Skip to main content

Văn hóa Fandom tại Cbiz đã biến tướng đến mức mà khiến ai nhìn vào cũng lắc đầu?

Cũng giống như Kpop, và có xu hướng gia tăng tại Vpop, văn hóa fandom tại Cbiz đang dần bị biến tướng mạnh mẽ khi rất nhiều fan bị ám ảnh Idol đến mức Weibo cho biết họ sẽ điều chỉnh các bảng xếp hạng nhằm giải quyết tình trạng này. Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc cũng mạnh tay vào cuộc.

Khi văn hóa fandom của Cbiz không còn là sở thích

Trên thực tế, tại Cbiz, văn hóa fandom không còn là sở thích, mà nó đã trở thành công cụ ᴋɪếᴍ tiền của các nhà sản xuất. Điều này ở Trung Quốc dần trở thành hình thức “lao động dữ liệu” – tức ủng hộ thần tượng thông qua các chiến ᴅịᴄʜ cụ thể bằng tiền. Cụ thể, thay vì chỉ đơn giản là ᴍᴜᴀ album hoặc xin chữ ký, cộng đồng người hâm mộ mở chiến ᴅịᴄʜ phức tạp, tốn kém để quyết định sự nổi tiếng của thần tượng. 



Hệ quả của mô hình này là sự tiêu thụ quá mức. Người hâm mộ thường ᴍᴜᴀ thêm album trực tuyến để tặng bạn bè, người thân, thậm chí đặt sang một góc để đẩy tên tuổi thần tượng đứng đầu bảng xếp hạng.

Một số fan thậm chí đặt ᴍᴜᴀ số lượng lớn album nhưng yêu cầu nhà phân phối không cần giao sản phẩm. Đây là phương thức được gọi là “mua nhưng không cần giao hàng”.

Mặt khác, fandom ngày càng lấn tới, quyết định thay cho Idol: Cụ thể, fan Địch Lệ Nhiệt Ba và Dương Dương luôn xâu xé nhau, hay fandom của Triệu Lệ Dĩnh tuyên bố không ủng hộ nữ diễn viên chỉ vì cố hợp tác với… Vương Nhất Bác mà không có lý do nào chính đáng. Bên cạnh đó, nhiều fan vay mượn tiền chỉ để ủng hộ Idol, hoặc thậm chí bảo vệ thần tượng dù vướng phải bê bối hình sự như Ngô Diệc Phàm.



Ai hưởng lợi?

Trên thực tế, hành động của fan tưởng chừng giúp Idol hưởng lợi, nhưng phần lớn lại làm giàu cho nhà sản xuất. Người hâm mộ không chỉ “làm việc” để ủng hộ thần tượng, họ đang “lao động không công” cho các chương trình giải trí, nhà sản xuất game show…

Kết

Thần tượng cũng là con người mà con người cũng có lúc sai, nhưng phải tùy cái sai để xem mình có nên tiếp tục bênh vực và ủng hộ hay không. Bên cạnh đó, việc ủng hộ thần tượng lý trí sẽ tốt cho cả fan lẫn Idol.