Skip to main content

Khi sao Hàn đổ bộ Hollywood: BTS góp công lớn, Squid Game khẳng định vị thế

Làn sóng Hallyu (Hàn Quốc) đã đạt được độ nổi tiếng trên toàn cầu nhờ sự ảnh hưởng mạnh mẽ của “Pấite”, “Squid Game” hay BTS. Trong những năm tiếp theo, văn hoá Hàn Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Đây là sự mở đường cho các ngôi sao xứ kim chi chinh phục Hollywood.

Sao Hàn đổ bộ Hollywood

Trong những năm qua, các tác phẩm điện ảnh và truyền hình do Hàn Quốc sản xuất nhận được sự quan tâm rất lớn của khán giả quốc tế. Xuất sắc nhất có thể kể đến “Parasite” (Ký sinh trùng) – một bộ phim tâm lý, kinh dị và hài kịch đen tối. 

Sau khi ra rạp, “Parasite” của đạo diễn Bong Joon Ho đã phá kỷ lục phòng vé, trở thành tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên đoạt giải phim xuất sắc trong lịch sử Oscar.



Không chỉ vậy, phim còn mang về ba giải Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, Biên kịch xuất sắc nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất. Chiến thắng của “Parasite” đã góp phần không nhỏ đưa văn hoá Châu Á, đặc ʙɪệᴛ là Hàn Quốc đến với quốc tế. 

 “Parasite” giành giải thưởng Oscar danh giá. Ảnh: NSX

Nhưng trên thực tế, đây chỉ là một trong số những tác phẩm góp phần truyền bá văn hoá Hàn Quốc đến với Phương Tây và Mỹ. Trước đó vào năm 2016, “Train to Busan” ra mắt tại liên hoan phim Cannes đã nhận được nhiều lời khen ngợi cùng hàng loạt giải thưởng. 

Và mới đây nhất, bộ phim “Squid Game” do Netflix sản xuất đã trở thành một hiện tượng trên toàn cầu. Dàn diễn viên chính cũng nhờ đó mà “lên hương”, tên tuổi vang danh khắp thế giới và nhận được không ít lời mời đóng phim từ phía Hollywood. Thành công của “Squid Game” đã khiến giới điện ảnh xứ cờ hoa chú ý đến các diễn viên Hàn Quốc. 



Dàn diễn viên Phim Squid Game nổi tiếng hơn sau khi công chiếu. Ảnh: NSX

Trong năm 2022, có nhiều sao Hàn nhận được lời mời góp mặt trong một số bộ phim của Hollywood như Jennie (Blackpink) đóng “The Idol”, Park Seo Joon tham gia “Captain Marvel”, Jung Ho Yeon xuất hiện trong video âm nhạc “Out of Time” của The Weeknd và nhận vai diễn trong “The Governesses”, Lee Jung Jae ký hợp đồng với American Creative Artists Agency…

Không chỉ vậy, việc nữ diễn viên Youn Yuh Jung – người Hàn đạt tiên xuất sắc giành tượng vàng Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc cũng góp phần không nhỏ trong việc khẳng định kỹ năng diễn xuất của sao Hàn. Bà cũng từng được vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2021. 



Park Seo Joon sẽ tham gia Captain Marvel. Ảnh: CMH

Kpop nổi danh khắp toàn cầu

Bên cạnh phim ảnh, thời trang, phong cách trang điểm và âm nhạc Hàn Quốc cũng đang nổi danh và khẳng định vị thế trên thế giới. Kpop trước đây được phương Tây và Mỹ xem là dòng nhạc kỳ lạ, khó nghe. Nhưng trong một thập kỷ qua, Kpop nổi lên như một đối thủ nặng ký trên thị trường âm nhạc Mỹ. 

Các nhóm nhạc Hàn Quốc liên tục phá vỡ kỷ lục YouTube và xuất hiện trên các chương trình nổi tiếng như “The Tonight Show” hay “Good Morning America”. Trong đó, hai đại ᴅɪệɴ ưu tú nhất cho việc phát triển âm nhạc Hàn Quốc là nhóm nhạc BTS và Blackpink.



Ở thời điểm hiện tại, cả hai được đánh giá là những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới. BTS thậm chí còn giành giải âm nhạc của Billboard, sở hữu kho thành tích tiệm cận với Selena Gomez, Ariana Grande hay Shawn Mendes.

BTS và Blackpink được mệnh danh là nhóm nhạc toàn cầu. Ảnh: CMH

Cùng với BTS và Blackpink, các nhóm nhạc khác như NCT, TXT, Seventeen, Twice, aespa… cũng đang chuyển hướng hoạt động đến thị trường âm nhạc quốc tế. Nhiều thần tượng Kpop bắt đầu thực hiện các hoạt động quảng bá trên đất Mỹ. 

Nhờ sự khẳng định của âm nhạc, nhiều sao Hàn dần trở thành biểu tượng cho sắc đẹp và thời trang. Người tiêu dùng phương Tây, Châu Mỹ ngày càng ưa chuộng sản phẩm đến từ Hàn Quốc. Đặc ʙɪệᴛ, các thương hiệu xa xỉ trên thế giới như Channel, Dior, Gucci, Louis Vuitton, YSL… cũng lựa chọn các ngôi sao âm nhạc Hàn Quốc làm đại sứ, đại ᴅɪệɴ. 



Thông qua điện ảnh và âm nhạc, tiềm năng xuất khẩu văn hoá của Hàn Quốc tăng mạnh. Điều này cũng góp phần thúc đẩy ngành du lịch xứ kim chi tăng trưởng khi du khách quốc tế quan tâm ngày càng nhiều hơn. Hàn Quốc xem đây như một công cụ để nâng cao danh tiếng quốc gia.