Skip to main content

HIEUTHUHAI – Chàng rapper với nhan sắc “đỉnh của chóp” trở thành hiện tượng giới trẻ

HIEUTHUHAI là một rapper có tiếng trong giới Underground. Sở hữu một gương mặt đẹp trai và phong cách âm nhạc hợp thị hiếu đã lấy được cảm tình của người hâm mộ. Việc tham gia King Of Rap là một bước đệm giúp cái tên HIEUTHUHAI được biết đến rộng rãi hơn.

Anh từng giải thích nghệ danh của mình rằng khi còn đang đi học, lớp có tận 2 Hiếu. Minh Hiếu học tệ hơn nên đã tự đặt ʙɪệᴛ danh cho mình là Hiếu Thứ Hai.

Hiện tượng làng rap Việt

HIEUTHUHAI tên thật là Trần Minh Hiếu, sinh năm 1999. Hiếu lấy nghệ danh là HIEUTHUHAI (Hiếu Thứ Hai) vì ngày xưa ở trong lớp có tận 2 bạn tên Hiếu, Minh Hiếu học “tệ hơn” nên tự đặt ʙɪệᴛ danh cho mình là Hiếu Thứ Hai.



Anh và những người bạn của mình là Manbo, HURRYKNG đã lập ra nhóm nhạc Gerdnang và đã gây được nhiều tiếng vang. Một số sản phẩm tiêu biểu của nhóm như: Em Ở Đâu, Hẹn Gặp Em Dưới Ánh Trăng, 1-800-LOVE…

Anh cũng có riêng cho mình những ca khúc như “Bật Nhạc Lên” với hơn 17 triệu lượt nghe trên Youtube, “Em Biết Mà” ft KNG, “Sinh Nhật”… HIEUTHUHAI được so sánh với Đen Vâu bởi vì chất giọng trầm ấm, lời rap được đầu tư lĩ lượng. Cùng với anh được cho là có ngoại hình khá giống với người mẫu Quang Đại hay cầu thủ Văn Hậu.

Đầu tháng 8 năm 2020, anh lần đầu xuất hiện trong chương trình King Of Rap. Xuất hiện trên truyền hình, HIEUTHUHAI ngay lập tức ghi điểm với khuôn mặt điển trai, chiều cao khủng cùng thần thái tự tin, cuốn hút. Với visual đỉnh cao thế này, HIEUTHUHAI ngay lập tức khiến fangirl chao đảo. Nhiều người nhận xét rằng Hiếu như một phép cộng giữa người mẫu Quang Đại và cầu thủ Văn Hậu. Fan còn đùa rằng nếu một ngày chán đi hát, HIEUTHUHAI hoàn toàn có thể nghĩ đến việc chuyển sang làm người mẫu.



Khi được hỏi rằng liệu có thấy mình đẹp trai, Hiếu đáp: “Mình có thấy mình đẹp trai, nhưng cũng không phải quá đẹp nên cũng chẳng biết nói sao nữa”. Anh chàng cũng bật mí rằng mình đã có bạn gái một cách rất cool rằng: “Mình chưa kịp hư cho thỏa thì đã gặp được cô gái của mình rồi”.

Tuy nhiên, anh chàng không chỉ có ngoại hình sáng sân khấu mà còn có tài năng thuộc dạng “của hiếm”.

Màn trình diễn “Cua” của anh đã gây ấn tượng bằng vẻ ngoài lịch thiệp, lời nhạc chất chơi cùng phong cách trình diễn chuyên nghiệp. Điều này đã tạo ra một hiệu ứng cực lớn với 12 triệu lượt xem trên và hơn 159 nghìn lượt like trên Youtube.



Có thời điểm, đoạn rap “lấy cây dù, vì trong đầu anh ngay bây giờ đây chỉ thấy mây mù” của HIEUTHUHAI trong tiết mục “Mượn ʀượᴜ tỏ tình” viral khắp nơi trên mạng xã hội. Trên TikTok, dân tình đua nhau cover điệu nhảy “lấy cây dù”. Điều này chứng tỏ sức hút của chàng rapper thực sự không thể đùa được đâu.

Cũng trong chương trình này anh đã có màn kết hợp với Lyly qua ca khúc “Lời Đường Mật” mang lại nhiều hiệu ứng tích cực. Anh vẫn giữ phong cách “gentleman” cùng lời nhạc đậm chất thả thính, cách gieo vần đặc ʙɪệᴛ của mình. Đặc ʙɪệᴛ là sự góp giọng của Lyly đã tạo ra một bài nhạc ngọt ngào, bắt tai, có thể nói đây là tiết mục gây ấn tượng nhất với người theo dõi chương trình.



Cuối cùng anh đã lọt vào vòng chung kết và phải đối đầu với cách đối thủ khác như IDC, Pháo, Tuimi, Chị Cả, Rica, RichChoi và Right. Tuy chỉ dừng chân tại vị trí Top 8 nhưng HIEUTHUHAI đã nhận được giải thí sinh được khán giả yêu thích nhất với tất cả sự cống hiến của mình.

Sau khi King Of Rap kết thúc, HIEUTHUHAI rất đắt show quảng cáo, là gương mặt được nhiều nhãn hàng tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”. Anh chàng tiếp tục hoạt động âm nhạc và cho ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng trong tương lai.

HIEUTHUHAI chia sẻ: “Ngày xưa chúng tôi chơi rap rất khó khăn, chơi mà chẳng biết điểm đến của mình ở đâu, chưa kể định kiến xã hội. Và tôi quan ꜱáᴛ thấy số người ᴋɪếᴍ tiền được từ rap rất ít, một số thậm chí phải chấp nhận thay đổi cá tính đi theo dòng nhạc đại chúng để có thu nhập tốt hơn. Nhiều rapper phải nghỉ năm 22 tuổi, chủ yếu vì mưu sinh sau khi tốt nghiệp đại học”.



Nam rapper cho biết khi những cố gắng của mình được công nhận, đó là động lực cho anh tiếp tục với con đường nghệ thuật. Còn nỗi sợ ở đây chính là mất đi khả năng sáng tạo, làm mới bản thân. Anh chia sẻ: “Biết rằng lo sợ điều này còn hơi sớm nhưng tôi tự nhắc mình phải luôn cố gắng từng ngày để không dậm chân tại chỗ”.

Nói về đam mê với Rap, HIEUTHUHAI cho biết: “Trước đây tôi nghĩ showbiz là những gì rất lộng lẫy và tài năng. Nhưng sau khi bước chân vào phần nào, tôi thấy mọi thứ cũng bình thường. Và ở điểm này tôi thấy phù hợp, thích thế giới rap hơn vì mọi thứ rất thẳng thắn, bộc trực.

Trái với suy nghĩ của nhiều người là rap đa phần những lời dung tục, vẫn có không ít bài rap viết về gia đình và những thông điệp tốt đẹp trong cuộc sống. Chẳng hạn có một câu rap rất thi vị mà tôi nghe lâu rồi: Nhìn một cái cây cả ngày là việc không hề cao siêu. Nhưng không có ai có thể quan ꜱáᴛ nó lớn lên được bao nhiêu.



Tôi từng chấp nhận đi bưng phở để ᴋɪếᴍ tiền làm nhạc, tự học thu âm rồi tự quay clip… Vì đây là lựa chọn của mình, tôi không muốn xin tiền từ gia đình.

Tôi không viết nhạc buồn vì tôi nhìn cuộc sống rất tích cực. Buồn dạng cảm xúc thoáng qua thì có nhưng buồn đủ để viết nhạc thì chưa.

Nhạc từ người mà ra, nên tôi cũng không muốn gồng mình lên viết thật sâu sắc. Tôi có thể hiểu biết cuộc đời không sâu, nhưng tôi đọc khá nhiều và muốn đó thành điểm nhấn trong lời bài hát của mình. Các bài hát của tôi thường ví von, so sánh nhiều là vì vậy.

Nếu nói tôi có cuộc sống luôn yên ả nên tích cực thì cũng không hẳn, vì tôi từng nhận nhiều lời mời gọi đầy cám dỗ. Nhưng tôi tự tin và thấy điều quý nhất ở bản thân mình là đã không để đồng tiền ảnh hưởng, bởi tôi thường nhìn vào những mặt xấu của sự đánh đổi”.



HIEUTHUHAI và bạn gái tin đồn

Khi HIEUTHUHAI trình diễn trong đêm chung kết, bỗng nhiên các cameramen đã chuyển ống kính vào một bạn gái xinh đẹp và được dân tình cho là người yêu của anh chàng rapper tài năng này.

Ngay sau đó, CĐM đã nhanh chóng tìm mọi thông tin của cô gái đặc ʙɪệᴛ này, cô nàng có tên là M.N. hiện đang theo học tại một trường Đại học ở TP. HCM. Vẻ ngoài của cô bạn khá xinh xắn, nhiều dân ᴍạɴɢ còn bình luận rằng M.N. không thua kém gì một hotgirl.

Ngoài ra, nhiều người còn tìm thấy một vài bức ảnh chụp chung khá thân thiết hơn mức bạn bè của cặp đôi. Điều này đã khiến các fan hâm mộ càng ngày càng nghi ngờ hơn. Trước nhiều thông ᴛɪɴ đồɴ đoáɴ, HIEUTHUHAI chọn cách giữ im lặng.



Tuy nhiên, không thể phủ nhận, cả hai rất xứng đôi với nhau. Có thể thấy, sự nổi tiếng luôn có sức nặng của riêng nó và không phải ai cũng thấy thoải mái khi chuyện yêu đương của mình được dân tình “soi” ra.

HIEUTHUHAI: Ở Rap Việt, nhiều bạn nổi lên quá nhanh nên bị “ảo”. Nhiều tiết mục không hay nhưng lời khen của HLV làm khán giả như bị lừa

“Tôi vẫn giữ được sự ngây thơ trong âm nhạc, không biết diễn tả thế nào nhưng tôi vẫn yêu nó như ngày đầu” – HIEUTHUHAI trải lòng.Chúng tôi gặp HIEUTHUHAI lần đầu tiên trước thềm đêm Gala WeChoice Awards 2020, thời gian cậu vừa đăng quang ngôi vị Á quân King Of Rap mùa đầu tiên với mọi ánh hào quang đều đang chiếu rọi. Ở thời điểm đó, HIEUTHUHAI khá “ngông”, thẳng thắn đến mức dễ làm một số đồng nghiệp cảm thấy mất lòng. Cũng gần một năm rưỡi trôi qua, mọi thứ đã có nhiều khác ʙɪệᴛ, và HIEUTHUHAI cũng không nằm ngoài guồng quay của thời gian.



“Tôi vẫn giữ được sự ngây thơ trong âm nhạc, không biết diễn tả thế nào nhưng tôi vẫn yêu nó như ngày đầu. Yêu nó và không nghĩ đến vụ lợi mà chỉ đơn thuần là yêu âm nhạc thôi. Tôi làm được bao nhiêu tiền thì tôi dồn hết vào âm nhạc. Cái cốt lõi là yêu âm nhạc để chăm sóc tâm hồn mình”. HIEUTHUHAI nhấn mạnh một tình yêu âm nhạc rất lớn của anh xuyên suốt cuộc trò chuyện. Và có lẽ chính thứ tình cảm “thuần khiết” này đã giữ được con người âm nhạc của anh suốt những biến động 2 năm qua.

Đây là lần thứ 2 chúng ta có cơ hội trò chuyện từ sau WeChoice Awards 2020, hai năm qua bạn cảm thấy sự nghiệp và cuộc sống đã thay đổi ra sao?



Không có xáo trộn gì quá nhiều, vẫn là tôi của 2 năm trước nhưng khát khao lớn hơn, suy nghĩ chín chắn hơn. Tôi đã nhìn được những góc khác của bản thân, trước đó tôi luôn là một người tích cực nhưng 2 năm qua, tôi đã đối ᴅɪệɴ với những khoảnh khắc tiêu cực về con đường âm nhạc tôi đã chọn, về việc phải làm gì tiếp theo, có lúc tôi đã bế tắc khi suy nghĩ quá nhiều về điều này.

Sau đó, tôi dần nhận ra, nếu cố gắng làm những điều mà người khác thích thì tôi vẫn chỉ nằm ở mức “đoán” xem công chúng muốn gì nhưng tôi nghĩ cứ làm thế thì âm nhạc của mình sẽ dở dần đi mất.



Hiện tại thì tôi cứ làm những điều mà tôi thích trước. Tôi là một người yêu âm nhạc, ngày nào cũng phải nghe nhạc thì cuộc sống mới vui. Con đường âm nhạc của tôi còn dài, chẳng thể cứ đi theo xem mọi người thích gì để làm được. Giống như một cái nhà hàng, họ nấu ăn mà mỗi khách cứ đến góp ý 1 chút, cứ theo sở thích thêm bớt nguyên liệu chiều theo ý khách hàng, rồi cuối cùng món ăn dọn ra đâu còn là món ăn của ông đầu bếp đó nữa?

Bạn có hài lòng với sản phẩm âm nhạc vừa ra mắt?

Với bài hát vừa ra mắt – Dynamic Duo – thì tôi không thực sự hài lòng với những gì mà ca khúc gặt hái được dù lúc tạo ra sản phẩm tôi rất “phê”. Tuy nhiên với thành tích của ca khúc không làm tôi hài lòng lắm vì kì vọng của tôi vào sản phẩm này rất cao, nhưng thôi cứ để thị trường quyết định. Chuyện bình thường trong cuộc sống mà, không như ý muốn thì thôi, chơi ván tiếp theo, có gì phải sợ?



Tôi không làm nhạc chỉ để người ta nhớ đến bằng vài chục giây remix, tôi vẫn làm nhạc 3 phút bình thường và mong muốn mọi người nghe đầy đủ bản gốc. Tôi thấy có nhiều nghệ sĩ chạy theo trào lưu đó: làm ra bản gốc và nhờ thêm 1 bên làm remix để cố gắng đẩy bản remix. Khái niệm thành công thì cũng tùy mỗi người, nếu các nghệ sĩ ấy xem đó là thành công thì đó là thành công nhưng với tôi thì không.

Nếu tới Metz, Quang Hải sẽ phải vượt qua ngôi sao trị giá gần 40 tỷ đồng để được đá chính 

Nghe mâu thuẫn thực sự vì chính bạn đã đưa ra quyết định ban đầu là làm nhạc với cái beat này thì thật sự phải mong cái beat này chính là lựa chọn đúng để nói lên tinh thần của bài hát chứ?



Tôi thấy chuyện này hơi “dị” nhưng dù sao cũng “shout out” đến các bạn đã làm được bản remix và bỏ công sức khiến nó trở nên viral. Tôi không phải kiểu người làm ra một bản nhạc xong lại giao phó cho một bên khác để họ quyết định rằng nó có viral hay là không.

Mỗi người đến với âm nhạc với một mục đích khác nhau và rõ ràng: không phải ai làm nhạc cũng yêu nhạc! Còn tôi thì muốn góp 1 phần nhỏ để người Việt Nam nghe nhạc văn minh hơn và có nhiều thể loại hay. Tôi không muốn người nghe phải nghe những bài nhạc thiếu chất lượng!

Bài nhạc thiếu chất lượng, ý của Hiếu là?

Gout âm nhạc của mỗi người sẽ khác nhau, hình thành và duy trì từ thế hệ trước sang thế hệ sau và khó thay đổi. Có những thể loại hơi “dễ dãi”, có bài sở hữu lyrics nhảm nhí hoặc là những thể loại nhạc đã quá cũ. Tôi nghĩ nên nâng gout âm nhạc thị trường lên, mình và các bạn nghệ sĩ khác cùng bắt tay làm để đưa nền âm nhạc Việt Nam phát triển chứ cứ giữ khư khư như hiện tại thì vẫn sẽ có hit đấy, nhưng chẳng đi tới đâu.



Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ làm nhạc rất giỏi như Mỹ Anh, tlinh, MCK, Wren Evans, Low G, HURRYKNG,… Rất có gout, âm nhạc rất tự do nhưng mọi người vẫn rất thích chứ không phải lo làm những thứ cũ kĩ vốn quen thuộc với công chúng.

Có nhiều người chỉ dám hát ballad mà không thử sức với nhạc mới vì sợ mất khán giả, họ biết rõ điều đó nhưng vẫn quay lại cái cũ mà thôi. Hay cả trong giới rapper đi, nhiều anh vốn đã nổi tiếng với cách rap đó rồi nên họ cũng không thể thay đổi được gì cho mới mẻ.

Còn thế hệ mới là lứa “điên”, chẳng sợ gì. Tôi cũng thích cách mọi người gây tranh cãi như vậy chỉ trừ khi họ vi phạm pháp luật hay viết những thứ sai lệch chuẩn mực văn hóa thì mới đáng trách thôi. Tôi nghĩ đây chính là thế hệ làm nên chuyện và thay đổi điều gì đó của nền âm nhạc Việt Nam trong tương lai.



King Of Rap dừng lại sau mùa 1. Rap Việt mùa 2 cũng tạo chút hiệu ứng nhưng vẫn kém xa mùa 1. Trừ Hiếu và một số bạn có con đường đúng đắn vẫn duy trì được độ hot thì nhiều cái tên từng vô cùng đình đám, nay mất hút?

Về Rap Việt, có nhiều tiết mục hay, nhiều tiết mục dở và cũng có nhiều tiết mục trên sân khấu thực sự không quá hay đâu nhưng do hiệu ứng sân khấu, biên tập hậu kì, những lời khen của HLV làm bản thân khán giả thấy hay cứ như bị đánh lừa. Chỉ cần người nổi tiếng khen “Wow sao bạn này hay quá vậy?” thì ai ai cũng tự nhiên thấy bạn này hay thiệt, vì khán giả đại chúng vốn không quá hiểu biết sâu về âm nhạc.



Ở Rap Việt, nhiều bạn nổi lên quá nhanh nên bị “ảo” và nghĩ rằng họ đang ở “top of the world”, khi đi thi toàn mấy triệu lượt xem và lời khen, rồi đi diễn show, nhận quảng cáo đủ cả,… Nhưng họ thiếu đi cái nội lực cộng thêm việc dàn rapper của mùa 2 tiến lên thay thế mùa 1. Lúc này thì họ cũng chỉ biết ở nhà bật YouTube lên nằm xem và nhớ về mùa 1 thôi. Họ cũng cố gắng ra nhạc mới đó chứ, nhưng cũng chỉ được 2-3 nghìn view, khác xa với lúc dự thi làm sao mà không buồn cho được? Tôi thì khác, tôi nhìn âm nhạc với tầm nhìn dài hạn chứ không phải chỉ để tồn tại 3 năm rồi biến mất.



 

Nếu (và chỉ nếu) thôi nhé, ngày ấy tôi chọn thi Rap Việt thì tôi nghĩ bản thân của hiện tại sẽ chọn về đội của chị Suboi. Vì không thi nên tôi không biết rõ nội bộ mọi người làm việc ra sao nhưng với tư cách là một người ngoài thì tôi thấy chị Suboi cho thí sinh sự tự do, không can thiệp quá nhiều vào sự sáng tạo của thí sinh, cho họ sự tự lập. Giống với King Of Rap, mọi thứ hoàn toàn là tự làm hết, tự ᴋɪếᴍ chủ đề, tự làm nhạc,… nên tôi có cảm giác như vậy sẽ tốt hơn. Đến với cuộc thi thì vẫn phải nên biết cái nào là ảo, cái nào là thật.

Nghĩa là Rap đã đi qua cái “đỉnh” và bắt đầu thoái trào rồi?



Tôi nghĩ Rap và Hiphop không dễ “lỗi thời” đến vậy, nó có thể giảm đi độ hot nhưng những gì để lại là các fanpage rất vững chắc. Nhưng một phần vì “nhiệt lượng” của 2 chương trình cũng đã hết và tôi thấy mùa 2 không hay như mùa 1. Ý tôi không phải nằm ở trình độ thí sinh mà do cái cảm giác “đã” và sự ʙấᴛ ɴɢờ không còn nữa. Tôi nghe các anh trong chương trình nhiều quá rồi nên cũng không còn mấy ʙấᴛ ɴɢờ nhưng tôi vẫn thích anh Sol7 nhất.