Skip to main content

TLinh – đại ᴅɪệɴ mới của rap Việt

Sau hai mùa Rap Việt, TLinh là thí sinh nữ nổi bật, được các giám khảo, huấn luyện viên khen tài năng. JustaTee nhận xét: “Có thể sẽ rất lâu mới tìm được một rapper có tố chất, tiềm năng như TLinh. Người con gái ấy đại ᴅɪệɴ cho rap Việt và chứng minh phụ nữ vẫn luôn là số một”. Còn Suboi gọi cô gái sinh năm 2000 là “tương lai của hip-hop”.

Trước khi nổi tiếng, TLinh sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm nha sĩ, đạt thành tích học tập cao. Năm chín tuổi, tình cờ nghe anh trai bật bài Poker Face của Lady Gaga, TLinh bị cuốn theo. Cô bắt đầu tìm hiểu, say mê âm nhạc, được bố mẹ tạo điều kiện học piano và tự học đàn guitar. 13 tuổi, TLinh thử sức với Giọng hát Việt nhí nhưng dừng chân trước vòng ba. Một năm sau, cô lại xuất hiện trong show thực tế hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc – Ngôi sao Việt, thi cùng nhiều tài năng như Soobin Hoàng Sơn, Suni Hạ Linh, Kay Trần. TLinh thể hiện khả năng hát tiếng Anh, chơi đàn guitar nhưng không tiến sâu.



Bẵng đi vài năm, TLinh không xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế. Cô tập trung học tập tại lớp tiếng Trung, THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, từng đạt IELTS 8.0, đỗ Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội). Cô nuôi dưỡng đam mê âm nhạc bằng việc tham gia phong trào văn nghệ ở trường, hoạt động trong nhóm nhảy Last Fire Crew. Năm 2020, TLinh bảo lưu kết quả học, dự thi Rap Việt. Cô nói: “Ngành y chỉ là một lựa chọn ở thời điểm tôi không xác định được con đường mình sẽ đi, trở thành bác sĩ như bố mẹ hay theo đuổi con đường mình thực sự mong muốn”.

TLinh theo đuổi phong cách gợi cảm ở tuổi 22. Ảnh: Facebook Thao Linh



Dù mới chỉ làm quen dòng nhạc mới vài tháng, cô được giám khảo Rhymastic khen khả năng viết lời, cảm nhạc, có nét giống rapper người Mỹ Missy Elliott. Suốt cuộc thi, TLinh giữ phong độ ổn định. Các phần thi của thí sinh toát lên nét phóng khoáng, hiện đại, chinh phục khán giả ở phần nghe lẫn phần nhìn nhờ vũ đạo đẹp mắt. Trên Youtube, nhiều khán giả nhận xét chỉ cần TLinh cất lời, nhiều người lập tức nhận ra chất giọng của thí sinh. Suboi – huấn luyện viên của TLinh – nói không ưu ái TLinh vì cô là rapper nữ hiếm hoi trong cuộc thi. Kết quả, dù chỉ xếp hạng ba chung cuộc, cô trở thành một trong những tên tuổi thành công nhất game show.



 

Sau Rap Việt, TLinh theo đuổi hình tượng nghệ sĩ đa năng, thử sức hát, nhảy bên cạnh rap. Tham gia chương trình Sàn đấu vũ đạo, cô là ứng cử viên sáng giá cho ngôi quán quân. Đội của cô luôn nằm trong top đạt điểm cao, chưa từng rơi vào vòng nguy hiểm. Tuy nhiên, TLinh rút khỏi cuộc chơi sớm do không thể đi lại giữa Hà Nội và TP HCM để ghi hình thời ᴅịᴄʜ.

Trong khi nhiều thí sinh chưa thể bứt phá khỏi hình ảnh ở sân chơi âm nhạc, TLinh có nhiều sản phẩm âm nhạc được chú ý như Thích quá rùi nè (50 triệu lượt xem), Gái độᴄ thân (7,2 triệu lượt xem trên Youtube), được mời kết hợp với nhiều nghệ sĩ như JustaTee, Mỹ Anh, Hoàng Yến Chibi, Quang Trung, DTAP. 



TLinh cho biết có nhiều kế hoạch muốn làm với tư cách một người yêu nghệ thuật, giải trí và sáng tạo. Rapper không muốn tiết ʟộ trước điều gì, chỉ chắc chắn rằng những điều cô thực hiện đều đến từ sự rung cảm chân thành với âm nhạc. TLinh không bận tâm đến những danh xưng như “đại ᴅɪệɴ mới của rap Việt”, “queen of rap thế hệ mới”.

Cô nói: “Tôi không chắc mình có xứng đáng đại ᴅɪệɴ cho gen Z hay không. Tôi chỉ tự nhủ nỗ lực mỗi ngày, tận dụng mọi cơ hội học hỏi, va chạm để tìm ra hướng đi riêng cho bản thân. Tôi luôn muốn khác ʙɪệᴛ, sợ sự an toàn”.

Hà Thu