Skip to main content

Ngẫm lại mới thấy: Sơn Tùng M-TP quả thực thông minh, ‘dự liệu như thần’ nên ngày càng thờ ơ với các giải thưởng lớn nhỏ

Sơn Tùng M-TP đã từng thắng lớn ở vô số giải thưởng trong và ngoài nước

Kể từ khi trở thành “hiện tượng” ở làng nhạc Việt với bản hit đầu tay “Cơn mưa ngang qua”, sau đó là “Em của ngày hôm qua”, gần như trong những năm đầu bước chân vào showbiz, năm nào Sơn Tùng cũng bổ sung thêm vào bộ sưu tập giải thưởng một vài chiếc cúp, không chỉ ở lĩnh vực âm nhạc mà còn là điện ảnh cho vai diễn đầu tay trong Chàng trai năm ấy. Tính sơ sơ, từ năm 2012 đến năm 2016, số lượng giải thưởng mà Sơn Tùng chiến thắng đã lên đến hơn 20. 

Không chỉ được vinh danh tại các giải thưởng trong nước, Sơn Tùng còn trở thành đại ᴅɪệɴ của Việt Nam tham gia vòng bình chọn Nghệ sĩ quốc tế xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á (Best Southeast Asia Act) trong khuôn khổ Giải Âm nhạc châu Âu của MTV 2015 (nhưng đã phải dừng bước tại vòng bình chọn cho Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất), sau đó là thắng giải Nghệ sĩ Việt Nam đột phá của MAMA 2017. Cùng với đó, giọng ca “Lạc trôi” cũng là gương mặt quen thuộc tại các đại nhạc hội lớn trong khu vực. 



Ở cái thời điểm, Sơn Tùng đánh đâu thắng đấy, công cuộc “cày vote” của cộng đồng Sky cũng sôi nổi và hào hứng hơn hẳn

Hiện tại thì sao?

Vào năm 2017, chỉ bằng việc cho ra mắt 2 MV trăm triệu view là “Lạc trôi” và “Nơi này có anh”, Sơn Tùng M-TP đã gần như đánh chiếm mọi đề cử ở các giải thưởng lớn nhỏ được công bố vào đầu năm 2018: 

Có mặt tại Top 10 của Zing Music Awards 2017 với 10 đề cử nhưng sau đó chỉ chiến thắng tại hạng mục Nam ca sĩ được yêu thích.

Một mình ẵm 4 đề cử tại We Choice Awards 2017, kết quả là giành 3 giải thưởng gồm Top 10 nhân vật truyền cảm hứng, Ca sĩ có hoạt động đột phá và Music Video được yêu thích nhất (dành cho “Lạc trôi”). 



Tại Làn Sóng Xanh 2017, Sơn Tùng có đề cử tại 5 hạng mục và chiến thắng 3 giải là Top 10 bài hát (nhạc sĩ) được yêu thích nhất, Top 5 ca sĩ được yêu thích – Bảng Top Hit cho bản thân; Single của năm cho “Lạc trôi”.

Tại Giải Mai Vàng 2017, Sơn Tùng được đề cử ở hạng mục Nam ca sĩ nhạc nhẹ và MV “Lạc trôi” được đề cử ở hạng mục Video ca nhạc. Thế nhưng, đây là lần thứ 3 liên tiếp, “sếp” trắng tay ở Mai Vàng. 

Tại Keeng Young Awards 2017, Sơn Tùng cũng được đề cử ở 4 hạng mục Nghệ sĩ xuất sắc nhất, Ca khúc nhạc Dance (ca khúc “Lạc trôi”), Nam ca sĩ được yêu thích nhất và Nhạc sĩ có nhiều tác phẩm được yêu thích nhất. Đáng tiếc, cậu chỉ giành được giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất do độᴄ giả bình chọn.



Sang đến năm 2018, Sơn Tùng M-TP một lần nữa xuất hiện trong đề cử Giải âm nhạc Cống hiến 13 ở hạng mục Music Video của năm. Cùng năm, Sơn Tùng M-TP có mặt trong danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2018 (Forbes Vietnam 30 Under 30), lĩnh vực Nghệ thuật – Sáng tạo. Cũng trong năm này, chàng trai gốc Thái Bình bội thu giải thưởng: Music Video được yêu thích nhất dành cho “Chạy ngay đi”, Trào lưu thu hút giới trẻ tại WeChoice Awards; Music Video của năm (“Chạy ngay đi”), Nam ca sĩ được yêu thích, Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích tại Zing Music Awards và Top 10 bài hát (nhạc sĩ) được yêu thích nhất (“Chạy ngay đi”), Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất, Nam ca sĩ của năm tại Làn sóng xanh. 

Tuy nhiên, bước sang năm 2019, số đề cử lẫn giải thưởng và Sơn Tùng M-TP nhận được đã giảm về cả số lượng lẫn chất lượng. Cụ thể, tại Cống hiến 14, MV “Chạy ngay đi” chỉ được đề cử ở hạng mục Music Video của năm hay tại lễ trao giải AAA, cậu còn vắng bóng ở hạng mục Nhóm nhạc/Ca sĩ được yêu thích nhất nhưng tìm hiểu ra mới biết, hóa ra BTC đã liên hệ nhưng phía Sơn Tùng M-TP không xác nhận tham gia. 



 

Kể từ Cống hiến 2016, cũng đã khá lâu rồi khán giả không được thấy Sơn Tùng xuất hiện tại một lễ trao giải uy tín, chính thống

Ngẫm lại mới thấy, kể từ khi định hình được phong cách riêng đến nay (bắt đầu từ năm 2017), Sơn Tùng M-TP có vẻ không còn mặn mà với các giải thưởng. Không phải cậu kiêu kì hay chảnh chọe bởi thi thoảng người ta vẫn thấy cậu xuất hiện tại một lễ trao giải nào đó nhưng dường như, suy nghĩ của chàng trai 25 tuổi đã trưởng thành hơn nhiều. 

Đầu tiên, Sơn Tùng M-TP chưa từng một lần kêu gọi các fan phải cày vote, cày view. Tất cả những thành tích trên Youtube mà cậu có được hay loạt cúp mà cậu đang sở hữu, có một phần đóng góp không nhỏ từ sự tự nguyện của cộng đồng Sky. Nhất là ở những giải thưởng yêu cầu khán giả phải nhắn tin bình chọn (có mất phí), “sếp” còn để ʟộ rõ sự thờ ơ mà khi nhìn vào đó, Sky cũng không thiết tha chuyện phải mất tiền để được nhận giải. 



Thứ hai, sau khi một loạt sao Việt thông báo rút khỏi đề cử Nhóm nhạc/Ca sĩ được yêu thích nhất tại AAA 2019 vì lý do BTC coi khán giả là “cái máy rút tiền”, đưa ra mức phí bình chọn ᴄắᴛ ᴄổ (15.000 đồng/SMS), người ta lại thấy sự nhạy bén từ Sơn Tùng – nhân vật đầu tiên đã từ chối lời mời của BTC. Antifan vẫn thường mỉa mai, một siêu-sao như Sơn Tùng thì chắc gì để ý đến fan nhưng ít ai biết, tâm tư, nguyện vọng của Sky được gửi gắm trong một group kín sau đó đã xuất hiện trong phim ngắn “Chuyến đi của thanh xuân” hay rút kinh nghiệm từ trường hợp của VTV Awards: Sky tích cực nhắn tin bình chọn nhưng “sếp” lại không được xuất hiện trong Top 5 Ca sĩ ấn tượng, Tùng quyết định rút luôn khỏi vòng đề cử của AAA. Cậu – có thể không biết cách thể hiện sự quan tâm của mình với người hâm mộ nhưng sự trân trọng, cảm kích với Sky là điều không thể chối bỏ ở Tùng. 



Thứ ba, Sơn Tùng M-TP có sự chọn lọc nhất định với các lễ trao giải. Gần như những giải thưởng cậu nhận lời tham gia hay biểu diễn đều có tính nhân văn, điển hình như tiết mục “Remember Me” của cậu và bé Bôm tại WeChoice Awards 2018. Điều này đã phần nào cho thấy sự tôn trọng của cậu với khán giả, với những người đã yêu thương mình. 

Có khán giả đã thừa nhận rằng, WeChoice Awards 2018 nếu không có tiết mục ý nghĩa của Sơn Tùng và bé Bôm kéo lại, nó quả thực rất nhạt

Cuối cùng, Sơn Tùng đang ôm tham vọng đưa nhạc Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế, sau khi đã được truyền cảm hứng từ BTS. Thế nên, thời gian hiện tại của cậu, được dùng một cách khoa học để từng bước hiện thực hóa những kế hoạch đó. Sky – chắc hẳn thấu hiểu tâm tư của Tùng nên cũng ủng hộ tuyệt đối.