Skip to main content

Knet chỉ trích ‘PD Note’ của đài MBC, có tựa đề ‘BTS và cuộc tranh cãi về miễn trừ quân sự’

Vào ngày 6 tháng 5, MBC đã công bố preview cho tập tuần tới của chương trình báo chí điều tra nổi tiếng, ‘PD Note‘, có tựa đề “BTS và cuộc tranh cãi về việc miễn trừ trong quân đội“. 

Đoạn xem trước ngắn gọn cho tập phim, dài khoảng 35 giây, bắt đầu bằng việc nêu bật thành công toàn cầu của nhóm nhạc nam K-Pop BTS. Có thể nghe thấy một cá nhân nhận xét: “Nhận được sự khen ngợi của toàn thế giới với các bài hát tiếng Hàn. Liệu [Hàn Quốc] có bao giờ có cơ hội như vậy nữa không? ”. 

Tiếp theo, phần xem trước đặt câu hỏi:  “Son Heung Min thì ổn, nhưng với BTS thì không?”. 

Một nhà phân tích du lịch trả lời:  “Đó là sự phân biệt đối xử đối với thể loại văn hóa đại chúng”,  trong khi một cá nhân khác nói: “Bạn có thể trao cho họ danh hiệu tổng thống. Nhưng miễn trừ quân sự? Không bao giờ”.  



Cuối cùng, một cựu sĩ quan quân đội nhận xét: “Ngay cả một trường hợp miễn trừ duy nhất cũng khiến toàn bộ quá trình này không công bằng và bất bình đẳng.” 

Ngay sau khi đoạn preview được tiết lộ, nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự tức giận và thất vọng với chương trình của đài MBC. 

Một số bình luận: 

“Tôi rất tức giận. Toàn bộ tập này rõ ràng là nhằm công kích BTS ”.

“Bất cứ ai có não đều có thể thấy rằng đây là một tập phim nhằm mục đích câu view đơn thuần. Dùng danh nghĩa BTS, dùng fan của nhóm, dùng chủ đề nhạy cảm làm ảnh hưởng đến quốc gia… thật kinh tởm ”.

“Điều này thật là buồn cười. ARMYs sẽ không theo dõi. Các ARMY quốc tế, xin vui lòng không cung cấp cho đài phát thanh truyền hình này bất kỳ lượt xem nào. ”



“Điều khó chịu nhất là bản thân các thành viên BTS không có tiếng nói gì trong vấn đề này. Họ không có tiếng nói. Không có tự do ở đây ”.

“Các ARMY quá mệt mỏi với việc BTS trở thành những con chiên hy sinh của vấn đề chính trị mà lẽ ra phải được giải quyết từ lâu, rất lâu rồi. Những người trong chính phủ có thể nói về việc thay đổi các quy tắc cho các nhân vật văn hóa đại chúng tất cả những gì họ muốn trong phòng tranh luận của họ, mà không cần bỏ tên BTS trong mỗi cụm từ. Điều này liên quan đến rất nhiều nhân vật khác, không chỉ riêng BTS ”.

“Các chính trị gia sắp sửa sử dụng BTS vì lý do riêng của họ, và vì vậy chủ đề cũ đã được ném cho các phóng viên mổ xẻ…”



“Hiện tại, rất nhiều người thấy rõ rằng ‘luật miễn trừ’ sẽ không thể có hiệu lực để áp dụng cho BTS, bất kể nó được thông qua nhanh đến mức nào. Vì vậy, chẳng có ích gì khi nhắc đến tên của BTS nữa ”.

“Những cậu bé này không muốn được miễn nghĩa vụ quân sự. Chính họ đã nói như vậy. Đó là phần cuối của câu chuyện ”.

Trong khi đó, vào tháng 6 năm 2021, một luật nghĩa vụ quân sự mới đã được ban hành, cho phép các cá nhân trong lĩnh vực văn hóa đại chúng và nghệ thuật đã được công nhận về các văn hóa có uy tín có thể trì hoãn nghĩa vụ bắt buộc của họ, cho đến khi 30 tuổi. Huân chương Văn hóa của Tổng thống năm 2018 (trở thành nhân vật văn hóa đại chúng trẻ nhất từng làm được điều này), phù hợp với danh mục này. Vì vậy, theo luật này, thành viên lớn tuổi nhất của BTS, Jin, sinh vào tháng 12 năm 1992, có thể trì hoãn nghĩa vụ nghĩa vụ bắt buộc của mình cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2022.