Skip to main content

Nước cờ khó hiểu của Sơn Tùng M-TP

 

“Đã chơi cờ thì có luật nào để cho người ta thí vua cứu hậu. Còn biết bao con tốt khác có thể đi đến cuối bàn cờ mà”, người đàn bà bí ẩn, không thực sự rõ xuất thân nói với nhân vật của Sơn Tùng M-TP qua điện thoại.

Từ đầu dây bên kia, Sơn Tùng M-TP gằn giọng: “Bà nghĩ tôi là người tốt á?” và sau đó nhận được câu đáp điềm nhiên: “Chỉ là mày có đủ tốt để đi nước cờ cuối đó không?”. Dứt lời, người đàn bà hất đổ quân hậu, trong khi Sơn Tùng M-TP xô đổ cả bàn cờ nhưng là một bàn cờ khác.

Đây là chi tiết được nhiều người xem bàn tán trong MV Chúng ta của hiện tại, cũng là lần hiếm hoi những câu thoại đầy tính kịch này được Sơn Tùng M-TP sử dụng.



Giải nghĩa câu chuyện Chúng ta của hiện tại

Khi làm MV với thời lượng gần 15 phút, tức gấp 3 lần một MV thông thường của nhạc Việt, Sơn Tùng M-TP và những cộng sự của mình chắc chắn muốn số đông để mắt và bàn tán nhiều hơn về hình ảnh. Dụng ý này trước hết đã như ý muốn vì những tranh luận chủ yếu về Chúng ta của hiện tại liên quan đến cốt truyện, hình ảnh thay vì âm nhạc, giọng hát.

Khác với những MV chuyển cảnh liên tục và “phi drama” của Sơn Tùng M-TP trong vài năm gần đây, lần này nam ca sĩ đã ra mắt một MV rất dài và kịch tính. Chúng ta của hiện tại mở đầu như bộ phim điện ảnh và sau đó được tiếp nối với câu chuyện mang đến nhiều cách hiểu (hoặc hiểu theo cách nào cũng được).



Sơn Tùng M-TP được cho là vào vai thiếu gia của gia đình hoạt động ở “thế giới ngầm” xã hội đen. Anh dường như đang làm phật lòng gia tộc vì không chịu tiếp quản hoặc đi theo đường hướng đã đề ra. Sơn Tùng M-TP sau đó cúi đầu bỏ đi.

Từ trong căn nhà thiếu sáng, Sơn Tùng M-TP bước ra phố, giai điệu thuần pop bắt đầu cất lên. Cảnh phố yên bình, người xe qua lại, Sơn Tùng M-TP phải lòng một cô gái đi ngang qua, sau đó anh ghé vào quán cơm và gặp cô gái ấy (Hải Tú đóng). Anh tỏ ra bối rối vì đã đem lòng yêu mến sự cá tính, không kiêng nể “giang hồ” của cô. Hai người sau đó có những khoảnh khắc đẹp bên nhau, ᴍᴜᴀ chong chóng. Anh hát cho cô nghe, cô nhìn anh say đắm, quên tháng ngày.



 

 

Sơn Tùng vào vai đại ca, đem lòng yêu cô gái là nhân viên quán cơm.

Nút thắt của câu chuyện là chi tiết Hải Tú bị một người đàn bà (có lẽ là mẹ kế của Sơn Tùng M-TP do cách xưng hô và xuất hiện) bắt ᴄóᴄ. Người đàn bà gửi thông điệp đến Sơn Tùng M-TP thông qua nước cờ phong hậu.

Nghĩa là quân tốt khi đi đến hàng cuối cùng phía bên kia của bàn cờ, ắt sẽ được phong hậu. Vua thì chỉ có một nhưng hậu thì có thể được vinh thăng từ quân tốt thông thường. Sơn Tùng M-TP không đáp lại thông điệp từ nước cờ tàn của người đàn bà. Nhưng anh sau đó đã có cuộc gọi với Hải Tú. Việc Hải Tú gục xuống đau đớn sau cuộc gọi có thể là vì Sơn Tùng M-TP tỏ ra bất lực.



Nhiều người cho rằng nhân vật của Sơn Tùng M-TP đã từ bỏ tình yêu mới chớm nở vì áp lực gia tộc. Nhưng từ bỏ không đi liền với một tương lai khác, cuối cùng thì “hậu” mất mà “vua” cũng rơi ngã để nước mắt chảy ngược lên trên. Cảnh Sơn Tùng M-TP ngã xuống vực đen, nước mắt anh bay lên là một trong những cảnh đẹp nhất MV.

Chúng ta của hiện tại đúng ra là MV buồn vì ngay những câu đề tựa: “Kiếp này, kiếp sau, chúng ta là gì của nhau” ngay ở phần mở đầu đã báo hiệu chuyện tình không thành. Nhưng lạ ở chỗ, MV kết lại bằng một cảnh “bonus”, khi đó Sơn Tùng M-TP như vừa thức dậy trong cơn ngủ dài ở một tàu vũ trụ. Khuôn mặt anh hân hoan lạ thường khi nhìn những hành tinh đang chuyển động xung quanh.



MV mang đến nhiều cách diễn giải mà thực tế hiểu theo cách nào cũng được. Như người đàn bà bí ẩn có thể là mẹ đẻ, mẹ kế hoặc là đối thủ cũng chẳng sao. Chỉ biết là cuối cùng chuyện tình kia dang dở, Sơn Tùng M-TP dù gì cũng đã không bảo vệ được người mình yêu, hoặc là không cứu được người mình yêu nếu anh đã yêu thật lòng ở hiện tại.

MV do đó khiến không ít người đồng cảm. Bởi suy cho cùng, trong đường duyên của mỗi người, ai chẳng có những mối Qᴜᴀɴ ʜệ “Chúng ta là gì của nhau”. Hiện tại không thành, kiếp sau thì chẳng biết. Sơn Tùng M-TP với chong chóng bên cạnh, trên con tàu giữa không gian vô định, vẫn yêu Hải Tú nhưng có lẽ cũng đành chờ đến kiếp sau?



So với các MV drama tình tay ba đau khổ khác ở nhạc Việt, phải nói Sơn Tùng M-TP và các cộng sự có trình độ sáng tạo cao hơn nhiều. Rất nhiều chi tiết về bối cảnh, trang phục là những sáng tạo không thể phủ nhận. Có văn hóa, có lịch sử, có cả những chi tiết phi lý và hài hước.

Dù vậy, 15 phút cho một MV vẫn là dài dòng không cần thiết. Ngoài ra một số cảnh cũng bị làm “nguy hiểm”, “hầm hố”, rườm rà quá đà so với thông điệp cơ bản, chưa thực sự đặc sắc và cũng không thực sự quá mới. Trong khi diễn xuất của Hải Tú tương đối dở, gần như không liên quan gì đến Sơn Tùng M-TP. Bù lại, Sơn Tùng M-TP diễn xuất nhập vai, thuyết phục và rất dễ chịu đối với người xem.



 

Diễn xuất được khen ngợi của Sơn Tùng M-TP trong MV.

Sơn Tùng M-TP có còn tiên phong?

Từ Có chắc yêu là đây đến Chúng ta của hiện tại, điều dễ nhận thấy nhất là Sơn Tùng M-TP dường như chẳng còn chứng tỏ điều gì, nhất là về âm nhạc. Bản R&B Hip hop Có chắc yêu là đây tích cực nhưng không xuất sắc, và bản pop pha giữa ballad và R&B này cũng tương tự, dừng ở dễ nghe.

Dù xuất thân là rapper nhưng lần này Sơn Tùng M-TP đã loại bỏ hoàn toàn rap trong ca khúc của mình. Khi MV drama đã bão hòa, Sơn Tùng M-TP làm MV drama, và khi rap đang lên ngôi hơn bao giờ hết, ca khúc của Sơn Tùng lại vắng bóng thể loại từng xuất hiện thường xuyên trong sản phẩm của anh.



Chỉ có thể lý giải là Sơn Tùng M-TP nhiều năm nay là người tạo “trend” hơn là chạy theo “trend”.

Nhưng với Chúng ta của hiện tại, Sơn Tùng M-TP thực tế cũng không còn tạo “trend”, anh không còn tiên phong về dấu ấn hợp tác, âm nhạc hay hình ảnh. Kiểu pop ballad pha R&B này đã quá quen thuộc, thậm chí là Sơn Tùng M-TP của vài năm trước.

Ca khúc do vậy mang tính chiều lòng số đông hơn lấy sức ảnh hưởng để tiên phong sáng tạo và thử nghiệm trong âm nhạc.

 

Âm nhạc không mới lạ và MV rườm rà, khó hiểu là hạn chế của sản phẩm.

Sơn Tùng M-TP hát rõ lời trong ca khúc. Hơi tiếc là do MV dài nên các verse trong bài hát phải chia ᴄắᴛ quá nhiều lần. Xem MV do vậy dễ lãng quên âm nhạc dù thực tế ca khúc có phần lời và giai điệu không hề tệ, đặc ʙɪệᴛ câu điệp khúc bắt tai: “Điều anh luôn giữ kín trong tim”.



Tựu trung, với sản phẩm lần này, phải ghi nhận là Sơn Tùng M-TP không lặp lại mình. Chúng ta của hiện tại khác so với Lạc trôi, Hãy trao cho anh và cũng không giống Có chắc yêu là đây. Nhưng không lặp lại và vượt qua rào cản của chính mình trong âm nhạc lại là chuyện khác nhau. Chúng ta của hiện tại bắt đầu cho thấy Sơn Tùng M-TP khó tạo ra những cú bùng ɴổ thực sự ở thị trường – điều mà trước đây luôn nằm trong tầm tay của anh.