Skip to main content

Borahae nghĩa là gì?

“Borahae nghĩa là gì?”

Borahae được tạo ra bởi V trong một buổi hòa nhạc năm 2016, “borahae” hoặc “I Purple You” có nghĩa là “Tôi sẽ yêu bạn dài lâu”, vì màu tím (violet) là màu cuối cùng của cầu vồng. Cụm từ kết hợp hai từ tiếng Hàn: Violet (bora) và I love you (saranghae). V đã nói về Borahae nghĩa là gì trong BTS 3rd Muster 161112:

“Các cậu có biết màu tím có nghĩa là gì không? Màu tím là màu cuối cùng của bảy sắc cầu vồng. Màu tím có nghĩa là mình sẽ tin tưởng và yêu thương các cậu dài lâu … Mình mới vừa nghĩ ra đó. Mình mong từ đây về sau, lúc nào cũng được gặp các cậu như bây giờ vậy đó. Cũng như ý nghĩa của màu tím… bọn mình sẽ luôn tin tưởng các cậu và hãy cùng nhau đi lên những bậc thang cao hơn nhé. Các cậu không cần phải đẩy bọn mình lên phía trước mọi lúc. Các cậu có thể nắm chặt tay chúng mình và cùng tiến bước với bọn mình nhé. Bởi vì bọn mình sẽ đưa các cậu đến nơi thật cao đó. Cảm ơn rất nhiều vì đã cho phép chúng mình có một buổi họp mặt người hâm mộ tại một nơi rộng lớn như thế này, ARMY mình yêu các cậu!”


Tại sao ARMY lại bảo vệ borahae?

Theo Dịch vụ Thông tin Quyền Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPRIS), vào tháng 5, thương hiệu sơn móng tay “Lalalees” đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu từ “borahae” cho các sản phẩm xà phòng, dầu, nước hoa và mỹ phẩm.

Việc này đã khiến ARMY phải gửi mail liên tục đến cho công ty chủ quản của BTS để khiếu nại hành động này do cụm từ này rất nổi tiếng trong cộng đồng fan BTS và do chính V (BTS) nghĩ ra. Công ty này sau đó đã thông báo xin lỗi về hành động của mình và hủy bỏ việc đăng kí bản quyền cụm từ trên. Người hâm mộ giải thích rằng “borahae” nghĩa là gì và đã được tạo ra bởi BTS V. Họ cũng chỉ ra rằng “borahae” là một phần không thể thiếu trong fandom của BTS và thậm chí đã được RM sử dụng trong bài phát biểu lịch sử UNICEF của anh ấy.


Nhiều người hâm mộ cũng chia sẻ suy nghĩ của họ về ý nghĩa của “borahae” đối với họ:

borahae nghĩa là gì
borahae nghĩa là gì
borahae nghĩa là gì
borahae nghĩa là gì
borahae nghĩa là gì
borahae nghĩa là gì

Theo tin tức mới đây, chính HYBE Labels đã quyết định nộp đơn đăng ký bản quyền cho cụm từ “BORAHAE” này. Phát biểu với hãng truyền thông Bloter, HYBE Labels tuyên bố rằng họ đã hành động để ngăn chặn các vấn đề trong tương lai.


Vì đã có nhiều hành động liên quan đến việc giành bản quyền đối với các điều khoản đại diện liên quan đến HYBE và các nghệ sĩ của HYBE, chúng tôi nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để bảo vệ các quyền lợi, nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp khác chiếm hữu hoặc sở hữu các từ ngữ liên quan đến nghệ sĩ của chúng tôi. Khiếu nại về bản quyền đối với “BORAHAE” cũng là một phần của phản đối này”.

– HYBE

Sau khi xảy ra tranh chấp về bản quyền câu nói của V (BTS) thì cuối cùng HYBE đã chịu đăng kí bản quyền cho cụm từ này.