Skip to main content

Nhờ BTS mà thương hiệu quốc gia Hàn Quốc thăng hạng chóng mặt: Đóng góp của BTS hơn cả 26 công ty cỡ vừa cộng lại?

Không chỉ mang lại doanh thu khổng lồ cho nền kinh tế, BTS giờ đây còn góp phần rất lớn vào việc quảng bá du lịch và thúc đẩy xuất khẩu hàng tiêu dùng sang Hàn Quốc. Không chỉ vậy, kể từ khi danh tiếng của BTS ngày càng vang xa trên thị trường quốc tế, thương hiệu quốc gia Hàn Quốc ngày càng được thăng hạng trên bản đồ thế giới.

JTBC News đưa tin mức độ công nhận và giá trị của các thương hiệu quốc gia Hàn Quốc cũng tăng lên nhờ nhóm BTS. Bảng xếp hạng ảnh hưởng văn hóa của Hàn Quốc đã tăng 13 bậc từ thứ 20 → thứ 7 trong số 76 quốc gia trong một cuộc khảo sát do công ty tư vấn toàn cầu BAV GroupTrường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania thực hiện.



Sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp K-pop đứng sau cú nhảy vọt 13 bậc vào năm 2021. Đại sứ Park Eun-ha tại Vương quốc Anh thậm chí còn cho biết, “Hàn Quốc đang chuyển từ Vương quốc Anh sang một quốc gia có sức mạnh mềm do sự phổ biến của Hallyu, v.v… Có rất nhiều bài báo chỉ trích K-pop ngay cả trong những ngày đầu tôi được bổ nhiệm, nhưng bây giờ có một phản hồi rằng sự sáng tạo thật đáng kinh ngạc ”.

Hàn Quốc xếp hạng 27 vào năm 2016, năm đầu tiên của cuộc khảo sát, nhưng đã tụt xuống vị trí 31 vào năm 2017, sau đó tăng lại lên vị trí 30 vào năm 2018, 29 vào năm 2019 và 20 vào năm 2020. Theo dữ liệu từ Cục Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu album tăng 78,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 135 tỷ đô la vào tháng 11 năm 2020. Số lượng quốc gia xuất khẩu album cũng tăng lên 114 quốc gia và xuất khẩu sang Mỹ tăng đáng kể lên 117%BTS là trung tâm của ngành công nghiệp Kpop, đã đi tiên phong trên con đường Làn sóng Hallyu mới ở lục địa Bắc Mĩ.



Một quan chức của ngành công nghiệp K-pop cho biết: “Nhận thức về Kpop đã tăng lên nhờ BTS và đang có tác động tích cực đến toàn ngành“. Các nhóm nhạc thần tượng khác cũng đã nói: “Nhờ có BTS, việc gia nhập thị trường Mỹ sẽ dễ dàng hơn“.

Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc cũng ước tính rằng “Dynamite” của BTS, đứng đầu bảng xếp hạng BillBoard Hot 100 trong ba tuần liên tiếp vào năm ngoái và khẳng định mình là một hit toàn cầu, có tác dụng thúc đẩy kinh tế và việc làm trong một báo cáo do chính phủ ủy quyền.

Kể từ khi BTS phát triển vượt bậc vào năm 2018 đến nay, “New York Post” trích dẫn dữ liệu từ “Viện nghiên cứu Hyundai” (HRI) ước tính rằng 7 thành viên BTS đã mang lại cho nền kinh tế 3,6 tỷ USD mỗi năm. Con số này tương đương với mức đóng góp của 26 công ty cỡ vừa vào thời điểm đó. Trong khi đó, cứ 13 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc thì có 1 người là fan của BTS.



Sự phủ sóng của BTS giúp thúc đẩy sự phát triển của xuất khẩu hàng tiêu dùng, mỹ phẩm và quần áo ra nước ngoài. Hơn 1 tỷ USD đến từ giá trị xuất khẩu quần áo, mỹ phẩm nhờ sự đóng góp của 7 vị thần tượng”: HRI mô tả.

Gần đây, Korean Air cũng báo cáo rằng họ đã vận chuyển tới 80.000 lbs (40 tấn) hàng hóa và album của BTS đến Mỹ vào tuần trước.

Như vậy có thể thấy sức mạnh ngày càng đáng kinh ngạc của BTS không chỉ mang âm nhạc Hàn Quốc ra thế giới bên ngoài mà còn nâng tầm thương hiệu quốc gia như một tập đoàn toàn cầu. Đó cũng là lý do tại sao các nghệ sĩ trẻ đã được nhận “Huân chương Văn hóa” do Tổng thống Hàn Quốc trao tặng vì những đóng góp xuất sắc cho nền văn hóa nghệ thuật của đất nước cũng như sự phát triển của nền văn hóa Hàn Quốc.