Skip to main content

Hãng thu âm nổi tiếng của Mĩ bị chỉ trích vì không quảng bá bài hát tiếng Hàn của BTS

Vào ngày 20 tháng 7, Tạp chí Weverse đã đăng một bài luận của nhà văn âm nhạc Randy Suh về suy nghĩ của anh ấy về chuyến thăm Nhà Trắng của BTS vào tháng 5 năm 2022. Bài báo là một tác phẩm rất cá nhân được viết từ góc nhìn của một người thuộc cộng đồng người Hàn Quốc ở Mỹ.

Bài báo đã đi sâu vào tác động mà BTS mang lại cho cuộc thảo luận về tội ác căm thù chống người châu Á ở Mỹ. Tác giả cũng nói thêm rằng mặc dù BTS không phải là người Mỹ gốc Hàn nhưng họ đang đóng một vai trò to lớn trong việc đảm bảo trẻ em ở cộng đồng người Mỹ gốc Á có được sự thể hiện danh tính mà họ luôn xứng đáng.



“Đối với người Hàn Quốc và những người Mỹ gốc Á nhập cư khác như tôi, BTS còn hơn cả một nhóm nhạc nam nổi tiếng. Khi tôi nhìn một bức tường tưởng như sẽ tồn tại mãi mãi từ từ đổ xuống nhờ sự xuất hiện của họ, tôi không thể không cảm thấy như chúng ta đang chứng kiến một thời khắc rất quan trọng trong lịch sử.”

– Randy Suh

Liên quan đến các cuộc tranh luận nảy sinh sau khi có thông tin rằng BTS sẽ đến thăm Nhà Trắng để phát biểu về sự căm ghét chống người châu Á trong Tháng Di sản AAPI, bài báo nói về việc ban nhạc phải biết cảm giác bị gạt ra bên lề như thế nào, ngay cả khi họ chưa từng nhập cư vào Mỹ.



Randy Suh giải thích rằng ngay cả khi BTS không sống ở Mỹ, họ đã phải đối mặt với sự phân ʙɪệᴛ đối xử dựa trên bản sắc dân tộc của họ. Đây là nơi anh ấy đưa ra chủ đề về các bài hát tiếng Hàn của BTS. Anh ấy nói rằng mặc dù rất ấn tượng khi nhóm vẫn tiếp tục hát bằng tiếng Hàn ngay cả sau khi thâm nhập vào thị trường Mỹ, nhưng họ đã bị trừng phạt một cách thụ động và bị đẩy ra ngoài vì không cho phép ngôn ngữ và dân tộc của họ.

“Lỗ hổng quan trọng trong chế độ ở Mỹ là mặc dù thoạt đầu có vẻ như chấp nhận những người bên lề, nhưng nó lại phân ʙɪệᴛ đối xử gay gắt đối với những người không chịu từ bỏ danh tính trước đây của họ. Ngôn ngữ đóng một vai trò quan trọng.



Hãng thu âm Columʙɪᴀ, công ty xử lý việc phân phối cho BTS ở Mỹ cho đến năm 2021, chưa bao giờ để nhạc hát tiếng Hàn của nhóm được xuất hiện ở bất kỳ thời gian quảng bá nào trên đài phát thanh. Mãi cho đến khi các bản phát hành tiếng Anh của họ, bắt đầu với ‘Dynamite’, hãng mới bắt đầu quảng bá các bài hát của họ.”

– Randy Suh

Vấn đề này đã được thảo luận trong fandom của BTS trong nhiều năm nay. Các ARMY nhận thấy sự thiếu hỗ trợ từ Columbia Records cho “Life Goes On”, một đĩa đơn chủ yếu là tiếng Hàn nằm giữa hai lần phát hành “Dynamite” và “Butter” – hai đĩa đơn tiếng Anh đã đưa BTS lên đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100.



 

Mặc dù “lời kêu gọi” này là một phần của bức tranh lớn hơn mà Randy Suh đã trình bày trong bài báo để xác định các sự phân ʙɪệᴛ đối xử của BTS ở phương Tây, người hâm mộ vẫn ngạc nhiên bởi bản chất trực tiếp của lời thừa nhận này và thực tế là nó đến từ một kênh chính thức như Tạp chí Weverse.