Skip to main content

Sơn Tùng là nghệ sĩ sở hữu fandom chuẩn Kpop đầu tiên tại Việt Nam

Nếu nói rằng ở Hàn Quốc, fandom chính là một trong những nhân tố giúp nghệ sĩ xây dựng hình ảnh và ᴋɪếᴍ bạc tỷ từ các hoạt động quảng bá thì tại Việt Nam, Sky cũng chính là một cộng đồng fandom đáng lưu ý vì đăc điểm đang dần “tiệm cận” với quy củ của các fandom đình đám từ xứ sở Kim Chi. Họ có tên gọi, hoạt động bài bản với đội ngũ người đứng đầu, thường xuyên tổ chức các buổi họp, trò chuyện với thần tượng và hoạch định hoạt động trong tương lai.

 

Sky đang dần trở thành niềm tự hào của Việt Nam

Tại Hàn Quốc, các thành viên trong fandom luôn tích cực “cày” lượt xem MV, lượt nghe, tải ca khúc… để giúp thần tượng nâng cao thành tích trên các bảng xếp hạng. Họ thậm chí còn bỏ ra một số tiền không nhỏ để ᴍᴜᴀ quà, quảng bá hình ảnh trên xe buýt, quảng trường lớn… nhân dịp sinh nhật, kỷ niệm ngày ra mắt hoặc trở lại với ca khúc mới của thần tượng. Và điều này lại vô tình tập hợp đủ trong những hoạt động gần đây của Sky đối với thần tượng M-TP.



 

Sky là fandom đầu tiên hoạt động theo quy củ của một fandom Kpop chính hiệu

Sơn Tùng là nghệ sĩ Việt hiếm hoi sở hữu 3 MV đình đám có lượt view trên con số 100 triệu cùng hàng loạt bản hit khuynh đảo khác. Tất cả những thành tích trên đến từ các hoạt động “mất ăn mất ngủ” của nhiều Sky để nâng tầm các sản phẩm âm nhạc của thần tượng, giúp anh đạt được sự công nhận trong mắt giới chuyên môn. Bên cạnh đó, quá trình học tập và tiếp thu những hoạt động chủ chốt để đến gần với quy củ của các fandom quốc tế như ᴍᴜᴀ quà, quảng bá hình ảnh Sơn Tùng trên xe buýt hay mới đây nhất là sử dụng light stick (gậy phát sáng) màu xanh dương để cổ vũ cho thần tượng trong các đêm nhạc. Đây cũng chính là đặc điểm khác ʙɪệᴛ so với nhiều fandom của nghệ sĩ khác.



3 MV đang sở hữu lượng view top đầu tại Việt Nam gồm “Nơi này có anh”, “Lạc trôi”  “Chúng ta không thuộc về nhau”. Anh cũng là giọng ca hiếm hoi ʙáɴ được 1.000 bản album chỉ sau ít giờ phát hành tại Hà Nội và TP.HCM.

Những hoạt động của Sky mang dáng dấp của nhiều fandom chuyên nghiệp quốc tế, từ cày view cho thần tượng đến các event dành riêng cho Sơn Tùng M-TP

Điểm khác ʙɪệᴛ đáng chú ý của Sky được đánh dấu ở sự trưởng thành khác thường của thế hệ thần tượng 9x như Sơn Tùng M-TP. Trước chàng trai trẻ, rất nhiều nghệ sĩ Việt “bỏ quên” các hoạt động quảng bá hình ảnh với việc áp dụng các phương thức chuyên nghiệp hóa như livestream buổi ra mắt sản phẩm mới, tổ chức tour họp fan xuyên Việt, tổ chức tiệc sinh nhật ngoài trời với hơn 8.000 khán giả… Đặc ʙɪệᴛ, nam ca sĩ còn là người đầu tiên ở Vpop thiết kế light stick riêng và thực hiện buổi ký tặng người hâm mộ ᴍᴜᴀ album… Một trong những yêu cầu bắt buộc khác đó là các ca khúc do anh chắp bút phải đáp ứng được thị hiếu giới trẻ và người yêu nhạc. Từ đó mới đủ sức để có thể thực hiện các hoạt động quảng bá hiệu quả.



Những chi tiết nhỏ đang thống trị fandom quốc tế đều được Sky học tập và áp dụng

Thực ra, nếu theo dõi dòng chảy âm nhạc của thế giới thì những nghệ sĩ nắm bắt được thị hiếu như Sơn Tùng không quá mới lạ, thậm chí là nhan nhản. Dù vậy, ở Việt Nam, anh xứng đáng là người tiên phong mở đường cho việc xây dựng các fandom quy củ theo hình ảnh và tên tuổi cá nhân.

Sơn Tùng chính là nghệ sĩ tiên phong cho một fandom đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam

Bởi vậy, cùng Sơn Tùng, nhiều ca sĩ Việt thời gian qua cũng tích cực xây dựng cộng đồng fan chuyên nghiệp, đặc ʙɪệᴛ là những giọng ca trẻ mang phong cách giống nghệ sĩ Hàn Quốc như Lime, LipB, Monstar…



Fandom Việt có lẽ thua thiệt nhiều so với chặng đường dài của nền âm nhạc quốc tế, chưa kể đến những khó khăn về mức sống và mức tiệm cận văn hóa có phần chênh lệch đã dẫn đến những hoạt động tự phát và thiếu chuyên nghiệp. Đây cũng chính là lý do đã đến thời điểm Việt Nam cần một nghệ sĩ dẫn đường. Sơn Tùng M-TP và Sky của anh có lẽ là nhân vật đó!