Skip to main content

Công ty chủ quản của BLACKPINK bị chỉ trích vì ‘đạo đức ɢiả’ sau khi công bố hợp tác đầu tư vào NFT

Trong vài tháng qua, NFT (Non-Fungible Token) đã trở thành một vấn đề lớn trong K-Pop. Có vẻ như ngày càng nhiều công ty K-Pop nhúng chân vào ngành và công bố hợp tác.

Một công ty K-Pop gần đây đã khiến cư dân ᴍạɴɢ lo ngại về mối Qᴜᴀɴ ʜệ hợp tác với một công ty là YG Entertainment, công ty chủ quản của các nghệ sĩ như BLACKPINKiKONTREASUREBIGBANG, v.v.

Vào ngày 8 tháng 2, YG Entertainment xác nhận rằng công ty đã thiết lập Qᴜᴀɴ ʜệ đối tác chiến lược với Binance, một nền tảng trao đổi tiền điện tử nổi tiếng toàn cầu, để đầu tư vào NFT.

Theo các phương tiện truyền thông, YG và Binance sẽ hợp tác với nhau trong nhiều dự áɴ liên quan đến tiền điện tử và NFT. Đặc ʙɪệᴛ, Binance cung cấp cơ sở hạ tầng và YG, các nội dung sử dụng IP nghệ sĩ của mình.



Tuy nhiên, đúng như dự đoáɴ, quyết định này đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ cư dân ᴍạɴɢ. Về lý thuyết, NFT và Bitcoin có những cái tên và mô tả ưa thích để thu hút mọi người, được tạo ra và được chia sẻ trên internet.

Sau đó, chúng được ʙáɴ trực tuyến, thường với số tiền cao. Sau đó, người ᴍᴜᴀ sẽ có được nội dung sưu tầm có một không hai này.

| The Oracles

Tuy nhiên, nhiều mối quan tâm chính về NFT đến từ tác động của nó đối với môi trường. Khi nghệ sĩ người Pháp Joanie Lemercier tham gia vào NFT, nhiều người đã tiết ʟộ rằng việc phát hành của anh ấy sẽ dẫn đến 8,7 megawatt năng lượng được sử dụng cho cuộc đấu giá của nó.



Mặc dù nó có vẻ như chỉ là một con số, nhưng đó là lượng năng lượng mà một studio nghệ thuật đồ họa tạo ra (trong cả hai năm), trong khi điều này chỉ diễn ra trong mười giây.

Joanie Lemercier | MUTEK

Nó đã làm dấy lên lo ngại cho dù công ty nào thông báo hợp tác. Thay vì nêu lên những lo ngại về sự tham gia của YG, họ đã kêu gọi công ty rút lui vì cáo buộc “đạo đức giả”. Trong vài năm qua, YG Entertainment luôn tự hào là một công ty tập trung vào việc bảo vệ môi trường.

Đặc ʙɪệᴛ, các thành viên của BLACKPINK là đại sứ cho SDGs (Mục tiêu Phát triển Bền vững) của Liên hợp quốc. Họ thậm chí còn thực hiện một bài phát biểu trên YouTube để quảng bá các cách giúp đỡ cuộc khủng hoảng khí hậu, với Rosé thậm chí còn nói: “Chúng ta phải đoàn kết và làm việc hướng tới mục tiêu chung là cứu trái đất”.



BLACKPINK

YG cũng thu hút sự chú ý của người hâm mộ vào cuối năm 2021 khi thông báo rằng album mới nhất của WINNER Mino sẽ được phát hành theo cách không gây hại cho môi trường. Công ty tiết ʟộ rằng album sẽ được làm bằng bột giấy tái chế, giấy carbon thấp, cộng với lớp phủ gốc nước.

Họ tiết ʟộ rằng chỉ một phần nhỏ của album sẽ sử dụng bao bì nhựa bên ngoài, có nghĩa là hầu hết quá trình sản xuất sẽ tuân theo các phương pháp thân thiện với môi trường.

Album thứ ba To Infinity của Mino |@ ygent_official/Twitter

Trên hết, bộ đôi anh em AKMU đã phát hành album Sailing. Số tiền thu được đã được quyên góp cho các hoạt động vì môi trường cùng với việc chia sẻ thông điệp về môi trường trong các bài hát của họ.



Ngay cả nhóm mới nhất của họ, TREASURE, cũng lên tiếng lo ngại về môi trường. Vào tháng 4, họ đã sử dụng nền tảng truyền thông xã hội của mình để vận động cho Ngày Trái đất lần thứ 51. Họ bày tỏ mối quan tâm về các vấn đề môi trường mà xã hội phải đối mặt, bao gồm cả biến đổi khí hậu.

Treasure

Khi tất cả những điều này được đưa ra ánh sáng, cư dân ᴍạɴɢ trên nhiều nền tảng khác nhau đã chia sẻ suy nghĩ của họ về sự hợp tác này. Đối với nhiều người, có vẻ như đạo đức giả rằng công ty đã dành quá nhiều thời gian để quảng bá bảo vệ môi trường nhưng lại cộng tác với một công ty như NFT.



Trên Reddit, nhiều bài đăng khác nhau đã được tạo ra để kêu gọi YG và thông báo này chẳng có ý nghĩa gì cả.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một công ty bị chỉ trích vì hợp tác với NFT. Vào năm 2021, ACE trở thành nhóm nhạc K-Pop đầu tiên token hóa sản phẩm của họ dưới dạng NFT, phát hành bộ sưu tập đồ sưu tầm kỹ thuật số cho người hâm mộ vào tháng 4 năm 2021. Trong khi người hâm mộ chỉ trích việc nhóm tham gia, công ty quản lý Asian Agent đã bảo vệ sự lựa chọn của họ.

Gần đây hơn, HYBE đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều sau khi có thông báo rằng các nghệ sĩ của họ, bao gồm BTS, TXT và ENHYPEN, sẽ phải đối mặt với số phận tương tự khi dính líu đến NFT.



BTS

Cư dân ᴍạɴɢ hy vọng YG lưu ý đến mối quan tâm của họ vì nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường và các nghệ sĩ của họ, những người được biết đến là người ủng hộ sự thay đổi. 

Theo Koreaboo