Skip to main content

BTS xuất hiện trong đề thi Ngữ văn lớp 12, bài phát biểu khiến netizen vỗ tay rào rào: Quá sâu sắc!

Ngày nay, Ngữ văn không chỉ là môn học kiểm tra kiến thức mà còn để đánh giá lối tư duy, nhìn nhận về cuộc sống của học sinh. Vì vậy mà ngày càng nhiều những đề văn được lấy cảm hứng từ những nhân vật, sự kiện nổi tiếng ngoài đời sống. Đặc ʙɪệᴛ, còn có những bài phát biểu của những nhân vật trẻ nổi tiếng khiến học sinh thêm phần thích thú.

Mới đây, trong đề thi giữa học kỳ II, môn Ngữ văn lớp 12 của trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội có trích dẫn từ một bài phát biểu của nhóm nhạc nổi tiếng BTS.

Bài phát biểu của BTS được đưa vào đề thi Ngữ văn 12 (Nguồn: Lạc Sâu Bích)



Bài phát biểu trong phần đọc hiểu 3/10 điểm như sau:

Đôi khi thế giới dường như dừng lại ngay cả khi chúng ta đã sẵn sàng bước đi. Đôi khi có cảm giác như chúng ta đã lạc đường. Đã có lúc chúng tôi cảm thấy như vậy.

Chúng tôi nghe rằng những người ở độ tuổi thiếu niên và độ tuổi đôi mươi ngày nay được gọi là “Thế hệ mất mát vì Covid-19”, hàm ý rằng vào thời điểm họ cần nhiều cơ hội và thách thức nhất, họ lại đánh mất lối đi. Nhưng chúng tôi cho rằng người lớn không nhìn thấy con đường của họ không có nghĩa là họ lạc đường.

…Trong không gian trực tuyến, họ tiếp tục gặp gỡ bạn bè theo cách mới, bắt đầu học những điều mới và cố gắng sống lành mạnh hơn. Nhưng họ trông không giống như đang lạc lối, thay vào đó họ đã tìm thấy lòng can đảm mới và đang đương đầu với những thử thách mới.



Chính vì vậy chúng tôi nghĩ rằng thay vì gọi họ là “Thế hệ mất mát” (Lost Generation), cái tên “Thế hệ đón chào” (Welcome Generation) sẽ thích hợp hơn. Bởi lẽ lo sợ sự thay đổi, thế hệ này lại nói Welcome (Lời chào đón) khi họ tiến bước đến tương lai.

Vâng đúng là như vậy. Nếu chúng ta tin tưởng vào các khả năng và hi vọng thì ngay cả khi xảy ra những tình huống nằm ngoài dự đoáɴ, chúng ta vẫn sẽ không lạc lối mà sẵn sàng khám phá một hướng đi mới.

Chúng ta không phải lúc nào cũng đưa ra được những lựa chọn hoàn hảo, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể làm gì được. Đó chính là điều mà chúng tôi suy nghĩ.



(Trích bài phát biểu của nhóm BTS “Đừng nhìn nhận là Thế hệ mất mát, hãy gọi đây là thế hệ đón chào” tại kỳ họp thứ 76 Đại Hội đồng Liên hợp quốc, 20/9/2019. Nguồn: Snowie, 21/9/2021).

BTS tại kỳ họp thứ 76 Đại Hội đồng Liên hợp quốc

Đề bài đưa ra 4 yêu cầu với học sinh, đó là: Xác định phương thức biểu đạt chính; Theo tác giả, cách gọi những người ở độ tuổi thiếu niên và độ tuổi đôi mươi ngày nay là “Thế hệ mất mát vì Covid-19” chứa hàm ý gì?; Vì sao nhóm BTS lại muốn thay đổi cách gọi “Thế hệ mất mát” thành “Thế hệ đón chào”?; Và chia sẻ điều học sinh học hỏi được từ thời gian “đương đầu” với Đại ᴅịᴄʜ ᴄᴏᴠɪᴅ-19 trong khoảng 7 dòng.



Nhìn vào đoạn trích, có thể thấy đây là một dạng đề mở, vừa để kiểm tra kiến thức đã học, vừa khai thác khả năng tư duy, nhìn nhận thời cuộc của học sinh. Bên cạnh đó, từ đề bài học sinh cần liên hệ với thực tế cuộc sống và đưa ra những nhận định chính xác và khách quan nhất.

Bài phát biểu vô cùng phù hợp với thời buổi ᴅịᴄʜ bệnh hiện nay, vừa để động viên, vừa góp phần tạo động lực cho thế hệ trẻ. Chính vì thế, khi đề văn được chia sẻ đã nhận được vô số lời khen từ cư dân mạng:

– Với một người mê Văn học và nghị luận như mình ngay từ giây phút nhóm phát biểu bài diễn thuyết thay đổi cách gọi “Thế hệ mất mát” thành “Thế hệ đón chào” thì trong đầu đã mong được ngồi xuống ghế mà phân tích mổ xẻ cái ý đó ra rồi. Thật sự nó mang nhiều tầng ý nghĩa cực kì bao gồm cả việc cổ vũ lẫn dạy giới trẻ cách tự tin đương đầu, biến mọi khó khăn thành cơ hội. Thật sự tự hào vô cùng.



– Không chỉ có bài phát biểu này mà những câu nói của các thành viên BTS cũng cực kỳ truyền cảm hứng và được đưa vào đề thi rất nhiều. Các anh mãi đỉnh!

– Mình rất thích những đề thi như này, vừa cho mình được bày tỏ ý kiến, vừa rèn luyện khả năng thích nghi của mình. Mà cũng phải công nhận bài phát biểu này đỉnh thực sự.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các câu nói, bài phát biểu của nhóm nhạc BTS được đưa vào đề văn. Trước đó, nhóm nhạc cũng tạo nguồn cảm hứng trong rất nhiều đề thi không chỉ ở Việt Nam mà còn các quốc gia quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Ấn Độ, Singapore…



Đề thi chọn học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12 cấp tỉnh của tỉnh Bình Thuận

Đề thi học kì I của trường THPT Chuyên Sơn La