Skip to main content

Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch ngăn chặn “tôn thờ thần tượng phi lý” vì sự việc Ngô Diệc Phàm

Các nhà chức trách Trung Quốc đang tăng cường quản lý và theo dõi các fandom nổi tiếng ở Trung Quốc.

Thời báo Toàn cầu (Global times) viết: “Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã công bố một thông báo vào thứ Sáu trên trang web của mình yêu cầu các văn phòng cấp tỉnh tăng cường nỗ lực chấn chỉnh tình trạng hỗn loạn trong cộng đồng người hâm mộ và khiến các nền tảng liên quan đến giải trí thực hiện nhiệm vụ của họ để ngăn chặn việc tôn thờ thần tượng một cách phi lý. … giải quyết các động thái gây tranh cãi từ lâu của những người hâm mộ tuổi teen là thần tượng một cách mù quáng những người nổi tiếng, tiêu tiền quá mức cho ‘thần tượng’ của họ và loại trừ những người khác, vì các giá trị bị bóp méo trong vòng kết nối cũng đã tạo ra nạn bắt nạt trên mạng và gây quỹ bất hợp pháp”



Theo kế hoạch mới, việc phát hành bảng xếp hạng độ nổi tiếng của người nổi tiếng sẽ bị cấm, và trẻ vị thành niên cũng sẽ bị hạn chế chi tiền để ủng hộ người nổi tiếng. Đặc biệt, các câu lạc bộ người hâm mộ người nổi tiếng bị cấm chửi thề hoặc tung tin đồn thất thiệt trên mạng. Các nền tảng trực tuyến không quản lý đúng cách các fandom này sẽ bị trừng phạt.

Ngoài ra, các công ty giải trí sẽ có trách nhiệm dẫn dắt các câu lạc bộ người hâm mộ một cách hợp lý. Hệ thống trả tiền theo phiếu bầu trên các chương trình giải trí bị cấm. Bất kỳ chương trình giải trí nào cũng không được khuyến khích người hâm mộ chi tiền cho các sản phẩm liên quan đến người nổi tiếng.



Các nhà phân tích nhận định rằng Trung Quốc gần đây đã tăng cường đàn áp văn hóa đại chúng vì các câu lạc bộ người hâm mộ đã nổi lên như một vấn đề xã hội. Các fandom này nổi lên chống lại nhau, tranh cãi và chỉ trích lẫn nhau. Ngoài ra, các fandom này còn chi rất nhiều tiền cho các chương trình thi thần tượng dành cho các ngôi sao mà họ yêu thích.

Gần đây, fan club của Triệu Lệ Dĩnh đã tấn công Vương Nhất Bác trên mạng xã hội về thông tin cô sẽ xuất hiện trong một bộ phim truyền hình cùng với Vương Nhất Bác. Hơn 2.000 tài khoản liên quan đã bị đóng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào ngày 25. 

Hơn nữa, vào đầu tháng 5 năm nay, người hâm mộ đã mua một lượng lớn sữa để dành nhiều phiếu bình chọn cho các thí sinh thần tượng mà họ yêu thích trong Thanh xuân có bạn mùa 3. Điều này dẫn đến sự lãng phí lớn đối với sữa, vì người hâm mộ chỉ cần chai sữa để gửi phiếu bầu của họ. Vì vậy, Trung Quốc đã ra lệnh dừng các chương trình sống còn của thần tượng.



Đây không phải là những ồn ào duy nhất đến từ làng giải trí Hoa ngữ trong thời gian gần đây. 

Nhóm nhạc nam Trung Quốc có tên là ‘Panda Boys’ đã tan rã chỉ sau 5 ngày kể từ khi ra mắt vì họ phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc bóc lột trẻ em. Độ tuổi trung bình của nhóm nhạc nam là 8 tuổi, với thành viên lớn nhất là 11 tuổi và thành viên nhỏ nhất chỉ mới 7 tuổi, dẫn đến cuộc tranh cãi. Một đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV đã nói trong một bài bình luận: “Chúng ta không nên bắt trẻ em ra mắt trước khi chúng có thể tìm thấy con đường riêng của mình trong cuộc sống. “



Thời báo Toàn cầu cũng trích dẫn scandal gần đây của Ngô Diệc Phàm: “Sự tiếp xúc gần đây của văn hóa cộng đồng người hâm mộ là sự sụp đổ của ngôi sao nhạc pop Ngô Diệc Phàm, người đã bị một số cô gái tuổi vị thành niên cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục vào cuối tháng 7. Một số người hâm mộ của Ngô Diệc Phàm đã đe doạ trực tiếp các cô gái này và cư dân mạng đã lên tiếng ủng hộ cho những các cô gái.

Sau khi cảnh sát bắt đầu điều tra và bắt giữ Ngô Diệc Phàm về nghi ngờ hiếp dâm, một số fan hâm mộ tiếp tục mù quáng bênh vực, thậm chí nói rằng họ sẽ có nguy cơ đột nhập vào nhà tù để cứu Ngô Diệc Phàm.



Một ảnh chụp màn hình cho thấy một fan hâm mộ của Ngô Diệc Phàm nói: “Chỉ có khoảng 2 triệu binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân và khoảng 2,5 triệu cảnh sát ở Trung Quốc, nhưng Ngô Diệc Phàm có 50 triệu người theo dõi trên Weibo, chúng tôi chắc chắn có thể giải cứu anh ấy ra khỏi tù.”

Ngô Diệc Phàm từng dính vào một vụ bê bối tình ái cách đây vài năm, nhưng một người hâm mộ của Ngô Diệc Phàm với tên trên web ‘Chính nghĩa’ luôn tin rằng những tranh chấp đó không phải do một mối quan hệ tình cảm. Người hâm mộ này nói với Global Times rằng tình cảm 9 năm của cô ấy dành cho thần tượng, và thời gian, tiền bạc và tình cảm dành cho anh ấy bỗng chốc trở thành trò cười sau khi Ngô Diệc Phàm bị chứng minh là một tội phạm bị tình nghi.



Một người hâm mộ khác của Ngô Diệc Phàm nói: ‘Tôi không tin điều đó và nghĩ rằng anh ấy đã bị vu khống cho đến khi bị đưa vào tù. Bây giờ tôi cảm thấy ghê tởm. 

Các nhóm người hâm mộ là một vòng tròn khép kín đến mức không cho phép bất kỳ nghi ngờ hoặc quan điểm khác biệt nào về thần tượng. Người hâm mộ trẻ tuổi nhận được một câu chuyện duy nhất và tin rằng thần tượng của họ là hoàn hảo, do đó, họ dành thời gian và tiền bạc để bảo vệ ‘sự hoàn hảo’.

Theo một số chuyên gia trong ngành, việc chính quyền Trung Quốc quản lý mạnh mẽ thị trường giải trí nội địa của Trung Quốc có thể châm ngòi cho sự trỗi dậy của K-pop ở Trung Quốc một lần nữa.