Skip to main content

Nhà xanh phản hồi kiến nghị hủy phát sóng bộ phim “Snowdrop” do Jisoo và Jung hae In thu vai chính

Dàn diễn viên chính của “Snowdrop”

Snowdrop” gần đây đã kết thúc quá trình quay phim và dự kiến sẽ công chiếu vào nửa cuối năm nay. Bộ phim đã làm dấy lên một số lo ngại sau khi so sánh với các nhân vật lịch sử ngoài đời thực cũng như sự xuyên tạc sự thật lịch sử, và cư dân mạng đã đệ đơn yêu cầu hủy bỏ bộ phim với Kiến nghị quốc gia của Hàn Quốc.

Sau khi bộ phim “Joseon Exorcist” của đài SBS bị chỉ trích dữ dội vì sử dụng đạo cụ của Trung Quốc trong một bộ phim truyền hình trong giai đoạn Joseon, cư dân mạng đã bắt đầu chỉ trích bộ phim truyền hình khác đã bóp méo lịch sử và / hoặc nhận vị trí sản phẩm từ các công ty Trung Quốc. Lời chỉ trích này cũng liên quan đến sự xích mích chính trị và văn hóa gần đây giữa Hàn-Trung về các yếu tố văn hóa truyền thống của Hàn Quốc.



Cộng đồng mạng bắt đầu chỉ trích “Snowdrop” sau khi các phần tóm tắt được lan truyền trên mạng. Theo các nguồn tin trực tuyến này, nam chính là một điệp viên đã thâm nhập vào phong trào hoạt động, trong khi một nhân vật nam khác là trưởng nhóm tại Cơ quan Kế hoạch An ninh Quốc gia (NSP) được mô tả là người thẳng thắn và chính trực.

Năm 1987 là một năm quan trọng trong phong trào dân chủ bình dân của Hàn Quốc dẫn đến việc thành lập nước cộng hòa ngày nay. Cơ quan Kế hoạch An ninh Quốc gia sẽ là một phần của chế độ độc tài vào thời điểm đó.

Snowdrop bị chỉ trích ngay cả khi chưa được phát sóng



 

Liên quan đến kiến nghị này, Nhà Xanh hiện đã chính thức phản hồi đơn yêu cầu hủy bỏ ‘Joseon Exorcist ‘ và ‘Snowdrop‘ với tuyên bố như sau:

“Đây là câu trả lời cho hai kiến nghị quốc gia liên quan đến ‘yêu cầu tạm dừng phát sóng một bộ phim truyền hình.’

Trong đơn khởi kiện ‘Đình chỉ phát sóng Joseon Exorcist, người khởi kiện tuyên bố bộ phim xuyên tạc lịch sử, bao gồm nội dung và hình ảnh đề nghị chấp nhận Dự án Đông Bắc của Trung Quốc và yêu cầu tạm ngừng phát sóng và ngăn không tái diễn. Khoảng 240.000 công dân đã ký vào bản kiến nghị.

Người khởi kiện trong bản kiến nghị có tiêu đề ‘Đình chỉ quay phim’ Snowdrop’ đã tuyên bố, ‘Điều đó đang xúc phạm phong trào dân chủ và cố gắng tôn vinh Cơ quan Kế hoạch An ninh Quốc gia (NSP), và yêu cầu ngừng quay bộ phim. Khoảng 220.000 công dân đã ký tên vào bản kiến nghị.



Vào ngày 26 tháng 3, công ty phát sóng bộ phim ‘Joseon Exorcist’ đã quyết định hủy phát sóng bộ phim sau khi xem xét mức độ nghiêm trọng của việc xuyên tạc sự thật lịch sử. Công ty phát sóng “Snowdrop” đã tuyên bố, “Cuộc tranh cãi hiện tại là do thông tin rời rạc, chẳng hạn như tóm tắt không đầy đủ và các phần từ mô tả nhân vật” và rằng “đó không phải là một bộ phim truyền hình miệt thị nền dân chủ phong trào hoặc hào nhoáng trở thành một điệp viên hoặc làm việc cho NSP. Bộ phim hiện đang được sản xuất.

Điều 4 của ‘Đạo luật phát sóng’ đảm bảo quyền tự do và độc lập của nhà đài đối với chương trình phát sóng và quy định rằng không thể điều chỉnh hoặc can thiệp vào chương trình phát sóng mà không tuân thủ các điều kiện theo quy định của đạo luật. Sự tham gia trực tiếp của chính phủ vào công việc sáng tạo đặc biệt đòi hỏi một cách tiếp cận thận trọng vì nó có thể là một hành vi xâm phạm quyền tự do ngôn luận. Chính phủ tôn trọng những nỗ lực tự sửa chữa và các quyết định tự chủ được đưa ra ở cấp độ dân sự của người sáng tạo, nhà sản xuất hoặc người tiêu dùng liên quan đến nội dung đi ngược lại tình cảm dân tộc.



Tuy nhiên, các chương trình phát sóng làm suy yếu trách nhiệm cộng đồng của các chương trình phát sóng hoặc vi phạm các quy định, chẳng hạn như xuyên tạc lịch sử quá mức, cần phải được Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) xem xét. Theo văn phòng hành chính của KCSC, gần 5.000 đơn khiếu nại đã được gửi bởi người xem liên quan đến ‘Joseon Exorcist’ đã được phát sóng. Do sự chậm trễ trong việc thành lập các thành viên của KCSC, việc xem xét vẫn chưa được thực hiện, nhưng ngay sau khi ủy ban được thành lập, chúng tôi sẽ đặt ra một buổi nghị sự và thảo luận xem bộ phim có vi phạm quy định phát sóng hay không. KCSC sẽ xem xét kỹ lưỡng tính công bằng, tính công khai của chương trình phát sóng và các yếu tố khác về trách nhiệm công cộng thông qua các khiếu nại do người xem gửi và theo dõi thêm.



Trong tương lai, chính phủ sẽ tiếp tục liên lạc với các nghệ sĩ và người dân để có các cuộc thảo luận lành mạnh liên quan đến việc sáng tạo nội dung.

Chúng tôi cảm ơn tất cả các công dân đã tham gia vào các kiến nghị quốc gia.”

Cho những ai chưa biết:

Bộ phim K-Drama Joseon Exorcist của đài SBS đã chính thức bị hủy chỉ sau hai tập sau sự cố xuyên tạc lịch sử và những tranh cãi về PPL của Trung Quốc.

SBS đã đưa ra thông báo sau khi báo cáo rằng chương trình sẽ bị hủy bỏ.

“Chúng tôi muốn chia sẻ quan điểm của chúng tôi về Joseon Exorcist.

SBS đã quyết định hủy hợp đồng mua bản quyền phát sóng bộ phim Joseon Exorcist và hủy phát sóng, sau khi nhận thấy mức độ nghiêm trọng của những sự cố trước đó.



SBS đã trả phần lớn phí bản quyền phát sóng và công ty sản xuất đã hoàn thành khoảng 80% thời gian quay phim cho chương trình.

Mặc dù có những lo ngại từ phía chúng tôi về thiệt hại kinh tế và sai lệch lịch trình cho cả chúng tôi và phía công ty sản xuất, chúng tôi đã quyết định hủy phát sóng, cảm giác trách nhiệm nặng nề với tư cách là một đài phát sóng công cộng.” – SBS

Ngay cả trước khi Joseon Exorcist bắt đầu phát sóng, chương trình đã gặp phải nhiều vấn đề, với các diễn viên chính Lee Yu Bi và Jang Dong Yoon bị thương trên phim trường. Khi Joseon Exorcist bắt đầu phát sóng, chương trình đã nhận phản ứng dữ dội vì miêu tả lịch sử Hàn Quốc bằng cách sử dụng các sản phẩm Trung Quốc như trứng vịt bắc thảo và bánh trung thu Trung Quốc. Do miêu tả không chính xác, khoảng 20 công ty trước đó đã cam kết quảng cáo cho chương trình đã rút lui, bao gồm những tên tuổi lớn như BLACKYAK, Bodyfriend, Ace Bed, Hite Jinro và KT.



SBS trước đó đã tuyên bố rằng họ sẽ chỉnh sửa những phần gây tranh cãi, nhưng điều đó là chưa đủ, vì hơn 184.000 người đã ký vào bản kiến nghị của Nhà Xanh yêu cầu bộ phim bị xóa vĩnh viễn.

Về phía “Snowdrop”, JTBC cũng đã đưa ra tuyên bố về những tranh cãi xung quanh bộ phim:

“Snowdrop không phải là một bộ phim truyền hình miệt thị phong trào ủng hộ dân chủ hoặc tôn vinh việc trở thành một điệp viên hoặc làm việc cho NSP.

“Snowdrop” là một bộ phim hài châm biếm cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào những năm 1980 dưới chế độ quân sự trong thời kỳ căng thẳng Bắc-Nam trên bán đảo Triều Tiên. Đó cũng là một bộ phim bi kịch về những nam nữ thanh niên là nạn nhân của hoàn cảnh đó.



Chúng tôi đã nhận đủ loại chỉ trích sau khi một số đoạn tóm tắt không đầy đủ bị rò rỉ trực tuyến, nhưng tất cả những điều này chỉ dựa trên suy đoán đơn thuần.

Đặc biệt, những lời cáo buộc như “bộ phim sẽ chiếu cảnh một điệp viên Bắc Triều Tiên dẫn đầu phong trào ủng hộ dân chủ” và “bộ phim đã biến một nhà hoạt động sinh viên thực sự trở thành một nhân vật” và “bộ phim làm mê hoặc Cơ quan Kế hoạch An ninh Quốc gia”, những điều này không chỉ khác nhau so với nội dung thực tế của bộ phim mà còn khác xa với ý đồ của nhân viên sản xuất.

Chúng tôi kiên quyết nhắc lại rằng những lời cáo buộc xung quanh “Snowdrop” không liên quan đến nội dung thực tế của bộ phim hay ý định của nhân viên sản xuất. Chúng tôi yêu cầu các bạn tránh suy đoán thiếu thận trọng về một bộ phim thậm chí khi nó còn chưa được công chiếu.” – JTBC