Cả Kay Trần lẫn MONO (Việt Hoàng) có nhận ra hệ quả tiêu cực của việc làm “chiếc bóng” của Sơn Tùng? Chắc chắn là có, và tin chắc rằng cả Kay Trần lẫn MONO đều không ai thực sự muốn là “bản sao” của một người khác, dù người này có là nghệ sĩ hạng S của Vpop đi nữa.
MONO – em trai ruột “không giống lông cũng giống cánh”
“Em và anh trai em (Sơn Tùng), có cùng bố cùng mẹ và cùng có một chất giọng này. Khi bố mẹ em mắng em, em còn phải núp sau anh trai, vậy thì tại sao lại không thể giống? Em sẽ dùng sự cố gắng của mình để chứng minh ‘I am MONO’, và em sẽ khác anh mình cái gì trong âm nhạc” – MONO đã nói như vậy, rất rõ ràng và cũng rất hiển nhiên.
Thật vậy, nguyên nhân đầu tiên khiến MONO giống Sơn Tùng M-TP lại nằm ở việc… là anh em ruột thịt, không thế lực nào có thể khiến 2 anh em ruột lại không có những nét tương đồng rất hiển nhiên được. Trong các bài phỏng vấn, trả lời truyền thông sau đó, MONO cũng không ngần ngại thừa nhận những nét ảnh hưởng từ Sơn Tùng và nam ca sĩ trẻ vẫn hoàn toàn tự hào về điều đó.
2 anh em Sơn Tùng và MONO
MONO có được thành công như hiện tại một phần có sự giúp sức rất lớn của fandom Sky. “Hưởng ké” fandom hùng hậu nhất nhì Vpop từ người anh trai ruột, và cộng đồng Sky đã ngay lập tức phát huy “năng lực tác chiến” bằng cách đẩy MV debut Quên Anh Đi lên thẳng top 1 trending với lượt view ấn tượng, một con số không chỉ đáng mơ ước với các tân binh khác mà với cả nhiều nghệ sĩ hoạt động lâu năm trong Vpop.
Nói đi cũng phải nói lại, có được một người anh ruột lừng lẫy như Sơn Tùng thì Việt Hoàng cũng chẳng dại gì không “nương tựa” để làm bệ đỡ cho màn debut của mình. Trong khi các nghệ sĩ Gen Z đồng trang lứa ôm mộng khởi nghiệp cũng khá chật vật thời điểm đầu để ghi dấu ấn tên tuổi của mình với công chúng, thì MONO lại chiếm hoàn toàn sự chú ý từ cộng đồng ᴍạɴɢ ngay từ giây phút đầu tiên ʟộ ᴅɪệɴ. Người ta thi nhau gọi MONO là tân binh “ngậm thìa vàng” vì có màn khởi đầu quá tốt, được nhận toàn bộ sự chú ý ngay từ khi mới “khai sinh”.
Tất nhiên, khởi đầu bằng việc đứng hoàn toàn trong “cái bóng” của Sơn Tùng có quá nhiều lợi ích đến cho MONO, nhưng cũng xuất hiện loạt rắc rối và áp lực cũng từ chính cái tên của người anh trai, đó là sự đánh đổi. Không khó để tìm những bình luận cho rằng các ca khúc của MONO nghe cứ như các bài hát mà Sơn Tùng và onionn. không sử dụng nay đem ra làm mới, hay MONO y chang phiên bản Sơn Tùng học sinh cấp 3… Thậm chí, khi người anh Sơn Tùng đang im ắng, thì antifan lại đem hết những điều bực tức với anh trai để “trút giận” lên người em.
MONO và ekip sẽ làm gì tiếp theo để dứt hẳn ra khỏi Sơn Tùng? Hãy xem bước đường sắp tới của MONO sẽ ra sao?
Kay Trần – bản sao sinh ra từ áp lực của “Chủ tịch” Nguyễn Thanh Tùng
Nếu như MONO không muốn giống cũng phải giống thì ở một trường hợp khác – Kay Trần, việc giống Sơn Tùng lại chính là hệ quả của sự áp lực từ chính Chủ tịch Sơn Tùng và công ty M-TP Entertainment.
Hẳn công chúng vẫn chưa quên được MV được kì vọng nhiều nhưng gây thất vọng cũng nhiều trong năm 2021 – Nắm Đôi Bàn Tay của Kay Trần. Không cần phải nói dông dài, chỉ cần nhớ lại từ hình ảnh, âm nhạc, phong cách cho đến cảm giác mà Nắm Đôi Bàn Tay mang tới hoàn toàn mang dáng dấp đây là 1 MV của Sơn Tùng, nhưng là một phiên bản lỗi, lưng chừng, nhạt nhòa thiếu cá tính. Và từ đầu đến cuối của sản phẩm, chẳng thấy Kay Trần đâu, chỉ thấy một anh chàng có ngoại hình như Kay Trần đang cố “gồng mình” để trở thành Sơn Tùng, trong một sự kết hợp giữa âm nhạc và hình ảnh không thể nào Sơn Tùng hơn
Khán giả khi ấy đều hiểu áp lực mà Kay Trần lẫn M-TP Entertainment gặp phải khi “nhào nặn” ra sản phẩm mang ý nghĩa “tái sinh” cho cái tên Kay Trần. Cái khó của Nắm Đôi Bàn Tay khi phải “gồng gánh” quá nhiều thứ lên vai chứ không đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc.
Với Kay Trần, đây là “phát súng” chào sân của anh ở vị trí nghệ sĩ độᴄ quyền được đào tạo bởi M-TP Entertainment. Kay Trần trước đó là một nghệ sĩ có tiếng vang nhất định ở giới Underground, gây dựng được một số tiếng vang trong sự nghiệp nhưng luôn ở mức “bình bình”, không có được một sản phẩm thực sự đột phá.
Sơn Tùng và Kay Trần
Việc Kay Trần “đầu quân” về M-TP Entertainment được công chúng chờ đón vì ai cũng háo hức xem Sơn Tùng có thể làm được những gì với vai trò đào tạo nghệ sĩ. Với M-TP Entertainment, đây chính là bước lấn sân đầu tiên với một sản phẩm âm nhạc không phải của cá nhân Sơn Tùng, như một cách để khẳng định họ là 1 công ty giải trí không-chỉ-có-duy-nhất Sơn Tùng mà còn có nghệ sĩ khác.
Với riêng Sơn Tùng, màn comeback của Kay Trần chính là “phép thử” mà nam ca sĩ hàng đầu Vpop muốn thử nghiệm trong lĩnh vực đào tạo nghệ sĩ. Kay Trần cũng là một “bài toán” mà Sơn Tùng cần phải chứng minh để khán giả thấy được thêm một khả năng khác chứng minh giá trị bền vững của nam ca sĩ top 1 Việt Nam hiện tại.
Có vẻ chính vì áp lực quá nặng nề ấy mà M-TP Entertainment đã “rập khuôn” đưa Kay Trần vào đúng “công thức” của Sơn Tùng năm xưa, những thứ Sơn Tùng có 10 thì Kay Trần ít nhất cũng phải có 7, có 8. Điều này một mặt là ưu ái và sự đầu tư mà rất nhiều nghệ sĩ mong muốn nhưng mặt khác nó cũng là một con ᴅᴀᴏ hai lưỡi: Công chúng đã có một Sơn Tùng M-TP suốt gần 1 thập niên qua, họ đâu cần thêm một Sơn Tùng 2.0? Những điều mà M-TP Entertainment cố gắng “nhồi nhét” vào Kay Trần có thực sự là những gì anh chàng cần?
Đến hiện tại, Nắm Đôi Bàn Tay có lẽ cũng đã chìm hẳn vào quá khứ, Kay Trần gần đây xuất hiện với vai trò captain tại Street Dance Vietnam cũng chẳng mặn mà để mang ca khúc đáng quên này lên sân khấu trình diễn cùng dàn tuyển thủ. Thay vào đó, anh chọn lại các ca khúc giai đoạn “tiền M-TP Entertainment” như Ý Em Sao như một cách khẳng định màu sắc đích thực của bản thân.