Skip to main content

DJ Mie: “Tôi dành 2 năm học hát để tạo thêm màu sắc cho sự nghiệp của mình”

Mie hiện tại đã không còn là cái tên xa lạ với nhiều netizen Việt. Cô nàng sinh năm 1995 vẫn thường được nhắc đến với cái tên “DJ mặc kín nhất Việt Nam”. Màu sắc cá nhân trong hình ảnh lẫn phong cách làm nhạc là công thức đã được Mie áp dụng thành công để xây dựng nên chỗ đứng nhất định cho mình trong làng giải trí sau hơn nửa thập kỷ trong showbiz.

Thế nhưng có lẽ mục tiêu của nữ DJ nổi tiếng không chỉ là được nhớ đến với danh xưng “DJ mặc kín” hay chuyện tình yêu với nam diễn viên Hồng Thanh. Hơn ai hết, Mie hiểu rằng hơn nửa thập kỷ vừa qua có thể là sự nỗ lực và đâu đó là cả sự may mắn, nhưng để đi tiếp nửa thập kỷ hay thậm chí lâu hơn với công việc nghệ thuật này thì bấy nhiêu là vẫn chưa đủ. 



Vì thế, Mie quyết định để khán giả vẫn nhớ đến tên của mình – nhưng là với nhiều vai trò khác nhau. Và “phép thử” đầu tiên của Mie chính là ca hát.

Đây là sản phẩm debut của Mie dưới vai trò ca sĩ, từ đâu bạn có quyết định rẽ hướng sang ca hát như thế và vì sao lại là ở thời điểm hiện tại?

Đầu tiên thì Mie muốn đính chính là Mie không rẽ hướng. Đây cũng chỉ là một sản phẩm trong quãng đường làm nghề của tôi, là một cột mốc mới và giống như một phiên bản “update” thôi, đó là cho mọi người thấy là Mie cũng biết hát. Còn lại thì tôi vẫn là một DJ Mie thôi.

Bài hát này đã được “nghén” trong 2 năm từ khi tôi đặt bút viết và trải qua nhiều lần chỉnh sửa. Có nhiều lý do mà Mie quyết định hoãn lại việc ra mắt ca khúc này, ví ᴅụ như cảm thấy bài hát chưa thực sự trọn vẹn, cảm xúc dành cho bài hát chưa đủ và đến hiện tại mới là thời điểm “chín muồi” nhất.



Thời điểm này công chúng dần khó tính hơn với các nghệ sĩ mới debut, đặc ʙɪệᴛ là nghệ sĩ từ lĩnh vực khác lấn sân sang ca hát, Mie có lo lắng và áp lực nhiều không?

Công việc ca hát là một việc khó, đòi hỏi phải học và luyện tập nhiều để có thể có giọng hát hay, thế nên Mie cũng khá áp lực. Tôi đã dành 2 năm để học hát. 

Thực ra khi học hát thì tôi không nghĩ gì nhiều và cũng không nghĩ sẽ chứng minh với ai là mình hát hay. Nhưng Mie tôn trọng khán giả của mình và tâm niệm khi đã quyết định làm gì thì sẽ cố gắng cho ra sản phẩm chỉn chu nhất gửi đến khán giả. 



Có thể đó chưa phải là sản phẩm xuất sắc nhất nhưng đó là phiên bản tốt nhất của Mie ở hiện tại, để mọi người nhìn thấy Mie của hôm nay tốt hơn Mie của hôm qua, với tôi vậy là đủ.

Mie có nghĩ làm ca sĩ hiện tại là dễ dàng không khi mà nhiều nghệ sĩ trẻ gần đây liên tục chuyển hướng sang ca hát?

Không dễ đâu mọi người. Khán giả hiện tại tư duy tốt hơn, có những tiêu chuẩn cao hơn và cũng thông minh hơn trong việc chọn lọc sản phẩm nghệ thuật để thưởng thức.

Ai cũng có thể hát được nhưng để khán giả công nhận thì rất khó. Mie thấy mình và Hồng Thanh may mắn khi các sản phẩm được mọi người đón nhận. Vậy nên với sản phẩm của cá nhân Mie lần này thì tôi cũng rất áp lực và mong mang đến những điều tốt nhất cho khán giả.



Mie không khẳng định mình sẽ là ca sĩ. Tôi không cần danh xưng mà cái tôi cần là mình thực sự làm được điều gì đó và mang đến những điều tích cực cho những khán giả đã yêu thương mình.

Mie luyện tập như thế nào để debut làm ca sĩ, đặc ʙɪệᴛ là về giọng hát, với một ca sĩ mới như Mie thì bạn có ngại chuyện hát live không và vì sao?

Nếu hát live hay như ca sĩ thì Mie ngại, vì tôi không phải ca sĩ. Còn nếu để hát live thôi thì Mie không ngại. Vì bài hát của mình thì mình thuộc suốt 2 năm rồi. 

Học hát 2 năm mà cô giáo “chửi lên chửi xuống”, nói chung là cũng cay đắng lắm (cười). Nhưng Mie được cái “lì”, cô giáo rầy la rồi thì cũng cho học lại. Vậy nên hát live thì Mie không ngại, chỉ cố gắng làm thế nào để mọi người thấy sự tiến bộ của mình qua từng ngày.



Vậy Mie ra mắt MV, bắt đầu ca hát nhưng lại không muốn mọi người gọi mình là ca sĩ?

Nói chính xác thì không phải là không muốn mà là với tôi điều đó không quan trọng. Mọi người yêu thương và gọi là Mie là tôi vui rồi. Gọi là DJ Mie cũng vui, gọi là bé Mie cũng vui. Miễn sao khán giả vẫn nhớ tôi tên Mie. 

ᴛóᴍ lại, miễn là khán giả nhớ Mie đã nỗ lực mang đến những gì cho mọi người là đủ. Còn danh xưng ca sĩ thì Mie không dám nhận. Vì để trở thành ca sĩ thì cần phải học tập nghiêm túc qua trường lớp và cả giọng hát thiên phú nữa. Thế nên Mie hiện tại chỉ có thể gọi là nghệ sĩ giải trí thôi.



Mie đầu tư kinh phí thế nào cho sản phẩm debut này, bạn có thể tiết ʟộ một con số không?

Nhắc đến chuyện tiền bạc bỗng dưng ngại quá (cười). Người khác thì không biết thế nào nhưng mức đầu tư cho MV lần này với tôi là cả một gia tài rồi. Mie cũng nghĩ rất nhiều, thức nhiều đêm để quyết định đầu tư thế nào cho MV vì phần ca từ quá rộng, quá gợi hình ảnh nên phần MV cũng phải làm thế nào cho xứng.

Kinh phí thì tính bằng nhà đất đi mọi người, chắc cũng tầm giá đất ở quận 9. Nói chung là kinh phí cũng nhiều, chắc nhiều hơn 1 con xe Mercedes đó mọi người (cười). Mie ʙáɴ xe để làm MV đó, sau MV này mọi người thấy tôi đi xe máy thì cũng đừng ʙấᴛ ɴɢờ nha.



Có những dòng nhạc hay thể loại nào mà Mie đặc ʙɪệᴛ muốn thử sức không?

Nếu gọi là thử sức thì nhiều lắm, Mie chấp bút khoảng 3-4 bài hát thì không có bài nào giống thể loại với nhau cả. Như riêng ca khúc mới “Lý thuyết thì là vậy” này là pop-rock. 

Mỗi khi cầm bút lên viết nhạc thì Mie cũng tưởng tượng là mình sẽ viết thế này, viết những ca khúc thật vui vẻ, tươi trẻ nhưng không hiểu sao khi đã ngồi xuống viết thì có những mỹ từ, giai điệu khác xa với tưởng tượng ban đầu. 

Thế nên tất cả hiện tại đều là “phép thử”, Mie vẫn đang khai phá chính bản thân mình và thể loại nào mà khán giả của tôi yêu thích thì tôi sẽ tập trung phát triển nhiều hơn.



Còn mục tiêu thì sao, Mie có hướng đến hình mẫu nào mà mình muốn phấn đấu khi bắt đầu con đường ca hát này không?

Chính Mie. Bởi vì tôi là một DJ và hiện tại bắt đầu ca hát thì trong showbiz tôi chưa thấy ai vừa làm DJ vừa hát cả. Vậy nên nếu gọi là hình mẫu thì Mie cũng không biết chọn ai làm hình mẫu. 

Còn các anh chị nghệ sĩ khác thì ai cũng nhảy đẹp, hát hay. Riêng tôi thì không biết nhảy, cũng không có dáng cao, không có phong cách sexy… Nói chung là Mie không thể với tới các tiêu chuẩn hoàn hảo như thế được.

Nhưng để mong ước thì Mie muốn hát hay như Mỹ Tâm, cảm xúc như Hà Anh Tuấn, cao như Hồ Ngọc Hà, đẹp như Bích Phương còn sáng tác thì hay như Big Bang. Ước mơ của tôi thì chỉ “bé xíu” vậy thôi (cười).



Cảm ơn Mie vì những chia sẻ rất thú vị và chân thành với độᴄ giả của Yeah1 News.