Skip to main content

Hội Idol đều sở hữu thương hiệu riêng: Nghề ‘tay trái’ vững vàng bên cạnh đầu tư BĐS

Không có gì xa lạ với việc thần tượng Kpop thường “lấn sân” sang các lĩnh vực khác chẳng hạn như đầu tư bất động sản, ᴍᴜᴀ cổ phiếu, góp vốn kinh doanh. Đặc ʙɪệᴛ, trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến một làn sóng lớn các hoạt động tiếp thị, ʙáɴ hàng và xây dựng thương hiệu của idol Kpop. 

Hình thức kinh doanh đa dạng của idol Kpop: Từ cửa hàng ăn uống cho đến thương hiệu thời trang 

BTS Jin là thành viên trong nhóm nhạc BTS nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, nhưng bạn có biết rằng anh chàng cũng đã lấn sân sang kinh doanh cùng với anh trai Kim Seok-joong, và mở một nhà hàng Nhật Bản tên là Ossu Seiromushi. Với danh tiếng của Jin cũng như chất lượng món ăn của nhà hàng, nơi này đã hoạt động khá tốt. Tuy nhiên, vào năm 2020, cũng như tình trạng chung ở Hàn Quốc, nhà hàng này hiện đang thua lỗ do ảnh hưởng của ᴅịᴄʜ ᴄᴏᴠɪᴅ-19. 



Song, sau buổi phát sóng, ARMY (cộng đồng người hâm mộ của BTS) đã rủ nhau đến nhà hàng để ủng hộ idol của mình. Nhiều người đã chia sẻ thông tin và kêu gọi mọi người đến thưởng thức để “giải cứu” Ossu Seiromushi. Có thể thấy, nhờ một phần danh tiếng của mình, việc kinh doanh của các nghệ sĩ cũng dễ dàng hơn phần nào. 

Nhắc đến chuyện xây dựng thương hiệu của riêng mình, không thể không kể đến Jessica Jung. Kể từ khi còn là thành viên của Girls ‘Generation, cô nàng đã lùi sâu trong thế giới giải trí. Cô ghi dấu ấn của mình với tư cách là một doanh nhân, đầu tiên với việc ra mắt nhãn hiệu thời trang của riêng mình, Blanc & Eclare.



Ngoài ra, G-Dragon cũng là một nghệ sĩ có tầm nhìn xa và là một biểu tượng thời trang. Anh ấy đã ra mắt thương hiệu thời trang của riêng mình, Peaceminusone, vào năm 2016.

Hãng này cũng bùng ɴổ trong lĩnh vực giày dép vào năm 2019 khi hợp tác với Nike trong việc tung ra thị trường Air Force 1. Được gọi là Para-noise, đôi giày được tung ra với giá ʙáɴ lẻ là 200 đô la Mỹ (khoảng 4.6 triệu đồng), nhưng được cho là đã được ʙáɴ lại với giá khoảng 10.950 đô la Mỹ (hơn 250 triệu). Một phần là nhờ hình ảnh của “ông hoàng Kpop” khiến cho giá trị của đôi giày được “độn” lên rất nhiều. 

Có thể thấy, câu chuyện thành lập thương hiệu riêng của các idol Kpop không còn là chuyện gì xa lạ. Hơn thế nữa, do sức hút của mình, họ thường sẽ dễ dàng để có 1 lượng khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, đâu là lý do cho sự ᴅịᴄʜ chuyển này, khi mà chúng ta có thể thấy rằng gần như nhiều nghệ sĩ muốn có công việc kinh doanh riêng. 



Lý do người nổi tiếng lựa chọn thành lập thương hiệu riêng

1. Thể hiện sự sáng tạo

Trong sự nghiệp của mình, các nghệ sĩ thường có rất nhiều cơ hội cộng tác với các nhãn hàng. Là đại sứ, họ phải thích ứng với hình ảnh thương hiệu và điều mà các công ty hướng đến. Do vậy không phải lúc nào họ cũng có quyền tự do thể hiện bản thân mình một cách trọn vẹn trong quá trình hợp tác. 

Mặt khác, điều hành 1 doanh nghiệp cho phép idol Hàn Quốc áp dụng các kỹ năng tiếp thị đã phát triển qua thời gian hợp tác với các nhãn hàng, sáng tạo nội dung và quảng cáo. Khi có thương hiệu riêng, họ có thể truyền tải giá trị, đam mê và niềm tin của mình. Hơn thế nữa, họ có thể xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua đó. 



2. Kết nối sâu sắc với fan

Bằng cách tung ra 1 thương hiệu, người nổi tiếng có thể tương tác với fan của mình theo 1 cách khác và gần gũi hơn. Họ có thể xây dựng lòng trung thành và sự tin tưởng tạo nên một cộng đồng cho riêng mình. Bên cạnh đó, bởi vì fan là những người rất yêu quý họ và hiểu được ý nghĩa đằng sau mỗi thương hiệu, khả năng thành công khi kinh doanh sẽ cao hơn. 

Đối với fan, nó có thể đến từ những trải nghiệm tiêu dùng khác ʙɪệᴛ khi ᴍᴜᴀ thương hiệu thời trang, làm đẹp hoặc thưởng thức các món ăn của idol mình. Họ sẽ cảm thấy gần gũi và có mối liên kết với nghệ sĩ khi sở hữu thứ gì đó do người mình hâm mộ tạo ra. 



Jessica Jung và thương hiệu Blanc & Eclare

3. Tạo ra một tương lai tài chính an toàn hơn

Đôi khi kinh doanh sẽ tạo ra một nền tảng tiền bạc vững mạnh hơn so với việc chạy show ca hát, diễn viên hay ra nhạc. Người ta thường bảo nghề này có tuổi thọ rất nhỏ, do vậy việc có thêm nhiều nghề tay trái sẽ ổn định hơn rất nhiều, nó cũng đem lại một nguồn thu nhập vững vàng. 

Nếu sản phẩm họ mang đến cho thị trường thật sự phù hợp với nhiều người, tầm ảnh hưởng “thoát khỏi vòng fan”, nó có thể giúp họ tạo ra sự ổn định và nguồn tiền đều đặn vững mạnh. Có thể thấy đây là một phương pháp hiệu quả để đa dạng nguồn thu nhập với các nghệ sĩ, ngoài việc đầu tư BĐS.



Ảnh: Tổng hợp