Skip to main content

Cát xê tiền tỷ của Sơn Tùng M-TP, khẳng định vị trí số 1 thị trường giải trí

Sơn Tùng M-TP – nghệ sĩ góp công lớn tạo nên danh tiếng cho hàng loạt nhãn hàng

Fandom Sky của Sơn Tùng MT-P chính là một trong những câu lạc bộ fan hâm mộ mạnh nhất Việt Nam. Sơn Tùng giống như là người định hướng tiêu dùng cho một phần lớn thế hệ trẻ Việt Nam, khi fandom này sẽ ủng hộ vô điều kiện cho những brand mà anh làm gương mặt đại ᴅɪệɴ. Không phải tất cả người ᴍᴜᴀ giày thể thao Biti’s Hunter đều là Sky, nhưng đã là Sky thì chắc chắn phải có một đôi Biti’s Hunter.

Từ năm 2017 đến nay, Sơn Tùng M-TP luôn là top ở thị trường quảng cáo của showbiz Việt; đơn cử như việc các nhãn hàng luôn chực chờ để được tài trợ cho các clip âm nhạc của Sơn Tùng.



Không ngoa khi nói, anh đã góp công rất lớn tạo nên danh tiếng cho Oppo ở thị trường Việt và giúp Bitis’s lấy lại hào quang xưa. Cựu phó Giám đốc Marketing Biti’s Hùng Võ từng tiết ʟộ, chiến ᴅịᴄʜ marketing của Biti’s kết hợp với Sơn Tùng và một số KOL khác đã giúp mang về lượng doanh số tăng gấp 3 lần chỉ trong 1 tuần, với chi phí hạn hẹp nhưng hiệu quả gấp 10 lần Coca Cola hay Pepsi.

Ở chiều ngược lại, nếu không có các nhãn hàng đầu tư rất nhiều tiền để anh ra MV và các liveshow hoành tráng cũng như mang hình ảnh của anh đi khắp nơi; hẳn Sơn Tùng có thể đi nhanh và đi xa, cũng như có được một ekip hỗ trợ hùng hậu ở phía sau như hiện tại. Sự thành công sớm của Sơn Tùng chứng minh cho câu nói: muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau.



Sơn Tùng cũng là một trong những ca sỹ hiếm hoi có thể sống tốt với nghề và không cần phải tham gia quá nhiều lĩnh vực khác. Ngoài đóng một vài bộ phim điện ảnh, anh gần như không xuất hiện ở các gameshow hoặc các chương trình trên truyền hình. Chỉ cần mở tivi hoặc lên internet, bạn sẽ gặp ngay Trấn Thành và biết nghệ sỹ này đang làm gì; còn để gặp Sơn Tùng, không còn cách nào khác bạn phải đến liveshow/bar/chương trình âm nhạc hoặc vào xem lại các clip ca nhạc của anh.

Trong năm 2020, Sơn Tùng dường như không còn quá tập trung vào âm nhạc mà muốn bắt đầu gầy dựng M-TP Entertainment trở thành một hình mẫu công ty giải trí như ở ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Có thể, đây là một trong những bước cần thiết để anh thực hiện lời tuyên bố sẽ không làm ca sỹ nữa vào năm 30 tuổi.



Theo đó, MV Có Chắc Đây Là Yêu ra mắt cách đây không lâu dù vẫn thu về những chỉ số khủng, nhưng bị đánh giá là không có gì đột phá. Thế nên, nó không tạo được hiệu ứng truyền thông kinh khủng khiếp như các MV trước giống Lạc Trôi, Hãy Trao Cho Anh, Chạy Ngay Đi…

Được thành lập năm 2016, liên tục trong 3 năm, M-TP Entertainment của Sơn Tùng đã nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15 – 20 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp thường xuyên ở mức cao đáng ngạc nhiên: 75% ở năm 2017 và vươn tới mức 97% ở 2018 và 2019. Hiện công ty này đang quản lý những gương mặt trẻ triển vọng như: rapper Kay Trần, producer Onionn, giám đốc sáng tạo Ben Phạm, diễn viên trẻ Hải Tú… M-TP Entertainment còn đang mở rộng ra nhiều lĩnh vực, trong đó có việc đào tạo và quản lý diễn viên. Ngoài các hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, M-TP Entertainment cũng còn gây chú ý trên thị trường bất động sản – du lịch khi khi đầu tư và hợp tác chiến lược với startup Luxstay.



 

Bên cạnh đó, dự áɴ “Sky Tour Movie” cũng xác lập kỷ lục phòng vé với doanh thu hơn 15,5 tỷ đồng sau 10 ngày công chiếu – con số cao nhất cho một bộ phim kể từ khi các hệ thống rạp chiếu phim tạm ngưng hoạt động vì ᴄᴏᴠɪᴅ-19 tính đến thời điểm đó. Ngoài ra, bộ phim này còn được phát hành trên Netflix.

Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được, hiện Sơn Tùng đang hợp tác quảng bá sản phẩm/dịch vụ cho khoảng 12 doanh nghiệp và thương hiệu, gồm: Oppo, VinFast, Acecook, Biti’s Hunter, Pepsi, Levi’s, TP Bank, mỹ phẩm Me-Time, Elsa Speak, Gogi, game âm nhạc Tap Tap, OTiV. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy sự chấm dứt hợp đồng giữa Sơn Tùng với các nhãn hàng như Go-Viet (bây giờ là GoJek), Trà Xanh 0 độ, Oreo, Shopee…



Ngoài Biti’s hay Oppo là những người quen cũ vẫn đồng hành cùng Sơn Tùng trong rất nhiều năm, còn là sự xuất hiện của các đối tác mới như TP-Bank, Vinfast, Gogi… Như mọi lần, dù được xem là sản phẩm tặng fan và không đầu tư nhiều khi hầu như không quay ngoại cảnh, song vẫn có sự xuất hiện của 3 thương hiệu trong MV Có Chắc Đây Là Yêu: gồm đồng hồ thông minh của Oppo, xe máy của Vinfast và một dòng xe ô tô cổ.

Trong năm nay, lần đầu tiên các Sky lên tiếng phản đối khi Sơn Tùng tham gia quảng cáo, đó là với mỹ phẩm Me-Time. Nhiều fan cho rằng, việc hợp tác với Me-Time có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của idol, vì đây là thương hiệu không nổi tiếng. Ngạc nhiên hơn nữa là sự xuất hiện của đối tác thực phẩm chức năng OTiV (thuộc ECO Pharmatical), bởi những tưởng đối tượng khách hàng của nhãn hàng này là những người lớn tuổi hay bị thiếu ᴍáᴜ lên não chứ không phải GenZ.



 

“Đến nay, chiến ᴅịᴄʜ được đánh giá là khá thành công. Chỉ sau 2 tuần ra mắt, clip quảng bá đã đạt gần 50 triệu lượt xem (trên cả Facebook, YouTube) và tiếp cận được hơn 1/2 lượng khách hàng mục tiêu đang sử dụng Internet trên cả nước. Song song đó, tỷ lệ ʙáɴ hàng của OTiV cũng tăng lên hơn 200% trong giai đoạn kể từ thời điểm tung clip đến nay và tiếp tục tăng lên nữa, vì theo đúng quy luật, sau 2 tuần “dùng thử”, phần lớn khách hàng đã bị thuyết phục bởi hiệu quả của sản phẩm và tiếp tục sử dụng OTiV.

Riêng với nhóm người trẻ (dưới 35 tuổi), đúng như kỳ vọng, số lượng khách hàng này đến với chúng tôi đã tăng đột biến, gấp nhiều lần so với trước đây”, đại ᴅɪệɴ của OTiV cho biết.



Cát xê của Sơn Tùng M-TP là bao nhiêu?

Năm 2018, cát xê một đêm diễn của Sơn Tùng vào khoảng 500 triệu đồng, nhưng bây giờ theo nhiều nguồn tin đã lên đến 1 đến 1,2 tỷ đồng cho 1 đêm diễn, sử dụng hình ảnh để quảng cáo giá khoảng 800 triệu đồng, quay 1 TVC khoảng 2 tỷ đồng.

Theo tiết ʟộ của người trong giới, Sơn Tùng rất kén khi chọn nhãn hàng hợp tác và giá nói trên chỉ cho một mình anh chứ không bao gồm giá cho ekip của anh. Anh không thích sử dụng ᴅịᴄʜ vụ bên ngoài mà muốn sử dụng ‘của nhà trồng được’.