Skip to main content

Sơn Tùng M-TP – Nghệ sĩ tài năng của “làng” nhạc Việt

Con đường sự nghiệp xuất phát từ quê hương lúa Thái Bình với nghệ danh M-TP

Sơn Tùng M-TP là ai?

Sơn Tùng M-TP có tên thật là Nguyễn Thanh Tùng. Anh sinh ngày 5 tháng 7 năm 1994 tại quê lúa Thái Bình. Với niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ, mới chỉ học lớp 2, Sơn Tùng đã tham gia rất nhiều hoạt động biểu diễn văn nghệ ở trường. Cho tới khi lên lớp 11, tài năng trẻ đã tự sáng tác nhạc và dòng nhạc mà anh theo đuổi khi ấy là underground.

Ý nghĩa của M-TP

Năm 2009, Sơn Tùng và bạn cùng lớp đã thành lập nhóm nhạc Over Band. Các bài hát anh sáng tác được đăng tải trên trang web LadyKillah chuyên về âm nhạc. Đồng thời, Sơn Tùng cũng được Nam rapper Hoàng Kê là thành viên của trang web LadyKillah mời tham gia nhóm nhạc hip hop Young Pilots vào năm 2011. Nhóm nhạc này đã thu âm nhiều bài hát và biểu diễn trên khắp Thái Bình và thu được nhiều tiếng vang lớn ở chính mảnh đất này.



Đây cũng chính là khoảng thời gian Sơn Tùng lấy nghệ danh là M-TP với ý nghĩa được giải thích theo từng chữ cái:

  • M: Music
  • T: Tài năng
  • P: Phong cách

Cái tên này theo như chia sẻ của Sơn Tùng là do nam rapper Mr. J, một người bạn của Tùng tại LadyKillah đặt cho.

Sơn Tùng tạo nên cơn sốt đầu tiên với bài hát “Cơn mưa ngang qua”

Đây là bài hát đầu tay tự Sơn Tùng sáng tác và gây tiếng vang lớn, làm tên tuổi của anh bước sang một trang mới. “Cơn mưa ngang qua” được đăng tải trên Zing MP3 vào tháng 8 năm 2011. Chỉ 2 tháng sau khi phát hành, ca khúc này đã đạt được 1,7 triệu lượt streaming. Con số ấy khiến chính bản thân Sơn Tùng cũng phải ngạc nhiên vì vượt xa ngoài mong đợi của anh.



“Cơn mưa ngang qua” chính là một bài hát tạo nên tiếng vang lớn đưa tên tuổi của Sơn Tùng M-TP được biết đến rộng rãi hơn. Cũng nhờ bài hát này mà Sơn Tùng đã giật được giải thưởng “Bài hát của tháng” vào tháng 10/2012 trong chương trình truyền hình xếp hạng bài hát yêu thích. Ngoài ra, bài hát này còn đạt thêm cả giải thưởng Zing Music Awards ở hạng mục bài hát R&B của năm.

Những ca khúc gắn liền với các dấu mốc trong sự nghiệp âm nhạc của Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng và những ca khúc được yêu thích nhất

Chỉ mới 25 tuổi nhưng chàng ca sĩ điển trai này đã để tạo nên một “album khủng” với hàng loạt những bản hit tên tuổi. Chỉ cần nhắc đến những ca khúc này, người ta sẽ hình dung ngay đến Sơn Tùng M-TP. Có thể kể đến một số ca khúc nổi bật như: Chắc ai đó sẽ về, Không phải dạng vừa đâu, Em của ngày hôm qua, Thái Bình mồ hôi rơi, Khuôn mặt đáng thương, Ấn nút nhớ… Thả giấc mơ, Âm thầm bên em, Như ngày hôm qua, Lạc trôi, Nơi này có anh,…



Show âm nhạc Hòa âm Ánh sáng và những thành công của Sơn Tùng

Đầu năm 2015, tên tuổi của Sơn Tùng được biết đến rộng rãi hơn khi anh tham gia show âm nhạc thực tế Hòa âm Ánh sáng. Tới giữa năm này, để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á, Sơn Tùng thu âm ca khúc “Tiến lên Việt Nam ơi!”. Ngoài ra, Sơn Tùng cũng tham gia một số chiến ᴅịᴄʜ quảng cáo với ca khúc  “Ấn nút nhớ… Thả giấc mơ”.

Tháng 7 năm 2015, để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21, Sơn Tùng tổ chức một buổi hòa nhạc mini-show kết hợp buổi fan-meeting đầu tiên trong sự nghiệp mang tên M-TP and Friends tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện này đã ʙáɴ được tới 8.000 vé chỉ trong 2 tuần.



Lần đầu tiên vào tháng 8 năm năm 2015, Sơn Tùng trình diễn trực tiếp cùng ban nhạc bài hát “Âm thầm bên em”. Cùng lúc đó, bài hát cũng được truyền streaming trực tiếp trên kênh YouTube cá nhân của anh. Phần diễn trực tiếp này tuy chỉ kéo dài 20 phút nhưng đã có tới hơn 15.000 người xem trực tuyến.

Đây cũng là thời điểm, nam ca sĩ gốc Thái Bình vinh dự trở thành gương mặt đại ᴅɪệɴ Việt Nam tham gia bình chọn nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á. Điều này đã thể hiện sự yêu mến rất nhiều của khán giả dành cho anh vì nó được tính bằng lượt bình chọn của khán giả. Sơn Tùng còn gây ấn tượng khi vượt qua cả 5 đại ᴅɪệɴ trong khu vực để tranh hạng mục giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.



Dấu mốc quan trọng của Sơn Tùng khi rời khỏi WePro, thành lập M-TP Entertainment

Trong ngày đầu tiên của năm 2017, Sơn Tùng M-TP tung ra video “Lạc trôi”. Ngay lập tức ca khúc này lọt top 10 những MV nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ tại YouTube với 4,4 triệu lượt xem. Đây là ca khúc đầu tiên ra mắt với M-TP Entertainment.

Sơn Tùng tiếp tục tung ra MV “Nơi này có anh” với nhiều cảnh quay ở Hàn Quốc vào đúng dịp ngày lễ tình nhân 14/2/2017. Ca khúc này đã đứng thứ nhất trong top 10 những MV nhiều lượt xem nhất trong 24 giờ tại YouTube với hơn 9 triệu lượt xem.

Ngày 22 tháng 4 năm 2017, anh ra mắt ca khúc Bình yên những phút giây. Chỉ trong một ngày ca khúc đã đạt gần 1 triệu lượt xem.



Ngày 1/4/2017, Sơn Tùng ra mắt album m-tp M-TP tập hợp 18 ca khúc đã làm nên tên tuổi mình. Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 23, Sơn Tùng tổ chức một buổi fanmeeting mang tên “M-TP and Friends” với hơn 5.000 fan ở Cung Thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. Chỉ 14 ngày sau đó, Sơn Tùng kết hợp với SlimV ra bản remix mới của “Remember Me”.

Sơn Tùng lọt danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam

Không chỉ tạo ra những bản hit khiến người hâm mộ phải trầm trồ, thán phục bởi tài năng của mình, Sơn Tùng còn đạt được vô số các giải thưởng âm nhạc đình đám. Có thể kể đến một số giải thưởng nổi bật như: giải nam ca sĩ được yêu thích nhất (năm 2018); giải top 10 nhân vật truyền cảm hứng, ca sĩ có hoạt động đột phá và MV Lạc trôi của Sơn Tùng cũng giành giải Music Video được yêu thích nhất.



Tại giải thưởng Làn Sóng Xanh 2017, các ca khúc của Sơn Tùng được đề cử tại 5 hạng mục và anh đã xuất sắc giành 3 giải thưởng quan trọng là: Top 10 bài hát (nhạc sĩ) được yêu thích nhất, Top 5 ca sĩ được yêu thích và giải Single của năm cho tác phẩm “Lạc trôi”.

Nhờ những cống hiến không mệt mỏi của Sơn Tùng cho nền âm nhạc nước nhà, anh được Keeng Young Awards 2017 tôn vinh là một trong những nghệ sĩ dưới 30 tuổi đạt được những thành tựu hay đóng góp mang tính sáng tạo, dẫn dắt xu hướng âm nhạc trong năm.

Phong cách âm nhạc của Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP theo đuổi 2 dòng nhạc chủ yếu là Dance-pop và EDM. Những ca khúc của “sếp” luôn tạo nên những nét đột phá với chất riêng rất mới mẻ. Âm nhạc của Sơn Tùng có sự sự hòa hợp từ nhiều dòng nhạc khác nhau tạo nên một cá tính âm nhạc không thể lẫn vào đâu được. Các tác phẩm của anh pha lẫn một chút dance, một chút rap, hip-hop, một chút R&B và một chút âm hưởng dân ca Bắc Bộ.



Bên cạnh đó, nhờ lợi thế ngoại hình cùng với giọng hát truyền cảm, anh ngày càng chiếm được nhiều cảm tình của người yêu âm nhạc cả trong nước và quốc tế.

Một nghệ sĩ đa tài, chinh phục mọi khán giả

Vào năm 2014, Sơn Tùng thử sức với lĩnh vực phim ảnh khi tham gia bộ phim Chàng trai năm ấy của đạo diễn Quang Huy. Bộ phim gây được nhiều sự quan tâm của truyền thông và người hâm mộ. Ngoài đam mê ca hát, Sơn Tùng M-TP còn có khả năng sáng tác, chơi piano và nhảy cực tốt.

Chính vì những tài năng nổi bật này mà ca sĩ Sơn Tùng M-TP ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong lòng khán giả. Anh không chỉ chứng minh rằng bản thân mình xứng đáng với danh hiệu nghệ sĩ mà còn rất nghiêm túc trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình.