Skip to main content

Knet tranh cãi khi BTS tiếp tục hát full tiếng Anh: Kẻ cho là mất chất Kpop, người lại bênh vực hết lời?

Một trong những tin tức “sốt dẻo” nhất làng nhạc Kpop hiện tại có lẽ là việc BTS đã chính thức ấn định ngày comeback. Vào ngày 26/4 vừa qua, nhóm đã đăng tải video tiêu đề “BTS (방탄소년단) Butter Logo Trailer” để giới thiệu tên ca khúc mới “Butter”.  Kèm theo đó là thời gian xác nhận ngày 7 chàng trai nhà Big Hit trở lại: 13h trưa ngày 21/5 (giờ Hàn), tức 0h ngày 21/5 giờ Mỹ (ở Việt Nam sẽ vào lúc 11h trưa ngày 21/5).

Vì BTS đang là nhóm nhạc Kpop nổi tiếng nhất vào lúc này nên việc phát hành sản phẩm âm nhạc mới của nhóm là điều mà công chúng rất chờ đợi. Đặc biệt lần này tin tức còn cho biết “Butter” sẽ là một ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh tiếp theo của nhóm sau “Dynamite'” Trước đó, không ít Knet từng tranh cãi về vấn đề này khi cho rằng BTS hát nhạc full tiếng Anh sẽ “mất chất”. Vậy nay khi “Butter” cũng là một bài hát full tiếng Anh thì liệu Knet sẽ phản ứng ra sao? Liệu họ có tiếp tục khó chịu vì điều này? 



Trước đó trong thông báo phát hành “Butter”, công ty chủ quản Big Hit Music không đề cập đến ngôn ngữ của bài hát này. Tuy nhiên sau đó các phương tiện truyền thông nước ngoài đã đưa tin rằng bài hát mới của nhóm sẽ là một track hoàn toàn bằng tiếng Anh, tương tự như “Dynamite”. Để xác nhận cho điều này, tài khoản chính thức của Big Hit Music cũng đã retweet lại bài báo nói trên. 

Báo Mĩ lên bài về việc BTS sẽ comeback với bài hát full tiếng anh

Trên thực tế trước đây việc BTS hát full tiếng Anh cho bản hit “Dynamite” đã từng dấy lên nhiều tranh cãi. Một bộ phận Knet cho rằng nhóm nhạc nhà Big Hit đã chạy theo xu hướng để có được thành tích tại Mỹ và làm “mất chất” một nhóm Kpop. Tuy nhiên mọi chuyện lại lắng xuống khi BTS có được No.1 Hot 100 Billboard đầu tiên trong lịch sử Kpop với “Dynamite”, và khi đó Knet chỉ còn nói về nhóm bằng 2 chữ “tự hào”. Tiếp đến, nhóm cũng đứng đầu No.1 Hot 100 bằng ca khúc full tiếng Hàn “Life Goes On” và lại tiếp tục khiến người Hàn ‘nở mày nở mặt’.



Do đó mới đây khi nghe tin BTS phát hành “Butter” là track 100% tiếng Anh, nhiều Knet đã không còn cảm thấy khó chịu nữa. Dù vậy vẫn có một số bình luận tiêu cực được viết ra như: “Vì sao BTS lại tiếp tục phát hành nhạc tiếng Anh vậy? Mất chất Kpop rồi?”, “Họ có No.1 Hot 100 với bài hát tiếng Anh rồi mà vẫn muốn tham lam có thêm sao?!”, “Hát tiếng Hàn đi, đừng có chạy theo xu hướng mãi như vậy!!” v…v… 

Trước những bình luận này, có rất nhiều bài viết trên diễn đàn Pann đứng ra bênh vực BTS và cho rằng việc phát hành ca khúc tiếng Anh là điều rất bình thường, phù hợp với xu thế hiện nay và giúp nhóm tiếp tục đem về thành tích với tư cách là nhóm nhạc Kpop. 



Ca khúc full tiếng Anh đầu tiên mà BTS phát hành chính thức là “Dynamite”

Một trong những bài đăng hot về vấn đề này đang nhận được sự quan tâm từ Knet. Theo đó, chủ bài đăng cho rằng việc luôn tranh cãi mỗi khi BTS phát hành nhạc tiếng Anh là điều không hợp lý bởi nhóm có quyền làm những điều nên làm nhất để chạm đến thành tích cao nhất. Người viết cũng khẳng định có rất nhiều nghệ sĩ Hàn hát tiếng Anh, nhưng dường như netizen chỉ thích “bắt bẻ” BTS.

“Việc mong BTS lúc nào cũng phát hành ca khúc tiếng Hàn không phải là một mong muốn quá kì lạ hay sao? Mặc dù BTS đã có thể thâm nhập thị trường Mỹ, tuy nhiên họ cũng có quyền gia tăng sự nhận biết của công chúng và chinh phục non-fan bằng các bài hát tiếng Anh mà. Hơn hết, sẽ rất khó để một bài hát không phải tiếng Anh có thể chạm đến cửa Grammy hoặc cửa của các đài radio tại Mỹ… Cũng có phải BTS chỉ phát hành nhạc tiếng Anh suốt từ lúc debut thôi đâu. ‘Butter’ chỉ mới là bài thứ 2 của họ mà (được phát hành chính thức toàn cầu). Và cũng không phải BTS là ca sĩ Hàn Quốc duy nhất phát hành nhạc tiếng Anh đâu chứ?!!”



Một bài đăng khác trên Pann cũng có quan điểm tương tự: 

“Thật lòng đó, sẽ tốt hơn nếu single mới của BTS là bằng tiếng Anh. Nếu là một album thì đương nhiên sẽ là bài hát tiếng Hàn. Nhưng vì là single nên hát tiếng Anh sẽ tốt hơn trong việc tạo nên phản ứng mạnh mẽ. Nhóm phát hành ca khúc tiếng Anh thì sẽ gặt hái được những kết quả tốt hơn mà.”

Bên dưới 2 bài viết này, rất nhiều Knet cũng đồng tình với việc không nên khó chịu mỗi khi BTS phát hành một bài hát tiếng Anh nào đó. Họ cho biết 7 thành viên vẫn luôn phát hành ca khúc tiếng Hàn và vẫn luôn tận dụng cơ hội quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Do đó, không thể chủ quan mà phán xét rằng hát nhạc tiếng Anh thì họ đã “mất chất” Kpop. Một số người lấy ví dụ cụ thể rằng BTS hát nhạc tiếng Anh thì cũng như nhiều nghệ sĩ Kpop khác cũng hát nhạc Nhật, nhạc Trung v…v… Đây không nên trở thành định kiến mà thay vào đó cần được xem là một điều bình thường để các nghệ sĩ có điều kiện chinh phục những thị trường âm nhạc quốc tế khác nhau. 



Cuộc tranh cãi về việc BTS hát tiếng anh vẫn đang được Knet bình luận sôi nổi

Một số bình luận của Knet về việc BTS sẽ phát hành “Butter” là một ca khúc tiếng Anh: 

– Bangtan, hãy cứ làm tất cả những gì mình muốn (mình là fan nhóm khác chỉ đi qua đường thôi nhưng vẫn phải nói)

– Thật tình đó, phát hành nhạc full tiếng Nhật thì ok mà full tiếng Anh thì lại không được?!!

– Thực sự thì đây chỉ là một đĩa đơn digital và nó sẽ là một phần của các bài b-side trong album tiếp theo của nhóm. Album chính thức sẽ luôn có ca khúc chủ đề tiếng Hàn.

– Mình sẽ đưa ra dự đoán thành tích cho bài hát mới này (*kèm hình ảnh bên dưới)



– Quan trọng là chúng ta phải nhìn mục tiêu lớn hơn, là Billboard với Grammy đó. 

– Mong mọi người hãy ủng hộ màn comeback vào ngày 21/5 của BTS nhé. 

– BTS có rất nhiều fan quốc tế, việc phát hành nhạc tiếng Anh không chỉ vì giải thưởng mà còn là món quà gửi đến fan quốc tế của họ. Họ vẫn hát tiếng Hàn và tiếng Nhật nữa, đừng quá khắt khe. 

– Bài hát hay là được, ai mà quan tâm là ngôn ngữ nào chứ?!! 

– Nhìn nhận lại thì BTS cũng từng đứng No.1 Hot 100 với “Life Goes On” bằng tiếng Hàn rồi đó. Vì sao họ vẫn chưa hài lòng và luôn bắt BTS phải ra nhạc Hàn nhỉ? 



– Chắc chỉ có ở nước mình mới khó chịu đến vậy với chuyện BTS hát tiếng Anh. 

– Có nhiều nghệ sĩ hát tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật đủ kiểu thì không sao. Nhưng mỗi khi BTS phát hành nhạc tiếng Anh thì lại có người hô lên là họ “mất chất” rồi. 

– Mọi người chỉ thấy khó chịu với mỗi Bangtan thôi ^^ ;;

Logo trailer ca khúc mới “Butter” của BTS