Skip to main content

Cả fan Hàn lẫn fan quốc tế của BLACKPINK đồng loạt ‘chọc điên’ Knet giữa lúc Snowdrop bị tẩy chay

Nhiều ngày đã trôi qua kể từ khi tập 1 lên sóng, tranh cãi xuyên tạc lịch sử của “Snowdrop” không hề có dấu hiệu lắng xuống mà trái lại đang càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Cho đến lúc này, vụ việc chắc chắn đã không còn dừng lại ở phạm vi của một scandal giải trí thông thường mà đã bùng ɴổ thành một vấn đề thời sự, xã hội khiến khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau phải chú ý đến – nhất là khi đã bắt đầu có các chính trị gia, sử gia cũng như đại ᴅɪệɴ của các nạn nhân trong Phong trào dân chủ 1987 lên tiếng phản đối phim. 

Trong 2 ngày 20 và 21 tháng 11, lần lượt đại ᴅɪệɴ 2 Quỹ tưởng niệm các liệt sĩ Park Jong Chul và Lee Han Yeol – những gương mặt được xem là biểu tượng của Phong trào dân chủ Seoul 1987, đã bày tỏ quan điểm bất bình của mình với báo chí Hàn Quốc. Vào chiều qua, Ứng viên Tổng thống Sim Sang Jung – một nhân chứng sống từng trực tiếp tham gia các cuộc vận động đấu tranh dân chủ thời kỳ đó, cũng đã công khai lên áɴ phim trên trang Twitter chính thức của mình.



Khi vụ việc bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng hơn, một bộ phận không nhỏ fandom của Jisoo nói riêng và của BLACKPINK nói chung lại liên tục đổ thêm dầu vào lửa khiến cơn giận dữ của người Hàn trở nên khó kiểm soát hơn bao giờ hết. Sau những lần chỉ trích ngược lại người Hàn, lan truyền những thông tin sai sự thật về rating, xuyên tạc thông báo của Nhà Xanh, kêu gọi ký tên vào không gian kiến nghị chỉ dành cho công dân Hàn Quốc,…, mới đây nhất, cả fan Hàn lẫn fan quốc tế của BLACKPINK một lần nữa “chọc điên” netizen xứ củ sâm khi cùng lúc đụng đến cả 2 liệt sĩ biểu tượng của Phong trào dân chủ 1987.

Fan Hàn gọi điện “khủng bố” Quỹ tưởng niệm liệt sĩ Lee Han Yeol

Vào ngày 21 tháng 11, ngày 21 tháng 12, đại ᴅɪệɴ Quỹ tưởng niệm liệt sĩ Lee Han Yeol – người được gọi là “người sinh viên yêu nước đã hy sinh vì dân chủ”, từng lên tiếng đầy bất bình khi nói về “Snowdrop“: “Đây là hành vi xúc phạm không chỉ đối với liệt sĩ Lee Han Yeol mà còn đối với nhiều người dân đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho các hoạt động đấu tranh dân chủ vào thời điểm đó. Đầu tiên, Phong trào dân chủ, bao gồm cả cuộc kháng chiến Gwangju, là một cuộc đấu tranh chống lại chính quyền độᴄ tài, những người đã tra tấn và ɢɪếᴛ hại hàng ngàn người dân vô tội. Bản thân việc xây dựng mối Qᴜᴀɴ ʜệ với Bắc Hàn trong nội dung kịch bản đã là một sự bóp méo lịch sử vô cùng nghiêm trọng. Giống như việc trừng phạt những ai tôn thờ Đức Quốc xã, chúng ta cũng nên có chế tài xử lý hành vi bóp méo và xúc phạm Phong trào dân chủ. Tranh cãi hiện tại chẳng khác nào việc ca ngợi và tôn sùng Đức Quốc xã cả“.



Ngay sau đó, trên Gallery của “Snowdrop” ʙấᴛ ɴɢờ xuất hiện hàng loạt bài viết bức xúc từ người hâm mộ trước chia sẻ của phía liệt sĩ Lee Han Yeol. Thậm chí, có người còn tuyên bố mình đã gọi điện đến Quỹ tưởng niệm liệt sĩ Lee Han Yeol để chỉ trích phát biểu trước đó của đại ᴅɪệɴ quỹ.

“Muốn gửi email cho người này ghê”

“Tự dưng lại nhắc đến 18/5???”

“Xem phim cho kỹ dùm”

“Cứ xóa bài rồi lờ đi thôi”

“Tôi đã gọi điện thoại đến Quỹ tưởng niệm Lee Han Yeol rồi. Tôi đã hỏi mắc gì tự dưng lại nhắc đến chuyện ca ngợi Đức Quốc xã chứ, rồi tôi bảo họ hãy xem phim đi rồi hẵng nói vì phim còn chẳng phát triển theo hướng gián điệp tham gia Phong trào dân chủ nữa mà… Tôi nói vậy nên họ trả lời là sẽ xác minh sau”



-> “Cạn lời thật chứ ㅋㅋㅋㅋㅋ Không một ai xem phim cả mà cứ lên tiếng”

“Chúng ta cần phải nói cho họ biết nội dung chính xác của phim”

“Thân là đại ᴅɪệɴ của một Quỹ tưởng niệm mà lại không phán đoán đúng sự thật và nói chuyện mà chẳng biết suy nghĩ gì cả. Không biết tiếng nói của bản thân có trọng lượng như thế nào ư”

Mặc dù tình huống này xảy ra trên Gallery của “Snowdrop“, tuy nhiên sau khi nó được lan truyền rộng rãi trên các diễn đàn trực tuyến, đông đảo cộng đồng ᴍạɴɢ Hàn Quốc đều cho rằng chính fandom của BLACKPINK là những người đứng sau vụ việc gây phẫn nộ này. Đến sáng ngày 22 tháng 12, Gallery của BLACKPINK đã ra thông báo phủ nhận những cáo buộc cho rằng họ đã gọi đến Quỹ tưởng niệm liệt sĩ Lee Han Yeol. Trong thông báo của mình, BLACKPINK Gallery cho rằng Gallery của “Snowdrop” là nơi không chỉ có riêng fan của BLACKPINK mà còn có nhiều đối tượng khác, đồng thời việc đăng bài trên Gallery có thể thực hiện theo hình thức ẩn danh nên hoàn toàn không thể đổ lỗi cho BLINK.



Dù vậy, lời giải thích của BLACKPINK Gallery hiện vẫn không thể thuyết phục được cư dân ᴍạɴɢ Hàn Quốc – những người tin rằng chỉ fan BLACKPINK và Jisoo (hoặc ít nhất cũng là một phần lớn) mới xem và bảo vệ “Snowdrop” mù quáng đến vậy. Nếu thử lướt các viết có liên quan trên Theqoo, Daum,…, có thể dễ dàng đọc được hàng trăm bình luận lên áɴ fandom của BLACKPINK vì đã đặt lòng yêu nước đứng sau tình cảm dành cho thần tượng.

– “Thật lố bịch khi đặt đất nước đứng sau thần tượng. Các người đang gây tổn thương lần thứ 2 cho các nạn nhân đấy”

– “Fan “Snowdrop”??? Fan BLACKPINK thì nói đại đi, làm gì có ai khác xem phim này trừ fan Jisoo và BLACKPINK chứ”



– “Hài thật, bộ cái fandom này nghĩ cứ đưa ra thông báo phủ nhận là công chúng sẽ tin ngay hả? Bằng chứng nào cho thấy không phải các người gọi điện?”

– “Cả fan, cả idol, cả diễn viên đều mất trí cả rồi…”

– “Dù có yêu mến phim, yêu mến idol đến mức nào đi chăng nữa thì cũng phải biết chừng mực chứ. Họ không hiểu rằng họ càng ủng hộ mù quáng thì công chúng lại càng quyết tâm cho phim ngừng phát sóng hay sao? Làm ơn đừng khiến các nạn nhân tổn thương thêm lần nữa”

– “Từng rất thích BLACKPINK nhưng sau chuyện này thì một chút cảm tình còn sót lại cũng không có…”

 

– “Chẳng cần biết có phải fan BLACKPINK hay không nhưng qua vụ này có thể thấy được vẫn còn rất nhiều kẻ đặt idol lên trên cả đất nước”



– “Cái fandom này đɪêɴ thật rồi. Sao lại gọi đến quỹ tưởng niệm???”

– “Một lời biện minh hài hước để chứng minh BLACKPINK Gallery không phải Snowdrop Gallery ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ”

– “Điên rồi… Điên thật rồi… Nhờ ơn fan mà bây giờ BLACKPINK đang ăn chửi nhiều hơn đấy ㅋㅋㅋ”

Fan quốc tế tuyên bố gia đình liệt sĩ Park Jong Chul đang cố “lấy lòng” khán giả thế giới

Khi mà vụ việc fan Hàn gọi điện đến Quỹ tưởng niệm liệt sĩ Lee Han Yeol còn chưa kịp “chìm xuồng”, lại đến lượt fan quốc tế của BLACKPINK khiến người Hàn Quốc “sôi máu” vì phát ngôn xúc phạm đến liệt sĩ Park Jong Chul. Trước đó, vào ngày 20 tháng 12, đại ᴅɪệɴ Quỹ tưởng niệm liệt sĩ Park Jong Chul nói với báo chí Hàn Quốc rằng: “3 trục quyền lực nhà nước, NSA, Cơ quan Cảnh ꜱáᴛ Quốc gia và Bộ An ninh Quốc gia, đã dùng bạo lực để tra tấn những người dân vô tội vào thời điểm đó. Những hành vi đó được thực hiện một cách có hệ thống, tra tấn và bạo lực được sử dụng như một phương tiện kiểm soát đất nước bằng cách gieo rắc nỗi sợ hãi vào cuộc sống hàng ngày của mọi người. Những hành động như vậy đã giẫm đạp lên nhân phẩm của con người và tạo ra cảm giác sợ hãi, nhục nhã nơi họ. Những vết sẹo của quá khứ không thể lành lại. Tôi sợ rằng các nạn nhân sẽ nhớ lại một mảnh ký ức về nỗi đau quá khứ của họ“.



Chỉ 1 ngày sau đó, tài khoản Twitter từ một fan quốc tế của BLACKPINK liền đăng tải những lời đầy bức xúc: “Không ai bắt buộc xem phim cả. Ừ thì biết là nên tôn trọng gia đình người đã khuất nhưng họ đã cố tình can thiệp chỉ để nhận được sự đồng cảm và chú ý từ khán giả quốc tế. Fan quốc tế chúng tôi sẽ không cho phép phim ngừng phát sóng vì chúng tôi hoàn toàn nhận thức được “phim giả tưởng” là gì và chúng tôi cũng đã chờ đợi 16 tháng rồi”.

Người này sau đó còn viết thêm: “Đọc cái này khiến tôi muốn email ngay cho họ để yêu cầu tập phim. Knet cần phải bình tĩnh lại và ngừng tỏ ra lo ngại đi, vì đây chỉ là một bộ phim giả tưởng thôi mà. Gia quyến chỉ cần đừng xem TV thay vì cầu xin sự thông cảm và chú ý như vậy“.



Tất cả những lời này đã và đang khiến cộng đồng ᴍạɴɢ Hàn Quốc dậy sóng với những ý kiến chỉ trích dữ dội không chỉ nhắm vào BLINK mà còn nhắm vào cả BLACKPINK. Đã có những bình luận tuyên bố họ không muốn nhìn thấy BLACKPINK tiếp tục quảng bá tại Hàn Quốc sau khi chứng kiến fan của nhóm 5 lần 7 lượt có những hành động đi quá giới hạn trong thời gian qua.

 

– “Bọn họ đang vượt quá giới hạn rồi đấy… Có đɪêɴ không vậy”

– “Tụi này nghĩ mình là ai mà có quyền nói về lịch sử của một quốc gia khác chứ? Học hành cho tử tế trước đi. Tất cả mọi vấn đề đều có một ranh giới mà mọi người không nên vượt qua, nhưng lần này thì họ đã bước qua thật rồi. Cùng nhau report cái tài khoản đó đi”



– “Một kẻ thậm chí còn chẳng biết Park Jong Chul là ai nhưng lại dám phun ra những lời rác rưởi đó ư”

– “ㅋㅋㅋ Cái fandom này đang đi quá xa rồi ㅋㅋㅋㅋㅋ Họ thậm chí còn không biết rằng mình không nên đùa giỡn vào thời điểm này sao? Họ có biết mình đang đụng đến ai không vậy?”

– “Tụi này mất trí thật rồi, phát cuồng đến vậy chỉ vì một bộ phim truyền hình”

– “Wow… Cô ta đã vượt quá giới hạn rồi đấy”

– “Đừng đi quá xa đến mức này chứ”

– “Giờ thì tôi hoàn toàn có niềm tin rằng mình có thể tẩy chay BLACKPINK trong tương lai”

– “Muốn đập cho đám này một trận ghê”

– “Tiêu chuẩn bạo lực ᴍạɴɢ của fan BLACKPINK thực sự quá đɪêɴ rồ. Tôi không muốn thấy BLACKPINK tiếp tục quảng bá tại Hàn Quốc nữa, biến ra nước ngoài hết đi”