Skip to main content

Vì sao BTS, BlackPink, TWICE không xuất hiện trong các sự kiện cuối năm?

Mỗi dịp cuối năm, giới giải trí Hàn Quốc luôn tất bật với các sự kiện lễ trao giải, đại nhạc hội hoành tráng. Đặc ʙɪệᴛ, đây là thời điểm cộng đồng fan Kpop cực kỳ mong chờ bởi sự góp mặt của các thần tượng mình yêu thích. 

Người hâm mộ quốc tế cũng có thể tham gia những sự kiện này vì Hàn Quốc ngày càng mở rộng quy mô, tổ chức sự kiện ở nhiều quốc gia khác ngoài Hàn Quốc.

Như giải thưởng MAMA và Asia Artist Awards vừa được tổ chức tại Nhật Bản trong 2 tháng cuối năm. Lễ trao giải Golden Disc Awards lần thứ 37 sắp tới sẽ diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

Mới đây, 3 nhà đài lớn của Hàn Quốc là KBS, SBS và MBC đã thông báo chính thức về sự kiện âm nhạc lớn nhất dịp cuối năm của mình với dàn nghệ sĩ hùng hậu. Các sự kiện này đều được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc.



Đại nhạc hội KBS Gayo Daechukje 2022 diễn ra vào tối ngày 16.12, do bộ 3 MC, nữ thần tượng Jang Won Young (IVE), nam diễn viên Na In Woo và diễn viên hài Kim Shin Young dẫn dắt. 

Các nhóm nữ Gen 4 đổ bộ nhiều sự kiện dịp cuối năm. Ảnh: Twitter.

Đội hình nghệ sĩ tham gia cũng thu hút sự chú ý với nhiều nhóm nhạc/thần tượng nổi bật, gồm NCT 127, NCT Dream, aespa, IVE, NewJeans, NMIXX, (G)I-DLE, ITZY, LE SSERAFIM, ENHYPEN, Pentagon, fromis_9, Kep1er, Stray Kids, Choi Yena, ATEEZ, Oneus, Kim Wooseok, Forestella, THE BOYZ, Koyote, STAYC, TXT, ATEEZ và nữ ca sĩ đình đám BoA.

Đại nhạc hội Gayo Daejeon 2022 của đài SBS cũng do một nữ thần tượng nhóm IVE dẫn dắt là Ahn Yujin, cùng hai nam MC Cha Eun Woo (ASTRO) và Key (SHINee).



Dàn nghệ sĩ của đài SBS gồm Stray Kids, (G)I-DLE, ATEEZ, ITZY, NCT 127, NCT Dream, TXT, aespa, ENHYPEN, IVE, NMIXX, LE SSERAFIM, NewJeans, The Boyz, CRAVITY, TEMPEST, fromis_9.

SBS Gayo Daejeon 2022 được tổ chức chiều ngày 24.12.

Jang Won Young nhóm IVE làm MC cho nhiều chương trình cuối năm. Ảnh: Twitter.

Mới đây, đại nhạc hội MBC Gayo Daejejeon 2022 với chủ đề “With Love” đã công bố dàn nghệ sĩ đầy đủ cho đêm nhạc năm nay với gần 40 cái tên, đông đảo bậc nhất trong số những sự kiện của các đài truyền hình.

Trong đó, có nhiều nhóm nhạc/thần tượng đang hot thời gian gần đây được khán giả quan tâm, như (G)I-DLE, IVE, NCT 127, NCT Dream, Stray Kids, ITZY, aespa, Kep1er, NMIXX, TEMPEST, MAMAMOO, MONSTA X, Chuu, The Boyz, Lee Moo Jin, ATEEZ, Kep1er…



MBC Gayo Daejejeon 2022 sẽ được dẫn dắt bởi YoonA (SNSD) – nữ MC đã gắn bó 8 năm với chương trình – cùng hai nam MC Jang Sung Kyu và Lee Jun Ho (2PM), vào ngày 31.12.

 Những nhóm nhạc Gen 3 hầu như đều vắng mặt ở loạt sự kiện cuối năm. Ảnh: Twitter.

Nhìn chung, dàn nghệ sĩ của festival 3 đài truyền hình hầu như là các nhóm nhạc thế hệ thứ 4. Những nhóm Gen 4 hot nhất như IVE, (G)I-DLE, NCT, Stray Kids, aespa, NewJeans… đều góp mặt.

Tuy nhiên, khán giả bày tỏ sự tiếc nuối khi những nhóm nhạc Gen 3 như BTS, Blackpink, Twice, Red Velvet… tiếp tục vắng mặt. 

Việc các nhóm Gen 4 càn quét sự kiện cuối năm nay là điều dễ hiểu. Trong năm 2022, thế hệ thứ 4 Kpop có nhiều sản phẩm âm nhạc thành công trong nước. Thậm chí, truyền thông Hàn Quốc nhận định, 2022 là năm bùng ɴổ của thế hệ nhóm nhạc nữ Gen 4.



Các lễ trao giải cũng vinh danh họ ở nhiều giải thưởng quan trọng, như IVE giành Daesang ở 3 giải thưởng gần nhất, Melon Music Awards, MAMA và Asia Artist Awards; NewJeans, LE SSERAFIM cũng giành giải Tân binh, Nghệ sĩ mới ở các lễ trao giải.

NewJeans có những sản phẩm âm nhạc được các tạp chí đình đám như TIME, Rolling Stone, NME vinh danh trong Top những ca khúc/album xuất sắc nhất năm. Ảnh: ADOR cung cấp.

Tất nhiên điều này không đồng nghĩa thành tích của Gen 3 không tốt. BTS, Blackpink vẫn ghi dấu ấn khi được vinh danh ở các giải thưởng âm nhạc quốc tế. 

Song, sau nhiều năm hoạt động năng ɴổ tại Hàn Quốc, thế hệ thứ 3 Kpop hiện nay hướng đến thị trường quốc tế nhiều hơn, ưu tiên các hoạt động tại Mỹ.



Sau khi phát hành album phòng thu thứ 2 với các ca khúc “Pink Venom”, “Shut Down” đạt thành tích tốt, Blackpink hiện đang thực hiện chuyến lưu diễn toàn cầu Born Pink tại Châu Âu nên cũng hạn chế tham dự các sự kiện trong nước.

BTS đang trong giai đoạn đẩy mạnh hoạt động solo sau khi anh cả Jin nhập ngũ, nên việc các thành viên cùng tụ họp trong các sự kiện cũng khó khăn hơn. 

Blackpink đang tất bật với chuyến lưu diễn toàn cầu ở nước ngoài. Ảnh: Twitter.

Gen 3 dần vắng mặt trong nước khiến khán giả tiếc nuối. Tuy nhiên, điều này cho thấy sự chuyển giao thế hệ giữa Gen 3 và Gen 4 đang diễn ra. 

Nhưng theo nhiều ý kiến, so về tài năng thực sự của các idol, Gen 3 vẫn toàn ᴅɪệɴ và thể hiện năng lực tốt sau nhiều năm hoạt động.



Thế hệ Gen 4 đang đi lên với sản phẩm âm nhạc chất lượng, song, dường như các nhóm nhạc thế hệ thứ 4 vẫn vướng nhiều tranh cãi về khả năng hát live, trình diễn thiếu thuyết phục.

 IVE đạt nhiều thành tích trong năm nhưng vẫn gây tranh cãi về tài năng. Ảnh: Twitter.