Skip to main content

Phó tổng biên tập của Billboard bị chỉ trích vì làm mất uy tín No. 1 của BTS trên Hot 100

Gần đây, Billboard đã phát hành một bài báo có 5 nhân viên cấp cao thảo luận về bản phát hành gần đây của Lil Nas X và Jack Harlow, “Industry Baby”, xuất hiện ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các bài hát nổi tiếng hàng tuần của họ, “Hot 100”.  

 

Điều thu hút sự chú ý của người hâm mộ là tuyên bố của phó tổng biên tập Billboard, Andrew Unterberger, khi họ đang thảo luận về việc “Industry Baby” sẽ là màn ra mắt của Lil Nas X trên bảng xếp hạng năm nay.

Trong lần ra mắt ở vị trí thứ 2 của “Industry Baby”, Andrew Unterberger đã đề cập đến các siêu sao K-Pop BTS, người hiện đang đứng ở vị trí No.1 trên Hot 100 trong 9 tuần liên tiếp với bài hát “Butter” và 10 tuần tổng thể liên tiếp với bài hát phát hành gần đây của họ “Permission to Dance”. 



(Ảnh: Twitter: @billboardcharts) 

Vị trí No.1 của BTS trên Hot 100 đã vượt qua kỷ lục của Olivia Rodrigo cho “Driver’s License”, người đã ghi nhận tám tuần ở vị trí số 1, và “Butter” của BTS đã trở thành bài hát No.1 lâu nhất vào năm 2021. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên một nghệ sĩ châu Á đạt được kỳ tích này.

Tuy nhiên, tuyên bố của Andrew Unterberger dường như làm mất uy tín thành tích lịch sử của BTS, ngụ ý rằng No.1 trên “Hot 100” của họ chỉ dựa vào doanh số sale và vị trí số 2 trên bảng xếp hạng “về cơ bản là số 1”.

(Ảnh: Twitter: @bts_bighit) 

Andrew Unterberger cho biết: “Miễn là BTS sẽ bán được đủ doanh số họ cần để giữ vị trí quán quân mỗi tuần, thì bản ra mắt số 2 về cơ bản là bản ra mắt số 1 mới”.



Andrew Unterberger không chỉ là phó tổng biên tập tại Billboard mà các tác phẩm của anh còn được giới thiệu trên GQ, iHeartRadio, The Hollywood Reporter, MSN Canada, v.v. Tuyên bố của anh ấy có thể phản ánh vị trí hiện tại của Billboard về giá trị No.1 của BTS trên Hot 100 với “Butter.”

Tuyên bố của anh ấy cũng chỉ ra rằng người hâm mộ của BTS – được gọi chung là ARMY – sẽ tiếp tục tiêu thụ mạnh doanh số bán hàng kỹ thuật số để giữ cho nhóm bảy thành viên đứng đầu trừ khi một bản phát hành mới đủ mạnh để chiếm vị trí này.

(Ảnh: Twitter: @bts_bighit)

Mặc dù “Industry Baby” của Lil Nas X đã tích lũy được 40,6 triệu lượt stream và 10,900 lượt bán kỹ thuật số trong tuần 7 tháng 8, so với “Butter” của BTS có 8,1 triệu lượt stream nhưng lại có đến 112,900 lượt bán kĩ thuật số, và một tỷ lệ lớn để tính các vị trí trên Bảng xếp hạng Hot 100 là từ sale, stream và radio.



Người hâm mộ đã chỉ trích phó tổng biên tập Billboard vì những nhận xét của ông, nói rằng ông là người phân biệt chủng tộc và thiếu hiểu biết, và chỉ ghi nhận sự thành công của các nghệ sĩ phương Tây. Một số người cũng tuyên bố rằng các bảng xếp hạng âm nhạc phương Tây tin rằng việc bán và phát trực tuyến nhạc là “sai” (inorganic) và rằng payola (hành vi giao dịch bất hợp pháp hoặc sự mua chuộc của các công ty thu âm để phát các bản ghi âm trên đài phát thanh thương mại trong đó bài hát được trình bày như một phần của chương trình phát sóng trong ngày bình thường, mà không thông báo rằng đã được xem xét thanh toán bằng tiền mặt hoặc hiện vật để phát sóng liền kề với chương trình phát sóng của bản ghi âm), quảng cáo và ưu đãi thì là “đúng”(organic).