Skip to main content

ARMY tẩy chay tạp chí “Billboard”, yêu cầu lời xin lỗi dành cho BTS

Hôm qua, Billboard đã phát hành bìa story và photoshoot độc quyền của BTS, được đăng trên tạp chí số tháng 8. Sau khi đọc bài phỏng vấn, người hâm mộ bắt đầu tẩy chay Billboard và kêu gọi lời xin lỗi.

BTS

Trong cuộc phỏng vấn, BTS đã đưa ra những câu hỏi thường gặp, chẳng hạn như suy nghĩ của họ về đại dịch COVID-19, nhưng cũng là những câu hỏi gây tranh cãi hơn mà một số ARMY cảm thấy bị xúc phạm. BTS đã được hỏi trực tiếp về việc thao túng bảng xếp hạng, và cụ thể hơn là sự tham gia của người hâm mộ.

Thông qua các phương tiện trên, ARMY từ lâu đã khai thác lỗ hổng trong các quy tắc bảng xếp hạng âm nhạc (bao gồm cả Billboard ) để thúc đẩy thành tích đĩa đơn của BTS.



–  Billboard

ARMY bị cáo buộc “thao túng” liên quan đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng, mua và phát trực tuyến nhiều phiên bản của cùng một bài hát (chẳng hạn như bản phối lại “Butter”) và chọn ngày dành riêng để phát trực tuyến và / hoặc mua một bài hát cụ thể để tác động lớn đến thành tích bảng xếp hạng của nó. Tuy nhiên, sự “thao túng” này thực sự là của tổ chức và, như Billboard đã lưu ý, cũng nằm trong các quy tắc.

RM và chủ tịch của Big Hit Music, Shin Young Jae đã trả lời thẳng thắn những câu hỏi của Billboard.

Đó là một câu hỏi khá tế nhị. Nhưng nếu có một cuộc tranh cãi bên trong Billboard về việc vị trí số 1 sẽ đại diện cho điều gì, thì họ phải thay đổi các quy tắc và làm cho việc phát trực tuyến có trọng lượng hơn trên bảng xếp hạng. Hướng mũi dùi về phía chúng tôi hoặc người hâm mộ của chúng tôi khi giành được vị trí số 1 nhờ doanh số bán hàng và lượt tải xuống, tôi không biết điều đó có đúng không… Có vẻ như chúng tôi là mục tiêu dễ dàng bởi vì chúng tôi là một nhóm nhạc nam, một nghệ sĩ K-pop và chúng tôi có một cộng đồng người hâm mộ hết sức nhiệt tình.



– RM

Người hâm mộ hiện đang chỉ trích Billboard vì đã hỏi về vấn đề cực kì tế nhị là thao túng bảng xếp hạng hơn là hỏi BTS về thành tích bảng xếp hạng của họ. Một số người cũng đặt câu hỏi liệu Billboard có hỏi các nghệ sĩ No.1 khác của họ về việc thao túng bảng xếp hạng hay không.

 

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất mà ARMY gặp phải với bài báo. Một điểm gây tranh cãi khác là việc đưa vào các trích dẫn từ người hâm mộ của hai ca sĩ Olivia Rodrigo và Dua Lip . Những người hâm mộ này đã làm mất uy tín về thành công của bài hát “Butter” của BTS.

“Trên bảng xếp hạng ngày 24 tháng 7, “Permission to Dance” đứng ở vị trí số 1 với tổng doanh thu 140.100 bản, theo MRC Data, với “Butter” giảm sáu hạng xuống vị trí thứ 7 và “good 4 u” của Rodrigo giữ ở vị trí thứ 2. Nhưng sau đó, một điều hết sức bất thường đã xảy ra: Tuần tiếp theo, “Butter” trở lại vị trí số 1 (nhảy vọt như Rodrigo và những người khác) và đổi vị trí với “Permission”, tụt xuống vị trí thứ 7”



–  Billboard

Như Billboard đã tuyên bố, người hâm mộ của ca sĩ, “khẳng định rằng đó không phải là một sự trùng hợp.”

“@scrappyseal, lưu ý sự đảo ngược, đã tweet rằng BTS có “0 GP [công chúng] ủng hộ. Một cú smash thực sự được duy trì bởi sự hỗ trợ của GP. Một người hâm mộ khác của cả Rodrigo và Lipa, @lipaanostalgia, mô tả BTS có “cách gian lận” và người hâm mộ của họ là “tham gia thao túng bảng xếp hạng” và “mua hàng loạt”

–  Billboard

Các ARMY đang cáo buộc Billboard đã sử dụng các nguồn không đáng tin cậy và đặt câu hỏi có tính dẫn dắt một cách không cần thiết và kích động các cuộc chiến giữa các fan trong một bài báo mà họ hy vọng sẽ tập trung vào thành công của BTS.



Ngoài việc thao túng bảng xếp hạng và các fandom đối thủ, tạp chí còn  đề cập đến một chủ đề gây tranh cãi khác: nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt, người hâm mộ đang đặt ra vấn đề về cách thức nhập ngũ của BTS được đề cập liên quan đến  lợi nhuận của HYBE, cũng như ý tưởng rằng “bất cứ thứ gì có thể thay thế BTS trên bảng cân đối kế toán của công ty”.



“[Nhập ngũ là] tin xấu cho HYBE. BTS là động cơ chính đằng sau thu nhập của công ty, mang lại khoảng 85% trong tổng số 796,3 tỷ won (680 triệu USD) trong tổng doanh thu năm 2020.

Mặc dù HYBE đã bắt đầu đa dạng hóa danh mục tài năng của mình – ký hợp đồng với các nghệ sĩ K-pop mới và bắt đầu từ năm sau, hợp tác với Universal Music Group (UMG) trong một chương trình tài năng của các nhóm nhạc nam có trụ sở tại Hoa Kỳ – vẫn chưa rõ liệu bất cứ điều gì có thể thay thế BTS trên bảng cân đối kế toán của công ty”

–  Billboard

Hiện tại, một số ARMY không khuyến khích những người hâm mộ khác mua tạp chí, với lý do là các vấn đề đã đề cập ở trên. Những người khác đang tweet #BillboardApologizeToBTS và các hashtag liên quan, yêu cầu xin lỗi BTS.



Billboard vẫn chưa phản hồi về phản ứng dữ dội của ARMY.