Skip to main content

Rapper Rtee: ‘Tôi bị lợi dụng sau khi nổi tiếng nhờ Rap Việt’

Không giành ngôi vị quán quân nhưng Rtee lại là thí sinh được đông đảo khán giả quan tâm ở Rap Việt mùa đầu tiên. Anh có ca khúc Rằm tháng 7 và Nhà bao việc nổi tiếng trên ᴍạɴɢ xã hội.

Chia sẻ về cuộc sống, công việc một năm qua, Rtee cho biết anh gặp khó khăn vì ᴅịᴄʜ bệnh bùng phát. Tuy nhiên, nam rapper sớm vượt qua giai đoạn thử thách với sự động viên của các đồng nghiệp, đặc ʙɪệᴛ thành viên trong team Binz.

“Tôi ꜱốᴄ khi bị lợi dụng”

– Được chú ý sau Rap Việt mùa đầu, tại sao anh khá im ắng suốt một năm qua?

Có rất nhiều lý do, đầu tiên là ảnh hưởng ᴅịᴄʜ bệnh. Tiếp đó, tôi muốn trau dồi kiến thức để phát triển công việc hơn. Ngoài ra, thời gian đó, tôi xảy ra một số lùm xùm và muốn mọi chuyện dừng lại. Tôi hy vọng khi trở lại, khán giả có cái nhìn khác về tôi.



Trở lại ở hiện tại, tôi không lo lắng lắm. Bởi tôi thất bại rất nhiều lần. Có những lúc tôi vấp ngã và đứng dậy từ con số 0. Do đó, lúc này mọi chuyện xảy ra, tôi đều đón nhận với tâm trạng thoải mái nhất.

– Lần thất bại nào ảnh hưởng tới anh nghiêm trọng nhất?

Một khoảng thời gian sau Sing My Song, tôi dự định phát hành sản phẩm mới. Tuy nhiên việc cha bị tai biến ảnh hưởng nhiều tới tôi. Tôi cảm thấy mình không còn chút sức lực, tinh thần nào để vực dậy. Khi đó, tôi không muốn làm việc và dính dáng tới âm nhạc nữa. Nhưng may mắn, sau đó, nghề vẫn chọn lựa nên tôi tiếp tục gắn bó với âm nhạc.



Về quãng thời gian một năm qua, tôi dự định phát hành một số sản phẩm. Tuy nhiên, ᴅịᴄʜ bùng phát khiến tôi khủng hoảng tinh thần, mọi công việc bị trì hoãn và sức khỏe gia đình bị ảnh hưởng.

Mẹ tôi là F0 nhưng may mắn không bị quá nặng. Mẹ tôi thậm chí giấu cả nhà và ở yên trong phòng. Khi cả nhà biết chuyện và hỏi tại sao mẹ giấu bệnh. Mẹ nói rằng vì lo lắng ảnh hưởng tới công việc, tinh thần của tôi. Nghe mẹ chia sẻ, tôi càng khủng hoảng. Tôi thậm chí sụt xuống 52 kg dù vẫn cố gắng ăn uống điều độ.

Khi thấy tình hình sức khỏe, tinh thần không ổn, tôi bắt đầu đi tập thể dục và trò chuyện với những người đang rơi vào trạng thái tương tự. Nhờ gặp gỡ những người có câu chuyện giống mình, tôi dần lấy lại tinh thần và thoải mái hơn.



Rtee cho biết lý do anh im ắng sau Rap Việt là ảnh hưởng của ᴅịᴄʜ bệnh. (Ảnh: Bá Ngọc) 

Giai đoạn sau Rap Việt cũng là quãng thời gian đáng nhớ với tôi. Bước ra khỏi ánh đèn Rap Việt, nhiều người đến với tôi rồi đi và để lại cho tôi những bài học. Có những người đến với tôi vì tin tưởng và vực tôi dậy khi vấp ngã. Nhưng cũng có người đến với tôi vì những gì tôi có được từ Rap Việt. Họ lợi dụng tôi và thêm thắt những điều không hay sau lưng tôi.

Tôi ꜱốᴄ, cô đơn và tủi thân vì dành hết tình cảm chân thành cho họ. Nhưng may mắn, tôi nhận ra mọi chuyện sớm. Tất cả khiến tôi nhận ra một cuộc sống này muôn màu và tôi học được nhiều thứ. Mọi chuyện càng khiến tôi mạnh mẽ hơn.



– Lùm xùm tình cảm tác động thế nào tới anh?

Thực ra, lúc đó tôi đã quên hoàn toàn chuyện đó. Bởi vì những gì đã qua, tôi không thể thay đổi được nữa. Thay vào đó, tôi tập trung cải thiện bản thân để công chúng đón nhận tôi như một con người mới. Do đó, thời gian đó, tôi chỉ nghĩ tới công việc, âm nhạc và gia đình.

– Đến hiện tại, anh đã sẵn sàng để giải đáp ồn ào ngày đó?

Tôi nghĩ những gì đã là quá khứ thì hãy để cho nó qua. Điều tôi muốn công chúng nhìn nhận ở hiện tại là con người mới và âm nhạc của tôi chứ không phải chuyện quá khứ.

Tôi nghĩ người trong cuộc mới hiểu rõ câu chuyện và sự thực là gì. Và tôi tôn trọng bạn gái cũ. Nếu khán giả thực sự hiểu, yêu quý, luôn theo dõi con đường âm nhạc thì tôi hy vọng mọi người tôn trọng cuộc sống riêng tư của tôi. Do đó với vấn đề này, tôi sẽ coi nó là kỷ niệm.



Rtee tiếp tục theo đuổi âm nhạc kết hợp văn hóa dân gian với hip hop. (Ảnh: Bá Ngọc)

Có duyên với văn hóa dân gian

– Cụ thể con người mới mà Rtee muốn giới thiệu tới công chúng sau hơn một năm trau dồi là gì?

Với sản phẩm âm nhạc sắp tới, tôi mang đến góc nhìn chính ᴅɪệɴ, thực tế hơn về cuộc sống. Sản phẩm này cũng được sáng tác từ những sai lầm, bài học trong quá khứ của tôi.

Cuộc sống đó vẫn có tình yêu, niềm vui nhưng thiên về sự châm biếm nhiều hơn. Nghệ thuật châm biếm đó xuất phát từ Hà Nội, chẳng hạn Gặp nhau cuối tuần. Tôi lấy sự châm biếm đó kết hợp với rap, hip hop. Đương nhiên, âm nhạc của tôi không thiếu chất liệu dân gian.



Tôi thích nghe nhạc và lắng nghe những câu chuyện dân gian từ góc nhìn của người đi trước. Do đó, đây không phải bài đầu tiên, tôi kết hợp yếu tố dân gian với hip hop. Bài đầu là Rằm tháng bảy, tiếp đến Sơn Tinh Thủy Tinh và gần nhất là Nam quốc sơn hà. Như mọi người nói, tôi có duyên với văn hóa dân gian. Tôi nghe âm nhạc dân gian từ bé và những giai điệu đó gần như thấm vào ᴍáᴜ của tôi vậy.

Mục đích của tôi khi kết hợp văn hóa dân gian với hip hop là thuyết phục khán giả Việt Nam. Tôi muốn đi từng bước. Văn hóa dân gian bắt đầu từ đâu, tôi sẽ đi từ đó và từng bước vươn ra thị trường nước ngoài.



Nam rapper không muốn nhắc lại tranh cãi liên quan đến bạn gái cũ. (Ảnh: Bá Ngọc)

– Việc kết hợp với những ca sĩ như Erik, Lyly hay rapper người Hàn Quốc BLOO là cách anh duy trì sức nóng giữa thời điểm không có sản phẩm riêng?

Việc tôi kết hợp với BLOO và Lyly trong bài Downtown Baby là một cơ duyên. Và duyên đến tôi đón nhận thôi. Đặc ʙɪệᴛ, cơ hội kết hợp với một đồng nghiệp Hàn Quốc thì có lẽ bất cứ ai cũng muốn chớp lấy. Với Nam quốc sơn hà cũng vậy. Đây là một mối duyên đến ʙấᴛ ɴɢờ.

Tất nhiên nghệ sĩ nào cũng cần duy trì tên tuổi để giữ được lửa. Tuy nhiên, tôi vừa cố gắng giữ lửa vừa trau dồi, học hỏi thêm kiến thức.



Một năm qua, công việc của tôi khá chậm, kinh tế bị ảnh hưởng nhưng may mắn tôi biết tiết kiệm và sống cùng gia đình nên không bị tác động quá nhiều. Hơn nữa, các anh em trong đội Binz luôn gọi điện hỏi thăm, động viên nhau. Tôi thường nói chuyện với thầy và Ricky Star nên cũng giải tỏa phần nào căng thẳng.

– Việc rapper kết hợp với ca sĩ quá nhiều liệu có khiến công chúng nhận định rap chỉ là phần phụ trong các bài hát chứ không thể đứng độᴄ lập ở thị trường âm nhạc đại chúng?

Tôi nghĩ đó do cách chọn lựa của mọi người. Nếu nghệ sĩ chuyên về hát thì đương nhiên phải tập trung vào chuyên môn của họ. Ngược lại, với rapper cũng vậy. Họ muốn đặt ᴄáɴ cân nào lên để đạt được giá trị của bản thân thì đó là việc do họ lựa chọn.



Gần đây, Rtee kết hợp với Erik, DTAP thực hiện bài Nam quốc sơn hà gây chú ý. (Ảnh: Bá Ngọc)

– Tuy nhiên, rap đang giảm nhiệt ngay cả khi Rap Việt mùa 2 lên sóng?

Tôi nghĩ cái gì đã gây ʙấᴛ ɴɢờ ở mùa đầu tiên thì sang mùa sau, khi khán giả biết rõ đường hướng rồi, yếu tố thú vị có thể bị giảm phần nào. Về cá nhân tôi, tôi vẫn thấy rap, hip hop đang có con đường phát triển lớn với tất cả nghệ sĩ trẻ. Không chỉ rapper mà cả các ca sĩ cũng thích rap và tìm hiểu cách viết lời, văn hóa hip hop.

Tôi thấy mọi người ngày càng yêu hip hop hơn vì họ thấy được cuộc đời của mình trong đó. Do đó, tôi nghĩ sự giảm nhiệt chỉ từ góc độ giải trí mà thôi.



– Xuất hiện trong mùa 2 của Rap Việt với vai trò khán giả nhưng anh bị ê-kíp chương trình chú thích nhầm thành ảnh của Hà Quốc Hoàn. Rtee có chạnh lòng vì điều đó?

Tất nhiên tôi buồn và chạnh lòng nhưng tôi hiểu công việc của mọi người, đặc ʙɪệᴛ thời gian quay mùa ᴅịᴄʜ rất gấp rút. Do đó, sự nhầm lẫn là khó tránh khỏi và không ai mong muốn.