Skip to main content

Lí do các nghệ sĩ luôn đeo tai nghe khi lên sân khấu trình diễn

 Tuy nhiên, nhiều người chưa biết rằng loại phụ kiện ấy có công dụng gì. Không chỉ đơn giản là một phụ kiện điện tử, chiếc tai nghe chuyên dụng này có ảnh hưởng rất lớn đến các tiết mục trình diễn của nghệ sĩ. 

Sơn Tùng đầu tư cả bộ tai nghe có khắc tên M-TP. (Ảnh: FBNV)

Khác với những tai nghe mà mọi người thường xuyên sử dụng, loại phụ kiện mà các nghệ sĩ hay dùng trên sân khấu được gọi là in-ear monitors (IEM). Đó là một loại headphone chuyên dụng, giúp cho người biểu diễn có thể nghe thấy chính giọng hát của mình, kể cả khi âm thanh bên ngoài rất ồn. 

Ở lễ trao giải MAMA 2017, không gian rất lớn nên “gia đình Hoa ᴅâᴍ bụt” luôn phải đeo tai nghe. (Ảnh: BTC)



Các sân khấu âm nhạc trước đây thường sử dụng một hệ thống loa gọi là monitor. Dàn loa này có tác dụng giúp cho ban nhạc và nghệ sĩ kết nối với nhau. Song, monitor lại có rất nhiều khuyết điểm. Đầu tiên là âm thanh quá lớn của loa sẽ khiến nghệ sĩ lẫn nhạc công nghe nhầm, từ đó có thể dẫn đến việc sai nhịp. Đồng thời cũng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến chất lượng buổi trình diễn. 

IEM là loại phụ kiện có thể giải quyết được vấn đề trên. Khi đeo chiếc tai nghe chuyên dụng này vào, nghệ sĩ sẽ nghe rõ được giai điệu của bài hát, kể cả khi biểu diễn ở những sân khấu ngoài trời. Với việc bám ꜱáᴛ vào tai của người đeo, in-ear có thể dễ dàng giúp nghệ sĩ cảm nhịp mà không bị vướng bất kì tạp âm nào ở ngoài. 



Hiền Hồ thường tháo một bên in-ear ra để có thể nghe thêm âm thanh bên ngoài. (Ảnh: BTC)

Chính vì sự quan trọng này mà tai nghe chuyên dụng được dùng ở hầu hết các sân khấu biểu diễn nghệ thuật. Để in-ear trở thành một dấu ấn cá nhân, các ngôi sao âm nhạc thường đặt thiết kế riêng cho mình với nhiều mẫu mã đa dạng.

Bộ sưu tập tai nghe vô cùng bắt mắt của nhóm nhạc nam Stray Kids. (Ảnh: Twitter)

Ngày nay, những chiếc tai nghe chuyên dụng này còn được xem là biểu tượng quyến rũ của các nghệ sĩ. Điển hình như loạt ảnh chụp thần tượng K-pop với chiếc tai nghe trên sân khấu luôn trở nên viral. Fan cho rằng món phụ kiện đặc ʙɪệᴛ này giúp idol toát lên vẻ chuyên nghiệp và ngầu hơn.



Chiếc tai nghe trở thành một phụ kiện thời trang rất hợp với Lisa. (Ảnh: Pinterest)

 

Mẫu IEM với kiểu dáng độᴄ đáo của Jin (BTS) có giá khoảng 1000 USD. (Ảnh: Twitter)

Dù thế, in-ear cũng gây ra nhiều trở ngại cho các ngôi sao khi biểu diễn. Chẳng hạn như khi hát nốt cao, âm thanh trong tai nghe được truyền đến quá lớn khiến tai họ bị đau nhức. Đó cũng là lí do vì sao nhiều nghệ sĩ từng tháo IEM ra một cách rất dứt khoát mỗi khi hát đến đoạn cao trào. 

Màn chỉnh in-ear gây thương nhớ của Kang Daniel. (Ảnh: Twitter)

Fan cũng nhận ra rằng in-ear còn gây trở ngại nhỏ khác cho idol trên sân khấu. Họ phải thể hiện vũ đạo xuyên suốt nên tai nghe thường tạo nên sự vướng víu, cản trở các động tác nhảy. 



Jennie luôn cố gắng giữ IEM trong lúc nhảy. (Ảnh: Pinterest)

Dù còn nhiều bất cập nhưng in-ear monitors vẫn là trợ thủ đắc lực cho các ngôi sao âm nhạc, giúp họ tự tin biểu diễn trên sân khấu. Ngoài ra, tai nghe được thiết kế riêng cũng đang là xu hướng được các ca sĩ thực hiện.