Skip to main content

VP Bá Vương: “Tôi đã chán việc bị so sánh với Sơn Tùng M-TP”

“Có trăm tỷ, ngàn tỷ cũng không làm được MV như vậy…”

Biên kịch Minh Châu, đạo diễn Khánh Vũ,… VP Bá Vương mời ekip khủng nhỉ?

6 tháng vừa qua là khoảng thời gian tôi dồn rất nhiều tâm huyết, và chỉ cho duy nhất 1 sản phẩm Em Đang Ở Đâu. Tôi muốn tìm những người giỏi nhất ở từng vị trí để làm MV này cùng tôi.Vì tôi muốn được làm việc với họ. Tôi rất thích học, thích được thấy những người chuyên nghiệp làm việc ra sao.

Vậy đâu là thứ khó nhất trong Em Đang Ở Đâu?

Tôi muốn tách việc làm nhạc và thực hiện phần nhìn ra làm 2.Về âm nhạc, khó nhất chắc hẳn là việc thay đổi cách hát. Bản demo đầu tiên tôi viết cách đây 7 năm, đã qua hơn 10 lần chỉnh sửa rồi. Tôi cũng từng thu chính thức một lần, nhưng cảm thấy chưa hợp lý nên đã thay đổi cách hát.Còn về phần MV, tôi thấy khâu nào cũng khó. Khoảng 7 – 8 cái kịch bản tiền kỳ từ chị biên kịch Minh Châu. Sau đó đến hậu kỳ, mỗi người lại có một ý khác nhau, thế là có tận 3 – 4 kịch bản hậu kỳ.Thêm nữa, đây là một sản phẩm âm nhạc có tận 135 frame VFX – nghĩa là gần như cảnh nào cũng có sử dụng. Nhưng đó không có nghĩa là do set quay đơn giản đâu.Thực tế, phim trường hôm đó phải to gấp 3 lần nơi chúng ta đang ngồi. Một chị producer nổi tiếng, từng làm rất nhiều sản phẩm âm nhạc lớn cũng khẳng định rằng đây là set lớn nhất chị từng thấy.



Anh bỏ 10 tỷ làm MV dù đang lái xe máy, ở nhà thuê?

MV này có thể hơn một căn nhà. Tôi chẳng bao giờ nói mình hay, đang hy sinh vì nghệ thuật hay gì. Đơn giản là, thứ cho tôi nhiều cảm xúc nhất là nghệ thuật.Hiện tại, tôi cảm giác mình chạy chiếc xe máy vẫn ổn, mình ở cái nhà hiện tại vẫn ok. Nên tôi cảm thấy việc đầu tư cho nghệ thuật là xứng đáng.Tôi có thể ᴍᴜᴀ một cái nhà, sau đó tôi đập cái nhà đó đi và xây lại được. Nhưng nếu sau này tôi không còn đi hát nữa, cái MV vẫn ở đấy mà?Đây là câu chuyện của nghệ thuật, và nghệ thuật thì khó định giá lắm. Thậm chí, tôi xác nhận MV này là tiền tỷ, nhưng có khi có trăm tỷ, ngàn tỷ cũng chưa chắc làm được nếu mọi người trong ekip không cố gắng, không bỏ chất xám và cái tâm vào bên trong.Tôi từng tự hào rằng, ở Anh Không Tốt Đâu – MV đầu tay của tôi, tôi đã làm rất nhiều thứ, thậm chí cả biên kịch.Nhưng ở Em Đang Ở Đâu, tôi thấy rõ mọi người xung quanh làm còn nhiều hơn cả tôi. Đó là thành công đầu tiên của sản phẩm này.



Thậm chí, tôi xác nhận MV này là tiền tỷ, nhưng có khi có trăm tỷ, ngàn tỷ cũng chưa chắc làm được.

Đầu tư lớn vậy, anh kỳ vọng gì?

Tôi là người cầu toàn, , tất cả sản phẩm tôi làm, tôi đều muốn chi tiết nhất. Và tôi làm để bản thân không rơi vào tình cảnh nói câu “phải chi” sau khi ra sản phẩm.Dĩ nhiên, tôi tin sản phẩm này sẽ thành công nên tôi mới làm. Nhưng chỉ là, nếu có thất bại, tôi cũng chẳng trách mọi người. Tôi thấy mọi người trong ekip đã đóng góp vô sản phẩm này bằng tất cả linh hồn và trí khôn của mọi người.Như khi tôi đang ngồi đây với bạn, ở nhà vẫn còn đang có một cuộc meeting chỉnh sửa MV liên tục. Tôi thấy mọi người tốn công, tốn sức cho sản phẩm này nhiều quá.Ai cũng xem sản phẩm này như của riêng họ vậy, chứ không còn là mọi người đang làm cho tôi. Tôi có cảm giác Em Đang Ở Đâu là ra mắt cả ekip chứ không phải chỉ riêng mình.



Có vẻ anh rất thích Em Đang Ở Đâu?

Sản phẩm này giống như một điểm nghỉ trên hành trình hiện tại của tôi. Như trong The Heroes, mọi người sẽ thấy tôi xuất hiện lúc nào cũng rất năng lượng, thậm chí cũng có những cái rất “nhây”.Tôi lúc nào cũng mang đến nguồn năng lượng, thậm chí đôi lúc còn có sự ồn ào nữa. Nhưng với Em Đang Ở Đâu, đó là một sự điềm tĩnh.Nhìn vào phần phối khí, mọi người sẽ thấy nó có phong cách hơi Epic một chút xíu và tạo ra cảm giác không gian rất rộng. Bài này cũng không phải ballad đơn thuần mà nó là RnB pha Epic.Đó cũng chính cảm giác của tôi ở TP. HCM cách đây 7 năm. Tôi cảm thấy bản thân rất nhỏ bé ở 1 nơi rộng lớn.Lúc đó, tôi cũng vừa chia tay người yêu thật. Mà xui rủi sao, đoạn đó cũng lại trùng với lúc tôi vừa bỏ học kiến trúc để theo âm nhạc. Người yêu tôi lúc đó cũng đặt điều kiện chọn âm nhạc hay chọn bạn đấy.



Nhưng những cảm xúc u buồn đó lại có cảm giác khá trẻ trung?

Tôi muốn tả những cảm giác thật của bản thân vào thời điểm đó hơn là ngồi trong phòng và nhớ về hạnh phúc ngày xưa. Tôi muốn nhìn góc nhìn khác đi và thực tế hơn.Và tôi cũng là một người trẻ, nên cũng không muốn làm thứ gì quá già cỗi. Tôi có mang vào Em Đang Ở Đâu phong cách Futuristic, Hologram,…Đoạn verse 2, tôi cũng chơi rap melody. Đó là những chất liệu mà các bạn nghệ sĩ Gen Z bây giờ hay sử dụng. Đây cũng là thứ tôi cố sử dụng để cân bằng mood của bài hát.

Đã đầu tư như vậy, sao VP Bá Vương không mời những cái tên có danh tiếng hơn thay vì Zino?



Dạo này, tôi bắt đầu đặc ʙɪệᴛ quan tâm đến những người cùng đồng hành với tôi từ trước đến giờ. Tôi muốn những sản phẩm nghệ thuật của mình sẽ có nhiều dấu ấn của người thân xung quanh.Tôi cảm thấy như vậy vui hơn là việc mời 1 nghệ sĩ nổi tiếng. Nếu có sản phẩm nào tôi thấy phù hợp với những người thân thiết thì tôi sẽ mời người đó. Tôi không suy nghĩ đến chuyện chọn người này hay chọn người kia.Nhân vật nữ trong MV này thì cũng là quản lý của tôi luôn. Tôi ngồi monitor coi bạn diễn, xong tới tôi diễn thì bạn lại vào xem. Đó là những khoảnh khắc tôi nhớ mãi.

“Tôi thích làm nghệ thuật, nhưng sợ sự nổi tiếng”



Cảm giác như VP Bá Vương đang muốn hướng đến việc “hot TikTok” ở sản phẩm này?

Tôi có làm. Nhưng tôi có nhiều option lắm. Có 1 option là diễn lại với Zino 1 cảnh ngắn nhưng theo hình thái TikTok.Cũng sẽ có 1 cái tôi chế lại 1 tí cho nó vui vui. Sẽ là nội dung của Em Đang Ở Đâu thôi, nhưng câu chuyện được đưa qua hướng vui vẻ hài hước tí.

VP Bá Vương có sợ bị remix nhạc, nhất là với sản phẩm tâm huyết như vậy?

Tôi tự remix luôn. Sau khi bản chính thức air, sẽ có thêm 2 bản phái sinh khác. 1 bản tôi sẽ hát mộc với piano thuần, chị An Coong sẽ đánh. Còn 1 bản trái ngược với bản đó, theo hướng Bossa Nova.Khán giả sẽ có nhiều lựa chọn hơn, không chỉ có mỗi tiêu cực, buồn phiền mà sẽ rất thoải mái, nhẹ nhàng.



Vậy anh định nghĩa sản phẩm thành công ra sao?

Khó để định nghĩa thành công, vì tôi thấy mình chưa thành công. Số view hiện tại cũng trả lời được nhiều câu hỏi lắm.Nhưng có những ca khúc không có trên Top Trending, nhưng lúc nào các quán cà phê cũng bật và được nhiều người cover lại. Tôi nghĩ thành công hay không là do mục tiêu của người nghệ sĩ đặt ra cho sản phẩm đó là gì thôi.

Vậy mục tiêu của anh ở sản phẩm này là gì?

Tôi muốn thử ngồi trên Top Trending một lần xem cảm giác sẽ như thế nào. (cười)

Khó để định nghĩa thành công, vì tôi thấy mình chưa thành công.

Có cảm giác VP Bá Vương hát mãi vẫn không nổi được nhỉ?



Tôi nghĩ cuộc sống này có những sự cân bằng. Giống như, bản thân tôi sống trong một gia đình cho bản thân điều kiện tốt để không phải luồn cúi trước ai.Nhưng có lẽ cuộc sống nhẹ nhàng quá nên mình cần được dạy nhiều thứ hơn. Việc tôi “cố gắng – không đạt được kết quả – lại cố gắng – không đạt được tiếp tục” lại tạo cho tôi cảm giác không còn sợ hãi với thất bại.Cho đến khi tôi tham gia một cuộc thi, và tôi gặp được những người như anh Nguyễn Hải Phong. Chỉ cần vài lời của họ thôi, tôi biết rằng mình cần phải ở trong ngành này.Tôi hiểu việc mình có thể cống hiến cho nghệ thuật, chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi.



Có ý kiến nói là do VP Bá Vương hiền quá. Sao anh không thử xài “chiêu trò”?

Tôi cũng biết chuyện đó, và đã có rất nhiều người khuyên tôi hãy thử chiêu trò đi. Cái này mới thực sự là nghịch lý nè. Tôi thích làm nghệ thuật, nhưng lại sợ nổi tiếng.Tôi yêu nghệ thuật, nhưng không thích sự ồn ào xung quanh đó. Tôi hiểu việc bản thân nổi tiếng sẽ giúp sản phẩm của tôi đến nhiều tai người nghe hơn chứ, nhưng tôi không thích làm người nổi tiếng.Tôi nghĩ rằng chỉ cần sản phẩm của mình nổi tiếng thôi, mọi người không biết tôi cũng được. Đó là điều tôi đang cố gắng.Còn câu chuyện chiêu trò, tôi không cần biết, miễn sao không trái đạo đức và nó không tác động đến nghệ thuật của tôi là ok.



Nhưng VP Bá Vương làm nghệ thuật và bị người ta chê “phèn”, anh phản ứng sao?

Ngày xưa, ở The Debut, tôi đọc bình luận sau mỗi vòng thi, tới mức nhớ rõ người ta nói cái gì. Về sau, tôi cũng có đọc nhưng tôi bắt đầu không bị tác động nhiều nữa.Tôi biết cái nào mình nên lắng nghe, cái nào không. Họ nói vì họ thích thôi, mình không cản được.Có khi họ chửi rất nhiều nhưng ca khúc lại được đón nhận. Giống như kiểu phải có người chửi mới có người khen vậy. Tôi nghĩ theo hướng những lời nói đó là động lực cho bản thân.Ở sản phẩm này, tôi muốn thử cho mình và Zino – 2 thằng con trai miền Tây – lên vũ trụ. Thử xem như nào, không biết có “phèn” không? (cười)



Khán giả cũng nói sản phẩm này của anh giống với 1 MV của Sơn Tùng M-TP đấy?

Tôi không muốn bình luận về việc này. Nhưng câu chuyện tôi bị so sánh với Sơn Tùng M-TP, với cá nhân tôi, tôi chán rồi. Tôi không biết vì sao mọi người vẫn thích so sánh như vậy nữa.Hiện tại, so sánh tôi và Sơn Tùng M-TP rất khó. Tôi biết mình khác ʙɪệᴛ như thế nào. Anh Tùng là người mang dòng nhạc mang hơi hướm Hàn Quốc về Việt Nam, là người làm cho nó viral đầu tiên và khiến nhiều người nghĩ rằng đó là “dòng nhạc của Sơn Tùng M-TP”.Nhưng thật ra, dòng nhạc đó rất nhiều người chơi, chẳng qua Việt Nam mình chưa có nhiều người sử dụng lúc anh Tùng mang về thôi.Tôi cũng là người chơi thể loại nhạc đó, nhưng tôi vào nghề trễ hơn anh ấy. Tôi là người đến sau, và không có việc gì tôi phải né dòng nhạc đó. Sóng sau xô sóng trước mà.



Tôi chán câu chuyện bị so sánh với Sơn Tùng M-TP rồi.

Vậy anh có phải là “rich kid làm nhạc”?

Tôi cũng không thích bị gọi là rich kid. Nhưng thật ra cũng đúng là điều kiện gia đình tôi cho phép tôi có thể sống với sự thoải mái nhất định.Đó cũng là lý do vì sao tôi có thể tiếp cận những vai trò khác nhau trong nghệ thuật. Tôi thấy may mắn vì việc đó. Gia đình tạo cho tôi điều kiện lúc nào cũng được sống với nghệ thuật hết.Tôi có thể chỉ cần quan tâm đến thời trang, xem phim, làm nhạc và dành thời gian đi tập nhảy. Tất cả mọi thứ về nghệ thuật, tôi đều được học hết mà không phải lo toan về quá nhiều thứ.Tôi cũng nghĩ điều đó cần được đánh đổi lại bằng việc bản thân phải có sự cống hiến xứng đáng. Tôi bắt bản thân phải kiên trì, rồi sẽ đến lúc nghệ thuật của tôi sẽ phục vụ được cho mọi người.



Vậy tương lai của VP Bá Vương sẽ ra sao?

Như mọi người thấy, bản thân tôi ở một chương trình âm nhạc đã thể hiện được tinh thần hip-hop pha yếu tố dân tộc rất ổn. Tôi cũng được đón nhận nhiều bởi màu sắc đó, và tôi xem đây là câu trả lời cho bản thân.Đó là thứ mọi người đang cần ở VP Bá Vương. Vì thế, tôi sẽ quay lại phong cách âm nhạc đó nhưng sẽ đào sâu hơn nữa. Tôi đang dành nhiều thời gian để tìm hiểu.Khi càng đi sâu, tôi càng yêu văn hóa châu Á và muốn thể hiện cho mọi người thấy tôi là người châu Á, không phải đang cố gắng “bắt chước” US-UK.

“Em đang ở đâu!?” là ca khúc do VP Bá Vương sáng tác và thể hiện. MV kể về câu chuyện của các phi hành gia trên tàu vũ trụ. Thoạt nhìn có vẻ là chuyện tình của VP Bá Vương là người bạn thân là Zino (cựu thành viên nhóm Monstar), nhưng lại đầy bước ngoặt khi có sự xuất hiện của nữ chính (quản lý VP Bá Vương thủ vai).



Bài hát là sự cô đơn, trống trải của một người vừa mất đi người mình thương, nhưng vẫn chưa chấp nhận được sự thật. Khán giả có thể thấy concept hướng về tương lai, còn riêng nhân vật chính lại là người sống trong quá khứ. Thông qua mv, VP Bá Vương muốn gửi thông điệp: “Đừng mãi sống trong nỗi buồn của quá khứ, hãy trân trọng hiện tại vì chúng ta còn cả một hành trình phía trước”.

Tại buổi họp báo, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhận xét về MV: “Hôm nay tôi rất ʙấᴛ ɴɢờ với sản phẩm này vì không đơn giản để làm sản phẩm có CGI, nhiều kỹ xảo như vậy, nhất là khi ở Việt Nam vẫn còn khá hạn chế vì rất tốt kém. Về phần âm nhạc, vì được nghe trước nên tôi thật sự rất khen cái bài hát này. Câu đầu rất là bắt tai, tôi tin là giới trẻ sẽ rất thích. Mới hôm qua, tôi dò lại thiệp mời thì nhớ ra giai điệu bài hát luôn, thì có nghĩa là bài hát của em rất thành công và tôi nghĩ là MV này cũng sẽ “ngầu” trong thị trường”.



Cũng trong buổi họp báo, Zino ʙấᴛ ɴɢờ “phốt” bạn thân cho “leo cây” tận 8 tiếng. Anh kể: “Trong lúc quay MV với Vương, tôi không thấy Vương khó tính mà Vương cầu toàn. Có ai mà quay MV, ekip gọi mình đến lúc 10 giờ sáng mà 6h chiều mới quay không ạ, chắc chỉ có mình tôi”. VP đành ngậm ngùi nhận lỗi với người bạn thân từ cấp 2.

Anh kể thêm: “Thật ra, khi tìm diễn viên nam thì người đầu tiên tôi nghĩ tới là Zino. Tôi có biết Zino có học diễn xuất, thấy bạn đam mê diễn nên đâu có lý do gì mà không cho bạn xuất hiện trong sản phẩm tâm huyết của mình”.

Trước câu hỏi “mối Qᴜᴀɴ ʜệ thật sự của VP và Zino” của phóng viên, VP kể rằng cả hai từng học chung trường cấp 2 ở Bến Tre. Người đầu tiên hiểu lầm mối Qᴜᴀɴ ʜệ này chính là anh trai của VP. Song, Zino giải thích thêm: “Thật sự chỉ có anh trai của Vương hiểu lầm thôi. Còn tôi vẫn hay đến nhà Vương chơi với ba mẹ bạn và không có chuyện hiểu lầm gì xảy ra và hai đứa vẫn chơi thân. Mặc dù có một khoảng thời gian chúng tôi biến mất khỏi nhau và không liên lạc. Đến lúc nào đó thế giới kéo chúng tôi lại và đóng MV chung”.



Về câu chuyện “đập 2 căn chung cư” để làm MV, VP Bá Vương cho rằng điều quan trọng nhất là sự phù hợp đối với sản phẩm chứ không đập rất nhiều tiền để mong là sản phẩm thành công. Anh sẵn sàng đầu tư để gặp những người giỏi nhất như đạo diễn Khánh Vũ, biên kịch Minh Châu, đạo diễn hình ảnh Fa Châu Trần…

“Và tôi cũng là người thích liều và chơi ngông nhưng cũng nhận thức được bản thân ở mỗi thời điểm chịu áp lực tới mức nào. Cách đây 3 năm, mình tôi từng làm MV, tuy không viral nhưng cũng áp lực. Lúc đó ekip chỉ có tôi và quản lý. Sau một năm, tôi tham gia The Heroes gặp được anh TDK và anh Nguyễn Hải Phong thì ekip tăng lên gấp đôi từ 2 người lên 4 người. Sau một năm nữa, ekip lại nhân đôi lên 8 người, lúc này tôi thấy chính xác là thời điểm chơi liều.



Sản phẩm đầu tư lớn này là ước mơ của tôi từ rất lâu rồi nhưng bây giờ đã có 7 người khác chịu áp lực chung. Nên đó là lý do tới bây giờ tôi mới đầu tư như thế này. Tôi nói với mọi người rằng chỉ cần ekip “cháy” và cống hiến hết mình thì đã rất là hài lòng rồi. Còn câu chuyện sản phẩm thành công hay thất bại một phần phụ thuộc vào may mắn.

Về con số 10 tỷ, tôi không thể xác nhận chính xác vì không tự nhiên tròn trịa như vậy. Con số đó là kinh phí đầu tư cho cả một dự áɴ chứ không chỉ riêng là MV “Em đang ở đâu!?”. Tôi cũng đang ở nhà thuê nên chắc không có chung cư để ʙáɴ hay đập”, anh chia sẻ.



Nam ca sĩ cũng tự nhận mình là người chưa có tầm nhìn khi chưa có sản phẩm nào thành công. Anh chỉ là người yêu nghệ thuật và khao khát đầu tư, cống hiến cho sản phẩm. May mắn, VP gặp được những người giỏi nhất từ các ekip giỏi nhất để có thể học hỏi, trải nghiệm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Mặc dù ban đầu, ekip cũng đã đưa ra những phương áɴ an toàn nhưng với tình yêu nghệ thuật, VP yêu thích những sự sáng tạo nên muốn nghe và nhìn những gì mình chưa từng được nghe, chưa từng được thấy. Với MV này, VP Bá Vương cũng tự đặt cho bản thân nhiều thử thách, nhất là mặt diễn xuất. Nam ca sĩ chia sẻ ngày xưa mọi người cho rằng anh là một đứa đɪêɴ, quái dị, ồn ào, náo động. Tuy nhiên, lần này anh muốn thử xem bản thân điềm tĩnh sẽ như thế nào./.