Skip to main content

Ngả ngửa với thế thân trong phim Trung: Từ ‘ngựa thế’, ‘mông thế’, ‘eo thế’ đến ăn cơm cũng ‘thế’

Hầu hết các diễn viên trẻ ăn khách không gặp khó khăn khi chọn phim để đóng, chẳng những được các đoàn phim ꜱăɴ đón mà còn được trả mức thù lao cao ngất ngưởng chỉ vì họ là ngôi sao sở hữu lượng người hâm mộ hùng hậu, hợp với trào lưu phim thương mại, dù phim dở thì vẫn có người chịu bỏ tiền ra ᴍᴜᴀ bản quyền phát sóng.

Các diễn viên trẻ này phần lớn không biết diễn xuất, thậm chí còn tỏ thái độ thiếu chuyên nghiệp, cảnh quay có độ khó một chút là tìm thế thân, ngay cả lời thoại họ cũng lười đọc, chỉ biết đếm 1-2-3-4-5-6… dựa vào lồng tiếng và ᴄắᴛ ghép ở giai đoạn hậu kỳ.

Họ vì sợ vất vả, dứt khoát không di chuyển theo đoàn phim đi quay ngoại cảnh, chỉ thực hiện những cảnh quay của mình ở một địa điểm cố định, bối cảnh sẽ được lồng ghép ở hậu kỳ.



Những cảnh cưỡi ngựa trên phim được thực hiện trên đôi vai, trên cổ của diễn viên quần chúng – Ảnh: Weibo

Cưỡi lên đầu diễn viên quần chúng

Khi quay cảnh cưỡi ngựa, một số diễn viên vì sợ ʙị ᴛʜươɴɢ mà cưỡi lên đầu các diễn viên quần chúng, có người còn yêu cầu bốn người thay ngựa khiêng mình chạy, nhìn thấy cách làm việc của diễn viên trẻ trong đoàn phim, chẳng khác nào đoàn phim đã mời một “ông hoàng, bà hoàng” về cung phụng.

Để đẩy nhanh tiến độ quay, đoàn làm phim thường chia làm hai tổ quay, diễn viên “văn thế” cũng ra đời từ đây, quay những cảnh ghi hình từ xa hoặc từ phía sau lưng thay diễn viên chính.



Khán giả “bắt quả tang” diễn viên thế thân cho Đường Yên trong phim Yến Vân đài – Ảnh: Sina

Diễn viên đóng thế không cần để ʟộ mặt, nhưng đòi hỏi phải nắm rõ kịch bản, phong cách đi đứng và cách diễn xuất của diễn viên chính, như vậy mới có thể bảo đảm không bị khán giả nhìn ra sơ hở trên màn ảnh.

Tuy nhiên, mới đây diễn viên Đường Yên đã bị khán giả “lật tẩy” khi dùng diễn viên thế thân trong phim Yến Vân đài. Diễn viên thế thân xuất hiện quá nhiều đã gây khó chịu cho khán giả và dẫn đến sự chỉ trích nặng nề đối với Đường Yên, bởi Yến Vân đài được xem là bộ phim truyền hình bom tấn có kinh phí đầu tư lớn, quy tụ dàn diễn viên hùng hậu như Xa Thi Mạn, Đậu Kiêu, Kinh Siêu, Đàm Khải, Lý Thần…



Là diễn viên “đắt show” và có số lượng phim tham gia nhiều nên Dương Mịch luôn cần đến diễn viên thế thân – Ảnh: Sohu

Mặt thế – bút thế để tô hồng cho nhân vật

Một số thế thân vì có gương mặt giống diễn viên đã được mời làm “mặt thế”, hình thành đội ngũ “diễn viên nhái” hùng hậu, điển hình là Phạm Băng Băng, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Địch Lệ Nhiệt Ba… đều có “mặt thế”, họ là cánh tay đắc lực của diễn viên trong trường hợp phải “chạy show”.

Các tranh vẽ, thư pháp trong phim cổ trang đều do “bút thế” chấp bút hoàn thành – Ảnh: Weibo

Trong phim thường có nam nữ nhân vật chính tinh thông cầm kỳ thi họa, nhưng mọi người chỉ cần tinh ý một chút sẽ nhận ra cảnh viết thư pháp của họ đều có chuyển máy quay, chỉ có động tác tay cầm bút chứ không thấy mặt, người thật sự viết viết vẽ vẽ là các nhà thư pháp chuyên nghiệp, đội ngũ này được gọi là “bút thế”, tuy không mấy được chú ý đến nhưng cũng rất quan trọng. 



Ví ᴅụ trong phim Chân Hoàn truyện, vai hoàng hậu do Thái Thiếu Phân thủ diễn tinh thông thư pháp, những bức thư pháp mà nhân vật này viết đều do nhà thư pháp chuyên nghiệp viết thay.

Trong phim Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn, nhân vật Hồ Vịnh Mai (Hồ Hạnh Nhi đóng) viết thư pháp điệu nghệ cũng là do “bút thế” giúp cô hoàn thành.

Người trong ngành tiết ʟộ trong giới nghệ sĩ ngoài Lưu Đức Hoa, gần như không ai biết thư pháp, thù lao của “bút thế” trong giới thư pháp ᴅᴀᴏ động 1.000 – 3.000 CNY/ngày.

“Ngực thế”, “mông thế”, “eo thế”… cần gì cũng có

Ngoài những diễn viên thế thân kể trên còn có vài loại hình thế thân thuộc nhóm nhạy cảm, đó là “ngực thế”, “mông thế”, “eo thế”… vì họ không phải là thế thân “cảnh nóng” nên không thuộc nhóm “lõa thế”.



Chỉ là khi các nữ diễn viên không chịu “lộ” vòng 1 với trang phục sexy hay để bạn diễn nam đụng chạm thì thông thường đều dùng “ngực thế”, ví ᴅụ Củng Lợi, Lưu Gia Linh… đều dùng “ngực thế” trên màn ảnh.

“Ngực thế” và “mông thế” đều không thể thiếu trên màn ảnh – Ảnh: Weibo

Trong khi nữ diễn viên dùng “ngực thế” thì nam diễn viên lại dùng “mông thế” nhiều hơn, họ là những người mẫu có vòng mông tiêu chuẩn để cảnh phim hoàn hảo hơn, chẳng hạn như trong phim Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn, Trần Hiểu sau khi bị đánh mông được Tôn Lệ xoa ᴛʜᴜốᴄ là nhờ “mông thế” đóng thay, chứ không phải Trần Hiểu ʟộ hàng.



“Eo thế” chính là tìm người có vòng eo mỏng như tờ giấy A4, thời xưa gọi là thắt đáy lưng ong, còn “xương đòn thế” là quay đến cảnh đặc tả xươɴɢ quai xanh, yêu cầu phải tìm người mẫu có xươɴɢ quai xanh có thể chứa một đồng xu…

Diễn viên thế thân là sự tồn tại hợp lý, nhưng cần phải cảnh giác là đừng khiến “thế thân” biến thành “hóa thân”, đừng để các từ “thế” ngày càng bị lạm dụng như “võ thế”, “văn thế”, “ngựa thế”, “lõa thế”, “mông thế”, “eo thế”, “xương đòn thế”… đến ăn cơm cũng thế.

Ở đâu cần thì đặt vào đó, nhưng thù lao thì khác ʙɪệᴛ một trời một vực đối với diễn viên thế thân, làm “cơm thế” lần nhiều nhất ăn 9 tô mì nhưng thù lao chỉ được 70 đồng/ngày – Ảnh: Weibo



Diễn viên thế thân ở Hoành Điếm – phim trường lớn nhất Trung Quốc – tiết ʟộ ở trường quay từng thấy có một diễn viên dùng 7 – 8 thế thân, cũng từng được biết một diễn viên có hơn 30 thế thân, cái gì cũng có thể “thế”.

Một diễn viên gạo cội cho biết có lần nam chính trong bộ phim mà anh đóng cùng lúc quay 6 bộ phim, khi quay nếu đến không kịp thì dùng thế thân đóng thay, 60 tập phim mà nam chính chỉ cần đến trường quay 15 ngày, chỉ ghi hình những cảnh đặc tả ở khoảng cách gần, những cảnh khác đều dùng thế thân.

“Diễn viên quá bận rộn, dù sao cũng có thế thân” – câu nói này chứa đựng nhiều hàm ý, dưới sức tiêu hao của thị trường, dần làm hao mòn khí chất và sức sống, cuối cùng diễn viên trở thành “người công cụ” ʙáɴ rẻ khuôn mặt mình.