Skip to main content

Không đẹp, không giàu, vì sao giới trẻ mê mệt Đen Vâu đến thế?

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, một cái tên đình đám trong giới Underground hiện nay với phong cách và màu sắc âm nhạc nổi bật, mang đậm dấu ấn cá nhân bởi cách gieo vần, chơi chữ, liên tưởng riêng ʙɪệᴛ. Anh được biết đến với loạt hit được giới mộ điệu ưa thích như Đưa nhau đi trốn, Cô gái bàn bên, Anh đếch cần gì ngoài em, Mười năm,… 

 

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, phải làm nhiều công việc vất vã để ᴋɪếᴍ sống nên những ca khúc rap của anh không hề khô khan, xáo rỗng mà mang nhiều ý nghĩa, thông điệp đầy “chất đời”, phản ánh chân thực và rõ nét nhất bức tranh hiện thực đầy màu sắc.



Khán giả của Đen là những bạn trẻ trong độ tuổi từ 25-35. Đây cũng là độ tuổi có nhiều nỗi niềm mà chẳng thể chia sẻ với ai. Và chính lúc này, âm nhạc của Đen Vâu như nói thay tiếng lòng của họ. 

Một câu chuyện có thật, vào khoảng tháng 5/2021, bạn bạn khán giả đã lên ᴍạɴɢ viết thư cảm ơn Đen Vâu vì chính âm nhạc của anh đã cứu ᴍạɴɢ một người thanh niên trẻ tuổi. 

Cụ thể, một khán giả đã gửi gắm lời cám ơn đầy xúc động đến nam rapper dưới phần bình luận của ca khúc “Trời ơi con không muốn chết”.

“Gửi tới Đen một lời cảm ơn. Vì đôi khi Đen cũng không biết rằng âm nhạc của mình đã ảnh hưởng tới người nghe như thế nào. Mình có 1 đứa em trai, 2-3 năm trước nó lêu lỏng, cả ngày hay đêm chỉ nghĩ tới game, ăn chơi… Mình cũng khuyên nhủ rất nhiều nhưng ai cũng biết là 100 người dính vào các tệ nạn xã hội thì chắc chỉ có 1 người bỏ được. Giai đoạn nó bỏ đá, nó bị trầm cảm nặng do không còn ᴛʜᴜốᴄ để dùng.



Rồi mình thấy nó liên tục replay bài này. Có lẽ ca từ ngay đầu bài đã làm nó thay đổi. Nó yêu gia đình hơn, sống có mục tiêu và hoài bão hơn. Nó bắt đầu lại cuộc sống từ 1 đứa rửa ᴄʜéɴ vì không bằng cấp, lương tháng 3 triệu. Nhưng không bỏ cuộc, nó chơi thể thao, xin được chân phụ bếp. Nó cầu toàn và chăm học hỏi, cầu tiến. Từ rửa ᴄʜéɴ, lên phụ bếp, lên bếp chính ở một nhà hàng tỉnh lẻ, nó quyết tâm xuống Sài Gòn để học thêm nghề bếp Nhật. Và hiện tại đã là bếp chính một nhà hàng Nhật nổi tiếng ở Sài Gòn. Nó tâm sự với mình, chính nhờ bài nhạc này của Đen Vâu mà nó có thêm động lực để thay đổi. Nó không muốn ᴄʜếᴛ khi còn quá nhiều điều chưa thực hiện được, không muốn sẽ ᴄʜếᴛ trong u mê. Cảm ơn Đen vì bài nhạc này. Hy vọng trong tương lai sẽ có thêm những bài khác mang lại năng lượng tích cực như thế này. Thanks”.



Hay, trong một buổi talkshow về dòng nhạc underground, khán giả Đỗ Minh Huy (Hà Nội) chia sẻ: “Là một người xa quê lập nghiệp ở thành phố, tôi tìm thấy sự đồng cảm mạnh mẽ trong âm nhạc của Đen Vâu. Chẳng hạn như ca khúc “Đi về nhà”. Ở thời điểm áp Tết, chỉ mong mau mau chóng chóng về nhà, tận hưởng thời gian bình yên bên người thân. Thấy như câu nào cậu ấy cũng nói hộ mình”.

Âm nhạc của Đen Vâu là thế, cứ mãi như một tấm gương phản chiếu vào những thực tế. Giới trẻ tìm được ở Đen Vâu sự đồng cảm! Không phán xét, không dạy dỗ, âm nhạc của Đen Vâu như một người bạn chân thành lắng nghe tâm sự, đem đến quãng nghỉ bình yên cho người trẻ trong cuộc sống áp lực. 



 

Không chỉ là lyric mà phong cách biểu diễn, làm MV của Đen cũng phản ánh chính con người của anh. MV của Đen hầu như không có vũ đạo mà chỉ toàn là cảnh anh đứng một chỗ và rap.

Và điều làm giới trẻ ấn tượng nhất về Đen chính là việc tuy đã nổi tiếng nhưng Đen chưa bao giờ quên đi quá khứ cơ cực của mình, ăn mặc và cách sống vẫn rất giản dị. 

MC Liêu Hà ᴛʀɪɴʜ từng đặt vấn đề, nếu như khán giả dễ dàng nhận ra ở những rapper khác lấp lánh với hàng hiệu, kim cương hay “chân dài” vây quanh trong các sản phẩm âm nhạc thì ở Đen lại đi ngược với hình ảnh đó. 



Chia sẻ về điều này, Đen cho biết: “Tôi không cố tạo ra cho mình cái gì riêng, từ xưa đã thích mặc cái đồ cũ cũ một xíu, mặc cái gì lấp lánh lên người là thấy thiếu tự tin. Mình có gì thì mình sống nấy, mình có gì thì mình biết nấy, bây giờ tôi nghĩ có đắp hàng hiệu hay cái gì đó lóng lánh lên tôi cũng không sang lên được đâu, thì thôi mình cứ là chính mình”.

Chắc chắn những lý do trên đã làm chúng ta đã hiểu ra rằng tại sao Đen lại được giới trẻ yêu mến đến như vậy. Với nhiệt huyết của mình trong cuộc sống lẫn âm nhạc chắc chắn năm 2022 của Đen Vâu sẽ còn thành công hơn nữa.