Skip to main content

‘Suit for Army’ – Sẽ thế nào khi BTS kết hợp với âm nhạc cổ điển?

Tháng 7 vừa qua, Henry Cheng đã giới thiệu với công chúng yêu nhạc dự án có tên “BTS Classical” và màn trình diễn đặc sắc “Suit for Army”. Đây là một tác phẩm dài 15 phút, kết hợp giữa các bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc BTS và những nghệ sĩ cổ điển như Bach, Chopin và Wagner.

“Suit for Army” – khi BTS kết hợp với nhạc cổ điển. Ảnh: naver

Tác phẩm được công chiếu lần đầu tại một cuộc triển lãm mang tên “Beyond the Scene” tại Bảo tàng Total ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 13.7 vừa qua. Triển lãm gắn liền với sự kiện “BTS: Hội nghị liên ngành toàn cầu lần thứ ba” và thu hút một lượng lớn fan hâm mộ BTS và các chuyên gia.



Henry Cheng biểu diễn tác phẩm “Suit for Army” tại “BTS: Hội nghị liên ngành toàn cầu lần thứ ba ở Seoul” vào ngày 13.7 vừa qua. Ảnh: Courtesy of Henry Cheng

Buổi hòa nhạc “BTS Classical” là tổ hợp những bài hát của BTS được phối lại theo phong cách giao hưởng. Ảnh: henrycheng.com

Henry Cheng hiện đang là nhà soạn nhạc, đạo diễn và giám đốc nghệ thuật tại dàn nhạc giao hưởng Klangkraft, Duisburg, Đức.

Cuộc đời của Henry luôn gắn liền với âm nhạc cổ điển. Anh từng đi công diễn tại nhiều bảo tàng và nhà hát lớn trên thế giới.

Theo SCMP, ban đầu Henry Cheng chưa từng có ý định sẽ tạo ra một bộ nhạc cổ điển dựa trên những tác phẩm của nhóm nhạc nam 7 thành viên này. Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu về nhóm, nguồn cảm hứng đã thúc đẩy Henry viết nhạc.



Henry bắt đầu tìm hiểu về âm nhạc của BTS sau khi vợ anh, Joanne Kim, một người phụ trách nghệ thuật đã tham gia vào dự án “Connect, BTS” năm 2020.

Thời điểm bùng nổ COVID-19, Henry đã dành phần lớn thời gian để nghiên cứu và phân tích âm nhạc cũng như triết lý mà BTS mang lại dựa trên góc độ âm nhạc cổ điển. Và ngay từ bài hát đầu tiên của nhóm, “No more dream”, Henry đã bị ấn tượng.

Henry Cheng ấn tượng bởi phong cách âm nhạc cũng như thông điệp BTS truyền tải. Ảnh: henrycheng.com 

Bên cạnh đó, Henry bộc bạch bản thân muốn “lợi dụng” âm nhạc của nhóm nhạc nổi tiếng nhất hành tinh để kêu gọi mọi người quan tâm tới nhạc cổ điển.



Anh nhận ra rằng âm nhạc BTS sử dụng nhiều di sản cổ điển. Do vậy nếu kết hợp âm nhạc cổ điển vào các bài hát của họ thì sẽ dễ dàng nhận được những phản ứng tích cực. Và Henry có thể thúc đẩy người hâm mộ BTS, cộng đồng Army tiếp cận nhiều hơn tới âm nhạc cổ điển.

“Lợi dụng” cộng đồng người hâm mộ khổng lồ của BTS, Henry Cheng mong muốn có nhiều người quan tâm đến âm nhạc cổ điển sau dự án “BTS Classical”. Ảnh: AFP

Hiện tại, Henry cho biết anh đang có kế hoạch dự án mới “Beethoven.BTS Opus 1”, bổ sung những tác phẩm mới liên quan đến BTS nhưng chỉ tập trung vào nhạc Beethoven, hứa hẹn sẽ trở thành một làn gió mới trong âm nhạc cổ điển lẫn hiện đại.