Skip to main content

‘Butter’ của BTS đi vào lịch sử Kpop sau khi xô đổ kỷ lục của Dynamite trên Billboard Hot 100

Vào tuần trước, “Butter” của BTS đã có màn tụt hạng nhẹ và xếp ở vị trí thứ 8 trong BXH Billboard Hot 100. Điều này cũng nằm trong dự đoán bởi bài hát đã phát hành gần 3 tháng và đang cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên sang đến tuần thứ 14, trái vẫn những lời đồn đoán vô căn cứ rằng ca khúc sẽ free fall* vì bị loại khỏi sóng radio hay những lý do khác, cuối cùng “Butter” vẫn ở lại top 10 của Hot 100. Không những vậy, ca khúc còn chính thức viết nên lịch sử mới cho nghệ sĩ Kpop tại BXH nổi tiếng này. 

 (*Free fall: thuật ngữ ám chỉ việc lao dốc tự do trên BXH – tụt hạng rất nhiều). 

Thứ hạng trên Billboard Hot 100 của “Butter”

Vào ngày 30/8 (giờ Mỹ), Billboard đã công bố trước thứ hạng của Top 10 tại BXH Billboard Hot 100 – BXH xếp hạng các bài hát phổ biến nhất ở Mỹ ở tất cả các thể loại âm nhạc và dựa trên số liệu lượt stream, phát sóng radio và doanh số bán ca khúc.



Qua đó, “Butter” của BTS tăng 1 bậc so với tuần trước và xếp vị trí No.7 trên BXH Billboard Hot 100 trong tuần tính đến hết ngày 4/9. Đây là điều trùng khớp với khá nhiều final prediction liên quan được đăng tải trước đó. Ngôi đầu của BXH vẫn một lần nữa thuộc về ‘người cùng nhà’ (HYBE Corp) của BTS chính là “Stay” do The Kid LAROI & Justin Bieber thể hiện. 

Thống kê lượng sales bài hát: Trong tuần tracking này, dữ liệu MRC Data cho biết ‘Butter’ ghi nhận 68.800 lượt sale, so với tuần trước thì đã tăng 25%. Bất chấp lượt sales tăng hay giảm, ‘Butter’ vẫn tiếp tục đứng No.1 BXH Digital Song Sales và đã có 13 tuần dẫn đầu BXH này. 

Như vậy, ‘Butter’ tiếp tục là ca khúc phát hành năm 2021 nắm giữ kỷ lục trụ lại No.1 BXH Digital Song Sales lâu nhất (13 tuần). Theo số liệu được công bố, bài hát này đã bán được đến 2,5 triệu đơn vị tại Mỹ kể từ khi phát hành. 



Ngoài ra, BTS đã tích lũy được 39 tuần đứng đầu BXH Digital Song Sales, sắp san bằng con số của Rihanna. Dưới đây là top 5 nghệ sĩ thế giới có nhiều tuần đứng No.1 nhất tại BXH thống kê lượng sales này của Billboard: 

Hạng 1: Taylor Swift (44 tuần) 

Hạng 2: Rihanna (40 tuần) 

Hạng 3: BTS (39 tuần) 

Hạng 4: Katy Perry (37 tuần) 

Hạng 5: Justin Bieber (33 tuần) 

BTS – ‘Butter’ MV

“Butter” viết nên lịch sử mới cho Kpop sau khi xô đổ kỷ lục của “Dynamite”

Như vậy, không chỉ nói không với free fall mà ‘Butter’ thậm chí tăng nhẹ hạng, trở lại số 7 thần thánh và trụ lại top 10 dù đã phát hành được hơn 3 tháng. Hiện tại chuỗi thành tích từ khi ‘Butter’ bắt đầu được tính dữ liệu trên Billboard Hot 100 như sau: 1-1-1-1-1-1-1-7-1-1-4-7-8-7.



Như vậy trong suốt 14 tuần, ca khúc này vẫn chưa out khỏi top 10 BXH Billboard Hot 100. Qua đó ‘Butter’ đã trở thành ca khúc của nghệ sĩ Hàn Quốc trụ lại top 10 BXH Billboard Hot 100 lâu nhất trong lịch sử. Kỷ lục này trước đó thuộc về ‘Dynamite’ của chính BTS với 13 tuần trong top 10.  

Thành tích của BTS tại BXH Billboard Global Excl. US tuần này 

Bên cạnh BXH Billboard Hot 100, dưới đây là thành tích của ‘Permission to Dance’ và ‘Butter’ tại BXH Billboard Global Excl. US tuần này (tuần tính đến hết ngày 4/9).

BXH Billboard Global Excl. US: Đây là BXH doanh thu và lượt stream của tất cả hơn 200 lãnh thổ và khu vực trên thế giới sẽ được tính ngoại trừ Mỹ. Trong tuần này, ‘Permission to Dance’ tiếp tục xếp hạng 8, thành tích không thay đổi so với tuần trước. Ngoài ra ‘Butter’ cũng đứng thứ 9 trên BXH tuần này, cũng giữ nguyên hạng so với tuần trước. 



Khi “Butter” mới phát hành, nhiều người đã không nghĩ được rằng ca khúc này sẽ có thành tích xô đổ được “Dynamite”, lý do là bởi chính “Dynamite” cũng đã có màn thể hiện quá ấn tượng trên Billboard Hot 100. Tuy nhiên thậm chí “Butter” còn có thể đi đường dài tốt hơn “Dynamite”, và đã chính thức viết nên lịch sử mới của Kpop trong top 10 BXH Billboard Hot 100.

Trong thời đại mà nhiều nghệ sĩ Kpop cũng chỉ mong mỏi đạt được thứ hạng trong Billboard Hot 100, thì BTS thậm chí còn có thể ở lại top đầu BXH này đến 14 tuần. Dẫu biết điều này sẽ khiến một bộ phận cảm thấy không hài lòng, nhưng họ cũng chẳng thể làm được gì bởi đã 3 tháng rồi mà nhóm vẫn chưa free fall như họ dự đoán (và điều này có thể sẽ tiếp tục tái diễn vào tuần sau).



Còn với Knet, họ cảm thấy vô cùng tự hào và vui mừng cho một cột mốc mới của Kpop đã được thiết lập. Một số bình luận của Knet về thành tích của BTS trên BXH:

– Wow, tôi thật sự đã nghĩ Butter rời khỏi top 10 nhưng bài hát này đang làm gì vậy? Điên đảo!!!

– Hạng 7 nữa rồi!! Đúng là định mệnh mà!!

– Wow điều này có thể xảy ra sao?!!!

– Điều này thực sự liên quan đến số 7!

– Thật ngạc nhiên khi nó vẫn nằm trong top 10. Butter không phải phát hành vào khoảng đầu tháng 6 sao? 

– Số 7 ý nghĩa!! ‘Butter’ đã có 3 lần đứng No.7 trong Billboard Hot 100!!

– Điên đảo thật sự, nó đã phát hành được bao nhiêu tháng rồi chứ?



– 14 tuần trong top 10 á? Thật không thể tin được. 

– Vậy là đá soán ngôi của Dynamite rồi!!

– Quả nhiên là BTS! Chỉ BTS mới phá được kỷ lục của BTS.

– 2,5 triệu lượt sales á? Tôi thật sự tò mò những nghệ sĩ US-UK khác có lượng sales ra sao đó! 

– Lúc trước mình nghĩ 13 tuần của Dynamite đã là kinh ngạc lắm rồi mà Butter còn ở lại top 10 đến 14 tuần!!