Skip to main content

Knet nhắc lại ồn ào 1 lễ trao giải danh giá khiến BTS phải chấp nhận ‘chia giải’ trong oan ức

Khi mà năm 2021 đã dần đi đến những tháng cuối cùng, đây cũng là thời điểm làng giải trí Hàn Quốc rục rịch chuẩn bị cho các lễ trao giải cuối năm. Thế nhưng bên cạnh sự háo hức chờ đợi của một bộ phận khán giả, không ít cư dân ᴍạɴɢ lại có phần thờ ơ và thậm chí là ngán ngẩm khi mùa lễ trao giải cuối năm đang bắt đầu đến gần, lý do chính xuất phát từ những vụ tranh cãi lùm xùm, những vấn đề thị phi liên tiếp xuất hiện trong những năm gần đây.

Nhân dịp này, cư dân ᴍạɴɢ Hàn Quốc đã nhắc lại một bước đi mà họ cho là xấu xa nhất trong lịch sử lễ trao giải “Seol Music Awards” (còn được gọi tắt là SMA). Được xem là 1 trong 4 lễ trao giải lớn nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc nhưng SMA đã tự hủy hoại danh tiếng của mình bằng một quyết định ʙấᴛ ɴɢờ tại lần trao giải thứ 29 diễn ra vào tháng 1 năm 2020.



Kể từ lần đầu xuất hiện vào năm 1990, ở mỗi kỳ trao giải, “Seol Music Awards” đều chỉ trao Daesang cho duy nhất 1 nghệ sĩ/tác phẩm có thành tích xuất sắc nhất trong năm (riêng năm 1998 và 1999 là ngoại lệ hiếm hoi có 2 nghệ sĩ cùng nhận Daesang). Thế nhưng đến năm 2020, lần đầu tiên trong lịch sử, “SMA” lại đột ngột trao 2 Daesang riêng lẻ cho 2 hạng mục nhạc số và album nhưng lại không thông báo trước.

Quá trình dẫn đến sự kiện “chia Daesang” tại “SMA” lần thứ 29 thậm chí còn gây bức xúc hơn cả. Cho đến tận diễn ra lễ trao giải, cả trang chủ lẫn thông cáo báo chí của “Seoul Music Awards” vẫn khẳng định họ sẽ chỉ trao duy nhất 1 giải Daesang tại sự kiện trao giải trong nước. 



Thế nhưng chỉ vài tiếng sau đó, khi cue sheet của “Seoul Music Awards” lần thứ 29 được lan truyền trên ᴍạɴɢ xã hội, khán giả lại không khỏi hoang mang khi phần trao giải Daesang được chia thành 2 hạng mục album và nhạc số. Và tại lễ trao giải chính thức, danh hiệu cao quý nhất tại “SMA” năm đó đã được trao cho BTS (album) và Taeyeon (nhạc số).

Giải thích cho sự kiện ʙấᴛ ɴɢờ đó, ban tổ chức “Seoul Music Awards” khi ấy đã giải thích rằng: “Vì môi trường tiêu thụ âm nhạc đã thay đổi, kể từ năm nay chúng tôi sẽ trao 2 Daesang album và nhạc số“. Nhưng kỳ quặc thay, đến kỳ trao giải lần thứ 30 diễn ra vào đầu năm nay, “SMA” lại quay trở về với truyền thống cũ, tức là chỉ trao duy nhất 1 Daesang, khiến khán giả lại một lần nữa được một phen ngỡ ngàng.



Taeyeon mang về 3 giải thưởng quan trọng tại “SMA” lần thứ 29

Sự kiện chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong 30 kỳ trao giải đã làm dấy lên rất nhiều tranh cãi xung quanh ý đồ thực sự của “Seoul Music Awards“. Vào thời điểm đó, không ít người nghi ngờ “SMA” cố tình tạo ra thêm 1 giải Daesang khác để “thế chỗ” cho sự vắng mặt của BTS – những người không thể xuất hiện tại lễ trao giải hôm đó vì vướng lịch trình khác. Tuy nhiên hơn cả nghi vấn này, cư dân ᴍạɴɢ trong quá khứ lẫn hiện tại lại có xu hướng nghiêng về giả thuyết “SMA” muốn “lấy lòng” SM nhiều hơn bởi rất nhiều người đã chỉ ra rằng kể cả khi Daesang được chia thành 2 hạng mục thì xét theo thành tích thực tế trong năm 2019, BTS vẫn xứng đáng nhận Daesang nhạc số hơn là Taeyeon.



Giờ đây khi nhìn lại, netizen Hàn tiếp tục lên tiếng chỉ trích và mỉa mai “Seoul Music Awards“, gọi giải thưởng này là “SM Music Awards” vì sự thiên vị ʟộ liễu dành cho các nghệ sĩ SM. Cộng đồng ᴍạɴɢ Hàn Quốc cũng không khỏi tiếc nuối cho BTS bởi nếu không bị “chia giải” đầy oan ức trong năm đó, boygroup nhà Big Hit đã có thể sánh ngang với thành tích của EXO với 4 lần liên tiếp đoạt Daesang duy nhất tại “SMA“.

– “Ah ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Điểm nhấn ở đây là chỉ 1 năm sau đó họ lại quyết định hợp nhất cả 2 giải ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Rõ ràng chính họ đã miễn cưỡng tạo ra thêm 1 giải Daesang khác vì mục đích nào đó ~~~”



– “Kể cả khi đã leo đến vị trí đó rồi mà BTS vẫn bị đối xử bất công. Thật bức bối.. ㅠ”

– “Tôi vẫn nhớ rõ lúc đó mọi người đều náo loạn đến mức nào ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ”

– “Nếu không tự dưng bị chia giải vô lý như vậy thì BTS đã có 4 năm liên tiếp nhận Daesang duy nhất rồi. Tiếc thật đấy”

– “Quả nhiên là SM Music Awards ㅋㅋㅋㅋ Kết quả vô lý như vậy mà cũng nghĩ ra được ㅋㅋㅋ”

– “Thành tích nhạc số thế này mà bảo Taeyeon xứng đáng nhận Daesang thì chịu luôn đấy ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Thà là trao cho Chungha còn thấy có lý hơn”

– “Rõ ràng ai nhìn vào kết quả năm đó cũng thấy sự thiên vị lỗ liễu đến vô lý mà ㅋㅋㅋ Không phải tự nhiên mà người ta lại gọi Seoul Music Awards là SM Music Awards đâu”



– “Dù fan có cố phủ nhận thì ai cũng thấy sự thật là SMA tạo ra thêm 1 giải Daesang nữa chỉ để trao cho Taeyeon thôi ㅋㅋㅋ”

– “Vấn đề là kể cả khi chia ra như vậy thì thành tích nhạc số của BTS vẫn cao hơn mà, vậy thì tại sao Taeyeon lại được giải..?”

– “Woa nhớ lại lúc đó mà tôi còn cảm thấy xấu hổ dùm SM ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ”