Skip to main content

Bật mí về Coldplay x BTS: Chuyện hậu trường, thành tích trên Melon và phản ứng bùng ɴổ của Knet

Vào lúc 13h trưa ngày 24/9 (giờ Hàn, tức 11h trưa giờ Việt Nam), Coldplay đã chính thức công bố single mang tên ‘My Universe’ hợp tác cùng BTS với phiên bản nhạc số và phiên bản CD có giới hạn. Ngoài ra, một MV lyrics cũng đã được phát hành. Đây cũng sẽ là một track nằm trong album ‘Music of the Spheres’ của Coldplay sẽ phát hành vào tháng 10/2021.

Coldplay và BTS đều là 2 nhóm nhạc mang đẳng cấp thế giới, vì vậy màn collab này đã được mong đợi từ khi ᴛɪɴ đồɴ collab xuất hiện, và sau khi bài hát phát hành thì đã nhanh chóng trở thành chủ đề hot trên khắp các diễn đàn ᴍạɴɢ. Chúng ta hãy cùng điểm qua sơ lược một số thông tin về bài hát ‘My Universe’, những thành tích ấn tượng đầu tiên cũng như phản ứng của netizen Hàn là như thế nào nhé. 



Về sự ra đời đặc ʙɪệᴛ và ý nghĩa của ca khúc ‘My Universe’

‘My Universe’ một bản dance pop nhẹ nhàng bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh. Bài hát do cả phía Coldplay và BTS đồng sáng tác và viết lời, và được sản xuất bởi ‘cỗ máy tạo hit’ đình đám thế giới Max Martin (người đứng sau thành công loạt hit của Backstreet Boys, Britney Spears, Katy Perry, The Weekend, Ariana Grande, Taylor Swift v…v…).

Coldplay X BTS – My Universe (Official Lyric Video)

Phần cảm động nhất là chính là chủ đề xuyên suốt bài hát. Trong cuộc phỏng vấn trên ‘The Kelly Clarkson Show’, giọng ca chính của Coldplay là Chris Martin đã nhắc đến màn hợp tác cùng BTS. Nam ca sĩ cho biết ‘My Universe’ truyền tải thông điệp rằng con người sẽ vượt qua những ranh giới để yêu thương. 



Chris Martin giải thích: ‘Chúng tôi thật sự không tin vào ranh giới hay sự chia ᴄắᴛ tuyệt đối của bất cứ điều gì. Vì vậy bài hát ‘My Universe’ nói về ai đó bị nói rằng họ không thể yêu một người nào đó, hoặc không thể ở cùng chủng tộc này, hoặc họ không được phép làm người đồng tính – bất kể nó có thể là gì đi nữa.’

Và quả thực là như vậy, mọi thông điệp xúc động đều được lồng ghép vào trong lyrics của ‘My Universe’. Những câu hát được thể hiện bằng cả tiếng Hàn lẫn tiếng Anh như để khẳng định rằng ngôn ngữ sẽ không bao giờ là rào cản của tình yêu thương. 

‘Màn đêm từng là thứ khiến tôi cảm thấy dễ chịu nhất



Mải mê chìm đắm trong thứ bóng tối bất tận 

Thế rồi họ nói rằng chúng ta không thể ở bên nhau

 Bởi vì chúng ta đến từ hai thái cực khác biệt’

‘Em, em chính là vũ trụ của tôi

Và tôi chỉ muốn đặt em là ưu tiên số một

Em, chính em là vũ trụ của tôi

Và em đã thắp sáng lên con tim tôi

Em chính là vũ trụ của riêng tôi.’

Có thể thấy rằng ‘My Universe’ là thông điệp về sự hòa nhập và cùng vượt qua tất cả sự kì thị, những định kiến khắc nghiệt của người đời. Màn collab này có thể được tiến hành là bởi Coldplay luôn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ sẽ hát bài hát này cùng với BTS. Về phía BTS, tất cả các thành viên đều sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị hợp tác từ một nhóm nhạc mà họ ngưỡng mộ từ rất lâu. 



Mối Qᴜᴀɴ ʜệ tốt đẹp của BTS và Coldplay bắt đầu từ khi nhóm nhạc nhà Big Hit được phép cover lại ca khúc ‘Fix You’ kinh điển của Coldplay. Sau đó chính phía Coldplay đã ngỏ lời mời hợp tác với BTS và rất nghiêm túc trong quá trình này. 

Cụ thể, thành viên Chris Martin của Coldplay đã bí mật đến thăm Hàn Quốc vào tháng 4 để trực tiếp gặp gỡ BTS, bất chấp việc Coldplay hoàn toàn có thể gián tiếp thu âm bài hát nhờ vào công nghệ hỗ trợ. Chris Martin đã chấp nhận thực hiện cách ly theo quy định. Sau đó anh đã đến thăm tòa nhà HYBE, mặc chiếc áo hoodie có cụm từ ‘BTS CREW’ và hát cùng các thành viên BTS. 



Video Chris Martin có mặt tại HYBE để thu âm ‘My Universe’ cùng BTS

Về phía BTS, họ đã có dịp gặp lại Coldplay khi sang New York vào tháng 9 này. Nhóm đã tặng các thành viên Coldplay trang phục Hanbok cách tân và họ đã mặc nó để chụp ảnh kỷ niệm rồi chia sẻ lên các trang MXH chính thức. Mối Qᴜᴀɴ ʜệ của Coldplay và BTS thật sự giống như lời bài hát ‘My Universe’, khi họ vượt qua mọi rào cản để có thể cùng làm việc và tạo nên một ca khúc đẹp đẽ nhất. 

Một số thành tích ấn tượng của ‘My Universe’ ngay sau khi phát hành

Không chỉ đơn giản là một sản phẩm âm nhạc để thưởng thức, màn collab của Coldplay và BTS cũng được dự báo sẽ tạo nên những thành tích tốt bởi cả hai đều đều là những ngôi sao toàn cầu thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc lớn ở Mỹ và Anh. Ngay từ trước đó, phiên bản CD có giới hạn của ‘My Universe’ đã ‘cháy hàng’ ngay sau khi mở báɴ, tốc độ sold-out tại Hàn thậm chí chỉ mất 5 phút và trên hệ thống mở ʙáɴ toàn cầu cũng sold-out nhanh chóng. 



Về mảng nhạc số, lẽ đương nhiên ca khúc này đã tạo nên một cơn bão càn quét các BXH iTunes. Tính đến 16h30 ngày 24/9 (giờ Hàn) tức là hơn 3 tiếng sau khi phát hành, ‘My Universe’ đã đứng No.1 tại 66 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm cả Việt Nam). Đáng chú ý, bài hát đã rất nhanh chóng leo lên No.1 BXH iTunes Mỹ, ngoài ra cũng đứng No.1 ở một số thị trường tiêu biểu như Pháp, Nhật, Nga, Canada, Brazil, Tây Ban Nha, Ấn Độ v…v…

Và mặc dù được phát hành vào thời điểm không thuận lợi tại Hàn và chỉ là một bản collab từ phía Coldplay mời BTS, tuy nhiên ca khúc ‘My Universe’ cũng rất nhanh chóng xuất hiện trong BXH nhạc số tại Hàn. Đặc ʙɪệᴛ, ca khúc này đã debut tại hạng 6 BXH Top 100 Melon với 39,823 ULs (lượng người nghe độᴄ nhất). Đây là thành tích debut đạt hạng cao nhất của một ca khúc kể từ khi Melon giới thiệu BXH Top 100 Melon vào ngày 9/8/2021. 



Cuối cùng trở lại với thị trường Mỹ, có lẽ lúc này điều nhiều người mong đợi nhất là liệu ‘My Universe’ có thể lọt vào top 10 của Billboard Hot 100, thậm chí là dẫn dầu BXH này vào tuần tới nữa hay không. Nếu như điều này thành hiện thực, đây sẽ là bài hát thứ 6 liên tiếp của BTS làm được điều này. Đặc ʙɪệᴛ hơn nữa, nếu ‘My Universe’ đạt No.1 thì đây sẽ là lần đầu tiên sau 13 năm Coldplay mới trở lại ngôi đầu Hot 100 (Lần gần đây nhất họ làm được điều này là với ‘Viva La Vida’ vào năm 2008).

Phản ứng bùng ɴổ của netizen Hàn Quốc về ‘My Universe’ 

Ngay từ khi tin collab cùng BTS mới xuất hiện, netizen Hàn đã vô cùng phấn ᴋʜíᴄʜ mong đợi bởi Coldplay vốn là một nhóm nhạc nổi tiếng hàng đầu. Đặc ʙɪệᴛ, ca khúc này tuy không nhắm đến thị trường Hàn nhưng nhờ vào phần lời tiếng Hàn ý nghĩa và giai điệu hợp gu, Knet đã dành tặng cho bài hát những lời khen ngợi tích cực nhất. Một số Knet còn đánh giá đây là bài hát nhất trong số các bản collab của BTS từ trước đến nay. 



Một số bình luận của Knet:

– Wow, tôi đã nghe bài hát và nó rất hay ㅠ ㅠㅠㅠ ㅠㅠㅠ ㅠㅠㅠ

– Đây là một bài hát phù hợp trình diễn tại concert, chắc chắn sẽ đỉnh lắm luôn. 

– Giọng của V thật độᴄ đáo… Giọng của anh ấy rất hợp với bài hát của Coldplay.

– Bài hát hay quá ㅠㅠ Nghe giọng của Jungkook mà tôi nổi da gà ㅠㅠ.

– Tôi thật sự rất thích bài hát này. Không biết phải diễn tả như thế nào, chỉ biết là nó rất hay!!

– Đây là bài hát hay nhất mà tôi đã nghe trong số các bài hát hợp tác của BTS cho đến nay ㅠㅠ

– Wow giọng của Jungkook… Giọng cậu ấy hay quá đi mất!!



– Lời bài hát tiếng Hàn nhiều hơn tôi nghĩ !! Tôi yêu bài hát rất nhiều, không thể ngừng replay nó được! 

– Tôi nổi da gà sau khi nghe bài hát này ㅋㅋ ㅋㅋㅋ Bạn không thể không thích bài hát này được. 

– Bài hát này mà được trình diễn tại concert thì chắc fan khóc luôn ấy!! 

– Tôi vừa khóc vừa tưởng tượng sẽ được nghe nó trực tiếp tại Sân vận động Jamsil trong những ngày này. Thật sự là muốn đi concert lắm rồi!!