Skip to main content

Một thập kỷ đi từ con số 0 đến nghệ số 1 Việt Nam của Sơn Tùng M-TP

Trong suốt 10 năm theo đuổi sự nghiệp âm nhạc, Sơn Tùng M-TP đã khẳng định được vị trí quan trọng khi chưa bao giờ là cái tên “hạ nhiệt” trên thị trường. Nam ca sĩ gốc Thái Bình được đông đảo người hâm mộ, tài năng của anh cũng được chứng minh với hàng loạt bản hit đình đám phá vỡ các kỷ lục của các BXH âm nhạc lớn. Không chỉ là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong nước, Sơn Tùng M-TP không ngừng phát triển các dự áɴ âm nhạc để lấn sân quốc tế.

Với độ nổi tiếng khó ai bì nổi của mình, nam ca sĩ cũng vướng phải không ít lùm xùm. Từ nghi vấn đạo nhạc, thương hiệu bị gắn nhãn với nghệ sĩ nổi tiếng G-Dragon đến ồn ào căng thẳng nhất trong sự nghiệp về đời tư tình cảm. Tuy nhiên, Sơn Tùng M-TP vẫn luôn lựa chọn im lặng và nỗ lực xây dựng hình ảnh bằng tài năng âm nhạc. Cho đến thời điểm hiện tại, có thể nói Sơn Tùng M-TP chính là nghệ sĩ mà khi nhắc đến ai-cũng-biết-là-ai trên bản đồ âm nhạc Việt Nam.



Xem thêm về những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp Sơn Tùng M-TP ở cuối bài viết

Khai màn cho dự áɴ này chính là EP SKY DECADE bao gồm 3 bài hát được nam nghệ sĩ làm riêng cho fan. Với chủ ý gợi lại những kỉ niệm thời mới dấn thân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, Sơn Tùng M-TP đã có lối chơi chữ đặc ʙɪệᴛ với hai bản hit cũ của mình là Cơn mưa ngang qua và Nắng ấm xa dần. Riêng ở EP âm nhạc lần này, cả hai ca khúc đều có sự thay đổi thú vị khi được tráo đổi trở thành Cơn mưa xa dần và Nắng ấm ngang qua, được chính tay Sơn Tùng M-TP phối mới theo thể loại pop rock và viết thêm lời. Nam nghệ sĩ thổ ʟộ anh muốn được cùng các Sky nhìn lại những ngày đầu tiên vào nghề của chính mình.



Không chỉ gói gọn trong một EP, thời gian sắp tới, Sơn Tùng M-TP và ê-kíp sẽ tiếp tục mang bộ phim Sky Tour The Movie quay trở lại các rạp chiếu để phục vụ khán giả. Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng liên tục thực hiện một dự áɴ ý nghĩa để tri ân 10 năm sự nghiệp – DREAMS IN THE SKY, một cuộc hành trình, một chuyến đi dành cho cộng đồng đến từ M-TP Entertainment. Điểm đến đầu tiên Trung Tâm Phục Hồi Chức Năng Người Khuyết Tật Thuỵ An. Tiếp theo là Trường Mầm Non, Tiểu Học, THCS Hồng Thái – phân hiệu Nà ᴋɪếᴍ tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi trao học bổng tại trường học cũ tại Thái Bình, nam ca sĩ đã tham dự buổi “Lễ Khởi Công Trường Mầm Non Pú Súa, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên”. 



Công ty của nam ca sĩ vẫn thể hiện khát vọng phát triển cho nền âm nhạc Việt, sẽ có thể không phải là Sơn Tùng M-TP mà là những cái tên mới, những tài năng mới. Một cái tên đáng chú ý khác, tiếp nối cho thời kỳ đỉnh cao của Sơn Tùng M-TP chính là em trai của nam ca sĩ – MONO Nguyễn Việt Hoàng. MONO hiện đang là cái tên “thịnh hành” trên ᴍạɴɢ xã hội sau màn debut “nghìn máu” gây ấn tượng mạnh với công chúng. Dù hoạt động tách ʙɪệᴛ với anh trai nhưng có thể thấy Sơn Tùng M-TP cũng đã đóng góp vào sự thành công trong lần ra mắt của MONO. Bởi lẽ MONO may mắn có cơ hội được làm việc với một ê-kíp lớn có producer Onionn hay stylist Phạm Bảo Luận – những tên tuổi thân cận từng ꜱáᴛ cánh bên Sơn Tùng M-TP.



Tài năng của nam tân binh trẻ đang dần chinh phục được khán giả. Có thể sau Sơn Tùng M-TP, âm nhạc Việt Nam lại được chứng kiến thêm một ngôi sao mới toả sáng mang tên MONO.

Các cột mốc quan trọng:

Tháng 8/2011: Ca khúc Cơn Mưa Ngang Qua do Sơn Tùng sáng tác sau khi được đăng tải lên ᴍạɴɢ đã trở thành hiện tượng gây sốt với hơn 1,8 triệu lượt nghe trong thời gian ngắn. Đây chính là bước đệm cho anh bước chân vào giới showbiz Việt sau này.

Năm 2012: Sơn Tùng thi đỗ vào nhạc viện TPHCM với điểm số 25.5, đạt vị trí thủ khoa trong năm đó. Cũng từ đây, Sơn Tùng bắt đầu bước chân lên sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp. 



Năm 2013: Với nỗ lực không ngừng nghỉ, một loạt các hit đình đám tiếp theo của Sơn Tùng được ra đời như:

Nắng Ấm Xa Dần, Em Của Ngày Hôm Qua, Đừng Về Trễ… đã đưa tên tuổi anh trở thành một trong những ca sĩ “hot” nhất thời điểm hiện tại. 

Năm 2014: Đây là cột mốc đánh dấu sự nghiệp của Sơn Tùng lần đầu tiên với vai trò là một diễn viên trong bộ phim điện ảnh Chàng Trai Năm Ấy. Với khả năng diễn xuất thiên bẩm của mình, Sơn Tùng đã xuất sắc đạt Giải diễn viên trẻ triển vọng năm 2014 của Cục Điện Ảnh. Sau khi bộ phim phát hành, hai ca khúc đình đám khác xuất hiện trong bộ phim tiếp tục “càn quét” các bảng xếp hạng đó là Chắc Ai Đó Sẽ Về và Không Phải Dạng Vừa Đâu.



Năm 2015: Sơn Tùng góp mặt trong danh sách ứng cử viên và đại ᴅɪệɴ cho Đông Nam Á tham dự giải MTV EMA 2015. Đây một trong bốn hệ thống giải thưởng danh giá nhất của MTV mà trong đó các nghệ sĩ từ khắp quốc gia trên thế giới có thể góp mặt tranh tài. Với vinh dự lớn lao này, Sơn Tùng đã một lần nữa chứng tỏ được tầm ảnh hưởng của mình đối với không chỉ nền âm nhạc nước nhà mà cả khu vực châu Á. 

Năm 2016: Tại lễ trao giải Cống hiến lần thứ 11, Sơn Tùng M-TP nhận về 4 đề cử ở các hạng mục là Video âm nhạc của năm, Bài hát của năm, Chương trình của năm và Ca sĩ của năm. Anh đã đoạt giải Ca sĩ của năm, đây là giải thưởng Cống hiến đầu tiên trong sự nghiệp của mình.



Năm 2017: Sơn Tùng M-TP ra mắt video âm nhạc cho đĩa đơn mở đường trích từ album tuyển tập đầu tay của anh, m-tp M-TP (2017), có tựa đề Lạc trôi. Bài hát đã lọt top 10 những video âm nhạc nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ tại YouTube với 4,4 triệu lượt xem. Đây cũng là ca khúc đầu tiên Tùng ra mắt khi hoạt động ở công ty M-TP Entertainment.

Năm 2018: Ra mắt ca khúc Chạy ngay đi đánh dấu sự trở lại sau hơn một năm vắng bóng, đạt 3,7 triệu lượt xem trên YouTube sau 4 ngày công bố. Sau khi phát hành, video đã lọt vào tab thịnh hành YouTube của nhiều quốc gia như Úc, Canada, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan. Tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019, Chạy ngay đi được đề cử ở hạng mục Video âm nhạc của năm.



Năm 2019, Sơn Tùng M-TP công bố chuyến lưu diễn Sky Tour. Cũng trong năm này, nam ca sĩ tiếp tục mục tiêu tiếp cận thị trường âm nhạc Mỹ và châu Âu, anh hợp tác với rapper người Mỹ Snopp Dogg và nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Mỹ Madison Beer. Hãy trao cho anh đã tạo ra được nhiều tác động lớn và liên tục lập hàng loạt kỷ lục Việt Nam và thế giới, được giới truyền thông đánh giá cao.

Năm 2020: Sky Tour Movie lập kỷ lục khi đạt 10.000 vé ʙáɴ sớm sau 48 giờ chính thức mở báɴ. Sau khi công chiếu tại Việt Nam, nền tảng Netflix phát hành bộ phim tài liệu Sky Tour của Sơn Tùng M-TP trên 190 quốc gia.

Năm 2021, Sơn Tùng M-TP chính thức ra mắt video âm nhạc cho đĩa đơn quảng bá “Skyler”, sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong năm 2021 của nam ca sĩ, đồng thời cũng mở đường cho dự áɴ lớn hợp tác cùng trò chơi điện tử di động Garena Free Fire.  Đến tháng 4, Sơn Tùng M-TP phát hành bài hát Muộn rồi mà sao còn.



Năm 2022, Sơn Tùng M-TP đã chính thức đăng tải tấm poster liên quan đến ca khúc tiếng Anh đầu tiên trong sự nghiệp mang tên There’s No One at All. Đến ngày 6 tháng 10, Sơn Tùng M-TP chính thức phát hành EP Sky decade – sản phẩm đầu tiên trong chuỗi dự áɴ nghệ thuật kỷ niệm 10 năm hoạt động nghệ thuật của anh.