Skip to main content

Đen Vâu có tiếp tục ‘tiên tri’ đề môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022?

Nhìn lại kỳ thi 3 năm trước, Đen Vâu ra mắt MV Hai triệu năm với hình ảnh ngâm mình trong nước. Từ đó, các sĩ tử phỏng đoán hình ảnh đó có liên quan đến tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Sự trùng hợp này lại xuất hiện trong phần bài thi môn văn năm đó.

Năm 2020, khoảng thời gian trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Đen Vâu ra mắt ra MV Trời hôm nay nhiều mây cực. Trong đó có câu “Mai này con ta lớn lên/ Con sẽ mang đất nước đi xa” được học sinh liên tưởng về đề thi là bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm với hình ảnh anh ngồi trực thăng bay trên trời ở vịnh Hạ Long, đuôi máy bay có in quốc kỳ Việt Nam. Lần này đề thi lại có bài Đất nước.



 Thí sinh đến điểm thi vào chiều 6.7

DẠ THẢO

Tiếp đến, ngày 6.7.2021, Đen Vâu đã đăng tải vu vơ một câu rap trong bài Trốn tìm lên trang cá nhân: “Anh đi tìm thì em trốn, anh đi trốn em không tìm. Lòng em không gợn sóng cuối cùng anh mất công chìm”. Với việc nhắc đến từ “sóng”, không ít thí sinh năm đó suy luận bài “Sóng” sẽ có mặt trong đề thi THPT năm đó. Lại một lần nữa sự trùng hợp đến không ngờ, “Sóng” xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Hiện tại thì sao?

Đến chiều 6.7, khi thí sinh đến làm thủ tục dự thi thì trang cá nhân của Đen Vâu vẫn chưa cập nhật dòng trạng thái mới nào. Chỉ duy nhất MV Ai muốn nghe không được anh đăng tải lên mạng xã hội hồi giữa tháng 6 vừa qua.



Điêu Phan Hoàng Thịnh (học sinh Trường THPT Phú Nhuận) chia sẻ đã theo dõi nhạc của Đen Vâu từ rất lâu và biết sự “tiên đoán” trùng hợp với đề văn của nhiều năm.

Đến nay qua nhiều ngày theo dõi ᴍạɴɢ xã hội Thịnh nhận thấy bài: “Người lái đò sông đà” và “Chiếc thuyền ngoài xa” có khả năng sẽ xuất hiện trong đề văn ngày mai. Bởi cộng đồng ᴍạɴɢ đã liên tưởng nhiều thứ về các tác phẩm gần đây của rapper này.

Thịnh nói thêm, cụ thể trong bài rap “Ai muốn nghe không” có phân cảnh ngắn nam rapper ngồi trên một nơi gần giống như con thuyền, từ đó nam sinh này cùng cộng động ᴍạɴɢ suy đoán 2 bài văn nêu trên sẽ xuất hiện trong kỳ thi này.



Bùi Thị Hồng Thi (học sinh Trường THPT Phú Nhuận) cho biết, so với những năm trước tỷ lệ “đoán đề” của Đen Vâu đều trúng thì năm nay cũng đáng để tham khảo.

Hồng Thi phân tích vì trong MV mới nhất của Đen có xuất hiện hình ảnh Đen ngồi trên chiếc thuyền hoặc bè và ngồi trên nước nên nữ sinh này suy luận sẽ ra đề bài: “Chiếc thuyền ngoài xa” hoặc “Người lái đò sông Đà”.

Một phân cảnh ca sĩ Đen vâu đứng trên mặt nước trong MV Ai muốn nghe không

CHỤP MÀN HINH

Tuy vậy, cả Hồng Thi và Hoàng Thịnh đều cho rằng nên coi đây là sự tham khảo vui, vì chỉ là những lời đồn đoán trên ᴍạɴɢ. “Nếu tập trung và nghe theo những lời đồn đoán như vậy sẽ dễ bị ‘tủ đè’”, Thi nói.



“Học hết các bài thì đường nào cũng tốt”

Cũng từng là một thành viên đóng trong MV Gieo quẻ của Đen Vâu và Hoàng Thùy Linh, Nguyễn Hoàng Quân (học sinh Trường THPT Phú Nhuận) luôn nhớ về câu Đen Vâu hát: “Đi tìm điều tích cực để vui lên mà sống thì hướng nào cũng tốt đường nào cũng thông”.

Từ đó, Quân làm kim chỉ nam cho mình và không dựa vào những dự đoán của dân ᴍạɴɢ mà chỉ tìm hướng từ câu nói bên trên. “Nói chung mình học hết các bài thì đường nào cũng tốt, thi đường nào cũng thông. Đó là những gì tôi muốn hướng tới khi nhìn về thần tượng”, Quân cho biết trong buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2022.