Skip to main content

Shumo – rapper gốc Việt đang “gây bão” cộng đồng quốc tế với MV kết hợp vũ đoàn Phương Việt là ai?

MV mới nhất Again And Again đạt thành tích đáng nể với hơn 400.000 lượt xem trên YouTube sau một tuần ra mắt. Khi phát sóng trên nhiều kênh truyền hình, nền tảng nhạc số trong và ngoài nước như Youtube, Zing MP3, MTV, iTunes, Spotify… Shumo chiếm được cảm tình của khán giả vì sức sáng tạo và tinh thần nghệ thuật nghiêm túc dù tuổi đời còn rất nhỏ.

Shumo được cộng đồng quốc tế yêu thích vì khả năng tự sáng tác, rap, nhảy và thần thái cá tính ở tuổi lên 10

Shumo mang hai dòng ᴍáᴜ Việt và Ukraine. Dù cha mẹ không ai theo nghệ thuật nhưng cậu bé sớm bộc ʟộ năng khiếu ca hát, nhất là rap. Chính vì vậy, gia đình đã động viên, hỗ trợ Shumo theo đuổi ước mơ của mình. Ngoài ông cậu là nhạc sĩ Thanh Tùng, Shumo có cậu là đạo diễn Lê Việt.



Các sáng tác của Shumo được nhạc sĩ Trần Vũ và chuyên gia âm thanh đến từ Pháp Jules Guillon hỗ trợ hoàn thành bản ghi âm chất lượng cao

Cậu bé sinh năm 2012 sở hữu thành tích học tập ấn tượng, top học sinh giỏi Toán của trường với điểm số 9.9/10 và đạt được 99% điểm tại cuộc thi ERB CTP (cuộc thi theo tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ dành cho học sinh trên toàn thế giới). Shumo đã đọc hơn 100 cuốn sách bằng tiếng Anh thuộc nhiều thể loại khác nhau, trong đó cậu bé yêu thích 2 tác phẩm Tiếng gọi nơi hoang dã (Jack London) và Hai vạn dặm dưới đáy biển (Jules Verne). Ngoài ra bé cũng yêu thích và chăm hoạt động thể thao như đội bóng CV9, đạp xe 35km, chạy marathon 10 km trong 45 phút…



Cậu bé 10 tuổi viết nhạc rap chia sẻ thông điệp hoà bình

Again And Again là bản rap đầy chất tự sự, đánh dấu sự trưởng thành lớn trong nội tâm của Shumo trước những thay đổi đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của em trong một năm qua. Từ tháng 2/2022, biến động lớn ở quê nội Ukraine của Shumo đã thôi thúc em hoàn thành sáng tác này với mong muốn truyền tải thông điệp hoà bình cho toàn thế giới, đặc ʙɪệᴛ là các bạn nhỏ cùng trang lứa với Shumo. Rapper nhí cho biết: “Em muốn chia sẻ với các bạn nhỏ – những người chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra khi bỗng nhiên mất người thân, gia đình… Cuộc sống hoà bình rất cần thiết cho tương lai của trẻ em vì sẽ giúp các bạn đạt được thành công và hạnh phúc”.



Màu nền xanh dương tượng trưng cho hoà bình xuyên suốt mọi khung hình trong MV thể hiện khao khát hoà bình của rapper nhí

MV kết hợp rap và múa đương đại

Mỗi MV của Shumo do công ty VIETMISSION sản xuất là một trải nghiệm mới với cậu bé 10 tuổi. Bad Dream (Dance Remix) là lần đầu tiên kết hợp nhóm nhảy Rồng Con, Christmas Dance Celebration thử thách sáng tác nhạc “theo mùa” trong 4 ngày, Get Lixi Get Lucky đưa văn hoá Việt Nam vào bài rap, So You Wanna Hate Me đáp trả mạnh mẽ bình luận tiêu cực của cộng đồng ᴍạɴɢ.

Lần này, suy tư của Again And Again được thể hiện qua phần kết hợp với múa đương đại của vũ đoàn Phương Việt. Dựa trên ý tưởng chỉ đạo nghệ thuật của đạo diễn Lê Việt, biên đạo Bảo Bảo dàn dựng phần múa đặc sắc để tạo hiệu ứng thị giác cho câu chuyện kể kết hợp độᴄ đáo giữa nhạc rap và ngôn ngữ hình thể. Again And Again là cảm xúc chìm đắm trong sự nuối tiếc quá khứ, nhớ về những ngày tự do, khao khát được thoát khỏi đêm tối để vươn tới ánh sáng bình yên, hạnh phúc. Suốt 20 năm qua, vũ đoàn Phương Việt đã tham gia rất nhiều dự áɴ nghệ thuật lớn nhỏ trong và ngoài nước với phong cách đa dạng từ truyền thống đến hiện đại.



Trong MV này, lần đầu tiên các vũ công gây ʙấᴛ ɴɢờ bởi khả năng biểu đạt cảm xúc xuất thần trước ống kính để thể hiện được nỗi đau khổ của con người trước nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Biểu cảm xuất thần từ ánh mắt đến hình thể của nghệ sĩ múa vũ đoàn Phương Việt tạo hiệu ứng tuyệt vời cho MV

Người cậu thân thiết – đạo diễn Lê Việt và nhà sản xuất Huỳnh Minh Hoà của công ty VIETMISSION luôn định hướng và hỗ trợ các sáng tác của Shumo đến gần hơn với công chúng thông qua những MV đậm chất sáng tạo

Kỹ xảo mượt mà “biến tro bụi thành cánh đồng hoa hướng dương”



Hình ảnh ấn tượng nhất trong MV Again And Again là Shumo đứng trong chiếc hộp gương bảo vệ an toàn trước những sự xáo trộn bên ngoài. Nhưng trái tim nhạy cảm của một nghệ sĩ khiến cậu bé 10 tuổi luôn xót xa, bất lực trước những điều em nhìn thấy qua lớp kính.

Shumo được đánh giá diễn xuất ngày càng tiến bộ trong MV Again And Again

Ở lứa tuổi của Shumo, dù chưa thể hiểu hết mọi điều, em đã có những suy nghĩ gây ʙấᴛ ɴɢờ cho người lớn. Cảm nhận được những lo lắng trong mắt người cha thân yêu, rapper nhí đã thực hiện MV với mong ước những đau thương ngoài kia sẽ mau tan biến để từ tro bụi sẽ hồi sinh cuộc sống tươi đẹp.



Cánh đồng hoa hướng dương vàng trên nền trời xanh thẳm tượng trưng cho hạnh phúc, lạc quan… mà Shumo luôn nhớ khi nghĩ về quê nội Ukraine

Ảnh: Simon Team