Skip to main content

“Thế lực” thực sự đằng sau khiến Sơn Tùng M-TP phải gỡ bỏ MV khỏi YouTube

Cuộc chiến giữa fan Sơn Tùng và khán giả

Xét về lực lượng fan, Sơn Tùng M-TP trong nhiều năm không có đối thủ trên thị trường nhạc Việt. Ngay cả đến thời điểm hiện tại vẫn hiếm có ca sĩ Việt nào đọ sức được với Sơn Tùng M-TP về số lượng fan áp đảo.

Mỗi sản phẩm mới của Sơn Tùng “tung ra” lập tức xô đổ mọi kỷ lục ᴛʀᴜʏ cập. Trong top 10 những MV đạt 100 triệu view nhanh nhất có đến 4 sản phẩm của Sơn Tùng M-TP là: “Hãy trao cho anh”, “Nơi này có anh”, “Lạc trôi” và “Có chắc yêu là đây”. Trong đó, giữ vị trí quán quân là MV “Hãy trao cho anh” chỉ mất 15 ngày để ᴄáɴ mốc 100 triệu view.



Hiện, “Hãy trao cho anh” đã ᴄáɴ mốc hơn 200 triệu lượt xem, “Nơi này có anh” đã gần 300 triệu lượt ᴛʀᴜʏ cập… Thậm chí MV “Chạy ngay đi” còn có khoảng thời gian “ganh đua” với lượt xem nhiều nhất trong 24h cùng BTS và Taylor Swift.

Nói để thấy, lực lượng Sky (cách Sơn Tùng M-TP gọi fan của mình) đông đảo đã giúp Sơn Tùng tạo nên những kỳ tích về ᴛʀᴜʏ cập như thế nào.

Hình ảnh fan quên ăn quên ngủ “cày view” cho “chủ tịch” (cách fan gọi Sơn Tùng) đã trở nên quen thuộc. Trên ᴍạɴɢ xã hội nhiều lần lan truyền những bức ảnh fan Sơn Tùng nằm giữa dàn máy tính, iPad, điện thoại thông minh… miệt mài cày view đêm ngày cho những sản phẩm mới của nam ca sĩ.



Cũng nhờ lực lượng fan trung thành, nhiệt huyết, loạt MV của Sơn Tùng khi ra mắt, càng gây tranh cãi càng tăng view chóng mặt.

Những nghi vấn đạo nhái, vay mượn trong các sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng, đều dẫn đến những cuộc cãi vã gay gắt trên khắp các diễn đàn giữa lực lượng “sky” và khán giả trung lập. ᴛʀᴜʏ cập của MV tăng vọt khi cả “sky” và khán giả đều phải vào xem đi xem lại, soi từng chi tiết, để dùng làm “tư liệu” cho các cuộc cãi vã. 

Đến “There is no one at all” – mọi chuyện đã đảo chiều. Sơn Tùng vẫn đông fan. Lực lượng cày view, “cãi vã” kiêm “bảo vệ chủ tịch” vẫn nhiệt tình như thế.



Nhưng khi “chiêu trò” đưa yếu tố gây tranh cãi vào MV vượt quá xa ranh giới, lực lượng “Sky” hùng hậu đến mấy cũng không thể bảo vệ và cứu vãn Sơn Tùng được nữa.

Sức mạnh của dư luận

Cái kết bi thảm trong những giây cuối của MV bị phản ứng dữ dội. Trên ᴍạɴɢ xã hội và các diễn đàn âm nhạc, hàng nghìn “Sky” tranh cãi kịch liệt để bảo vệ thần tượng, nhưng họ vẫn không thể thắng được khán giả trung lập, khán giả đối lập, và khán giả có tiếng nói đầy sức nặng là giới chuyên gia giáo dục, chuyên gia về các vấn đề xã hội.

Sau chưa đầy 24h, trước phản ứng dữ dội, cơ quan chức năng vào cuộc, Sơn Tùng không còn giữ được “kim bài” im lặng như thường lệ, nam ca sĩ phải công khai xin lỗi và chủ động gỡ MV khỏi nền tảng YouTube Việt Nam.



Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất của Sơn Tùng M-TP từ trước tới nay. Việc ra mắt một MV không đúng thời điểm đã khiến nam ca sĩ thất bại, dù trước đó đã lên đủ các kế hoạch quảng bá, thậm chí còn ʙáɴ áo online khắp chốn để “There is no one at all” có độ lan tỏa trước cả khi ra mắt.

Chưa bao giờ như bây giờ, khán giả đang thể hiện sức mạnh áp đảo của mình. Khán giả đã thực sự trở thành một “thế lực” ở showbiz.

Năm 2020, Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang bị tẩy chay dữ dội. Khán giả lập hàng loạt group anti Hương Giang với sự tham gia của hàng nghìn thành viên, ᴛấɴ ᴄôɴɢ nhiều chương trình, nhãn hàng yêu cầu dừng hợp tác với Hương Giang.



Sau nhiều ngày bị tẩy chay ᴅɪệɴ rộng với sức mạnh vô song, Hoa hậu Chuyển giới đã phải xin lỗi và xin tạm rút khỏi giới giải trí.

Vụ việc nghệ sĩ Hoài Linh với bê bối giải ngân chậm tiền từ thiện cũng cho thấy sự đảo chiều và sức mạnh của khán giả. Chỉ trong một đêm, Hoài Linh từ nghệ sĩ được yêu mến bậc nhất trở thành nghệ sĩ bị chỉ trích nhiều nhất.

Khán giả đã thay đổi, họ không còn dễ dãi và dễ tha thứ. Họ ngày càng nghiêm khắc hơn, chắt lọc hơn. Khán giả thể hiện thái độ quyết liệt với nghệ sĩ vướng bê bối và để dành tình cảm, sự yêu mến cho những nghệ sĩ – mà họ cho là xứng đáng.