các y tá”.

Mặc dù YG Entertainment đã giải thích rằng đồng phục của y tá không liên quan đến việc thể hiện âm nhạc, nhưng sự chỉ trích vẫn tiếp tục tăng lên. Cuối cùng, YG đã xóa cảnh gây tranh cãi và đưa ra lời xin lỗi.

Thật rủi ro khi các video ca nhạc, thứ lẽ ra giúp thể hiện âm nhạc, đôi khi lại gây rắc rối cho ca sĩ. Với sự phát triển và mở rộng của K-pop, các nhà sản xuất và công ty quản lý cần lưu ý để không gây ᴛʜɪệᴛ ʜạɪ cho ca sĩ trước những tranh cãi không mong muốn có thể nảy sinh từ sáng tạo MV.