Skip to main content

Tạp chí Teen Vogue đáp trả tạp chí Billboard về bài báo có tính tranh cãi dữ dội về BTS

Bài báo của Teen Vogue với tiêu đề: “Thành viên BTS RM khéo léo chặn đứng bài diễn văn thao túng bảng xếp hạng“. Như một cách để đáp trả lại bài báo mới đây của Billboard về BTS đang làm sôi sục cộng đồng người hâm mộ trên các mạng xã hội.

Mở đầu bài báo, Teen Vogue cho biết: Khi một nghệ sĩ biểu diễn thành công mãnh liệt, mọi người tự nhiên muốn tìm ra lý do cho điều đó. Trong trường hợp của BTS, nhóm nhạc Hàn Quốc gồm bảy thành viên là nhóm nhạc lớn nhất thế giới trong nhiều năm nay, lý do thực sự rất nhiều và đa nghĩa – chủ yếu là âm nhạc của họ, rất hấp dẫn và chân thực, đếm đến tiếng nói của họ với mọi người.



Trong cuộc phỏng vấn trên trang bìa Billboard mới của BTS, các thành viên thẳng thắn nói về áp lực ngày càng lớn – “áp đảo” theo V – áp lực đi kèm với nhiều cột mốc quan trọng của họ, thảo luận về những năm tháng làm việc chăm chỉ của họ và những thiệt hại mà họ đã phải gánh chịu đối với “tuổi trẻ” của họ. Như thành viên nhỏ tuổi nhất Jungkook, 23 tuổi đề cập đến. Họ cũng mở ra về việc COVID-19 đã ảnh hưởng đến lịch trình của họ như thế nào, cả về ý nghĩa tích cực, cân bằng giữa công việc và cuộc sống (“Đó có lẽ là phần tốt duy nhất”, theo Jimin) và ý nghĩa tiêu cực, giết chết tinh thần. “Gần đây, tôi rất trầm ngâm” theo Suga, trong khi J-Hope có suy nghĩ ngược lại: “Suy nghĩ của tôi phân tán hơn”. Trong hơn một năm rưỡi qua, họ đã tổ chức các buổi hòa nhạc ảo, phát hành một full-length album, phát hành một loạt đĩa đơn vui nhộn và thường tiếp tục kết nối với người hâm mộ của họ, được gọi là ARMY, bất kì điều gì họ có thể làm.



Khi số lượng người hâm mộ của họ tăng đều đặn và sau đó là nhiều lên đáng kể, vị trí trên bảng xếp hạng của họ cũng vậy – “Dynamite”, bản phối lại “Savage Love”, “Life Goes On”, “Butter” và “Permission to Dance” đều đạt vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Đó là tất cả các bài hát cho một nhóm nhạc mà sở hữu đến 756.600 người xem trên 107 khu vực cho concert trực tuyến Bang Bang Con: Live, trở thành concert trực tuyến có lượng khán giả toàn cầu lớn nhất đối với một buổi hòa nhạc ảo, (cập nhật: họ hiện đã phá kỷ lục này vài lần, gần đây nhất là với các buổi biểu diễn SOWOOZOO của họ vào tháng 6 năm 2021 cho 1,33 triệu người xem từ 195 quốc gia / vùng lãnh thổ.) Khi mọi người tìm kiếm một lý do ngoài lý do đơn giản đó, họ chắc chắn sẽ gặp đầy các tweet trên Twitter tranh luận về biểu đồ, gói , phát trực tuyến và các phép đo không rõ ràng khác và các công cụ của tín dụng số.



Nói đến Billboard – một ấn phẩm tập trung vào ngành công nghiệp âm nhạc – đã hỏi các thành viên về những cáo buộc trực tuyến rằng ARMY đang thao túng bảng xếp hạng thông qua việc mua hàng loạt, trưởng nhóm RM (Kim Namjoon) đã chia sẻ một câu trả lời đáng suy nghĩ: “Đó là một câu hỏi khá tế nhị. Nhưng nếu có một cuộc tranh cãi bên trong Billboard về việc vị trí số 1 nên đại diện cho điều gì, thì họ phải thay đổi các quy tắc và làm cho việc phát trực tuyến có trọng lượng hơn trên bảng xếp hạng. Chĩa mũi dùi vào chúng tôi hoặc người hâm mộ của chúng tôi giành được vị trí số 1 với lượt bán và lượt tải xuống, tôi không biết điều đó có đúng không … Có cảm giác như chúng tôi là mục tiêu dễ dàng bởi vì chúng tôi là một nhóm nhạc nam, một nghệ sĩ K-pop , và chúng tôi có được những người hâm mộ nhiệt tình.



Điều đó rất quan trọng, ý tưởng về “mục tiêu dễ dàng”. Người hâm mộ BTS không phải là fandom duy nhất tận dụng sức mạnh tập thể của họ để hỗ trợ các nghệ sĩ họ yêu thích, mặc dù có lẽ họ là những người có tổ chức nhất. Đó là một câu hỏi trớ trêu đến từ một cơ quan truyền thông, việc đặt ra câu hỏi chắc chắn phải được dựa trên biểu đồ, nhưng nó cũng gợi ra một câu trả lời thuyết phục từ RM. Dù bạn có đồng ý với cách thể hiện sự ủng hộ của ARMY hay không, thì điều đó cuối cùng dường như xuất phát từ niềm tự hào và muốn thấy những người hâm mộ của mình thành công trong một thị trường hiếm khi được công nhận bởi các nghệ sĩ không nói tiếng Anh. Một nền tảng của âm nhạc không phải là muốn chia sẻ những gì bạn yêu thích với người khác, để giúp họ cảm nhận theo cách của bạn? Jin một lần nữa nói về niềm đam mê biểu diễn của BTS và nó đã đạt được như thế nào họ đã vượt qua những khó khăn vào năm 2018: “Tôi không biết mình có nên nói điều này hay không, nhưng [chúng tôi đã nói] rằng: “Hãy bỏ qua công ty, bỏ qua mọi thứ. Hãy cứ đặt niềm tin vào các thành viên và người hâm mộ và bắt đầu lại”.



Không ai đứng đầu bảng xếp hạng mãi mãi. Nhưng bạn có thể xây dựng một di sản tồn tại lâu hơn các diễn ngôn và 1 bài hát đứng ở vị trí No.1 – và BTS rõ ràng đang làm điều đó và đã làm được điều đó. 

“Chúng tôi chỉ muốn đối xử tốt với những người yêu thương chúng tôi. Đó là những gì tồn tại về lâu dài” – Suga khẳng định.

Qua đó cho thấy cái nhìn của 2 tờ báo cực kì khác nhau về những thành công mà BTS đạt được. Dù gì thì khi ở trong cơn bão, không ai có thể tìm ra câu trả lời. Phải đợi cho con bão đi qua thì mới rõ ngọn nghành được.