Skip to main content

Tranh cãi nổ ra khi một trang báo quốc tế đưa ra nhận định rằng BTS và ARMY đang khiến các bảng xếp hạng trở nên ‘vô dụng’?

Mới đây, một bài báo được trang tin Stereogum đăng tải đã mở ra một cuộc tranh luận gay gắt về BTS, các bảng xếp hạng âm nhạc và nhiều vấn đề có liên quan khác. Bài báo có tiêu đề: “BTS và ARMY fan của họ đang khiến các bảng xếp hạng nhạc pop trở nên vô dụng“, với nội dung trong đó đề cập đến sự vươn lên của BTS trên các bảng xếp hạng Billboard, bắt đầu với single tiếng Anh “Dynamite“.

Dynamite – BTS

Stereogum khẳng định: “BTS và những nhà quản lý của họ đã cung cấp một sản phẩm được thiết kế nhằm mục đích thu hút sự chú ý của càng nhiều người tiêu dùng càng tốt. Họ đã thành công. “Dynamite” ra mắt vào tháng 8 năm 2020 và ngay lập tức ra mắt ở vị trí số 1 trên Billboard Hot 100, trở thành ca khúc Kpop đầu tiên vươn đến thứ hạng cao như vậy“.



Tác giả Tom Breihan của bài báo này sau đó tiếp tục đề cập đến thành công của BTS trên các bảng xếp hạng cùng với bản remix “Savage Love (Laxed – Siren Beat)” của Jason Derulo và ca khúc “Life Goes On” nằm trong album “BE” của nhóm: “Bài hát đó, vốn có một lịch sử phức tạp của riêng nó, đã có một thời gian dài xếp ở những vị trí thấp hơn trong top 10. Khi BTS xuất hiện trong bản remix, bài hát đã leo lên vị trí số 1. Một vài tháng sau đó, BTS đã phát hành một bản ballad với giai điệu nhẹ nhàng có tên là “Life Goes On” và cũng ra mắt ở vị trí số 1“.

Life Goes On

Vào tháng 5 vừa qua, BTS đã trở lại với “Butter“, và ca khúc này cũng lập tức ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Tom Breihan mô tả đĩa đơn tiếng Anh thứ hai của BTS là một bài hát “u tối một cách kỳ lạ“, thậm chí còn khẳng định nó “nghe rất giống với “Dynamite”“: “Toàn bộ quá trình sáng tạo nên “Butter” mang đến cảm giác u tối một cách kỳ lạ; ví ᴅụ như việc 1 trong 7 người tham gia sáng tác ca khúc này là Ron Perry – chủ tịch của Columbia Records, một người đàn ông chưa từng có kinh nghiệm viết nhạc trước đây. Bài hát đã thực hiện được mục đích của nó. “Butter” hiện đang đứng ở vị trí số 1“.



Butter – BTS

Theo Tom Breihan, “Butter” đã đạt được thành tựu to lớn trên bảng xếp hạng danh giá này mặc dù nó không phải là “bài hát phổ biến nhất nước Mỹ hiện nay“. Phóng viên của Stereogum cho rằng ca khúc này đạt được thứ hạng cao như vậy là nhờ vào “sự kết hợp giữa lượt streaming, doanh số bán ra và lượt phát trên radio” của Billboard và “đội quân những người hâm mộ không biết mệt mỏi” của BTS, những người đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ chỉ để thúc đẩy âm nhạc của thần tượng mình.

Stereogum viết: ““Butter” giành được vị trí số 1 hầu như dựa vào doanh số bán đĩa đơn kỹ thuật số đã được giảm giá. “Butter” được stream rất nhiều, nhưng không nhiều bằng bất kỳ bài hát nào trong số 3 bài hát nổi tiếng nhất thuộc album debut của Olivia Rodrigo. […] Vì vậy “Butter”, giống như những bản hit trước đó của BTS, đứng được ở vị trí số 1 như hiện nay chủ yếu là vì BTS đã huy động một cách hiệu quả đội quân những người hâm mộ không biết mệt mỏi của họ“.



Tuy nhiên, Tom Breihan cũng khẳng định rằng BTS không phải là những nghệ sĩ duy nhất được hưởng lợi từ sự cống hiến không ngừng nghỉ của người hâm mộ: “Vào năm ngoái, những người như 6ix9ine và Travis Scott đã “vũ khí hóa” fanbase của họ để đẩy những đĩa đơn không đáng được chú ý và cũng không đáng được nhớ đến lên vị trí số 1, với sự giúp đỡ một phần nào đó của những trò gian lận như bundle hàng hóa“.

Mặc dù Tom Breihan không phủ nhận tài năng hoặc thành tựu của BTS, nhưng phóng viên này cảm thấy những nỗ lực có tổ chức từ cộng đồng người hâm mộ của họ đang làm cho các bảng xếp hạng trở nên thiếu chính xác hơn: “Nhưng thật bực bội khi chứng kiến một hiện tượng như vậy đang góp phần thổi phồng số liệu, xóa đi mọi cảm giác chính xác trong cách chúng ta lưu giữ những kỷ lục này. […] Có cảm giác như sự nổi tiếng tự nhiên, từng trở thành một nguồn động lực thúc đẩy thị trường nhạc pop, hầu như đã không còn tồn tại nữa. Thay vào đó, các bản nhạc pop đang trở thành một chiến trường cho những đội quân người hâm mộ chiến đấu“.



Sau khi bài báo này được phát hành, đông đảo người hâm mộ đã tràn vào Twitter của Stereogum và để lại những bình luận lên áɴ, chỉ trích hoặc đưa ra những lập luận phản bác nhận định nói trên. Một số người cũng đã chỉ ra tình trạng thiên vị đang diễn ra trong ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ, cho rằng ARMY không phải là những người duy nhất cảm thấy bức xúc cho BTS.

 

 

Bạn nghĩ gì về vấn đề này?