Skip to main content

“Huyền thoại” rapper LK: Mong tương lai Rap sẽ đàng hoàng đứng một mình trên các BXH âm nhạc Việt Nam

Gắn bó 20 năm với lịch sử của dòng nhạc Rap/ Hip-hop tại Việt Nam, Lil’Knight (LK) luôn là cái tên được người ta nhắc đến kèm theo những danh hiệu mỹ miều như “huyền thoại”, “lão làng”, “cây đại thụ của Việt rap”… Anh là “thần tượng của những thần tượng” trong rap Việt, là minh chứng sống cho câu nói “không ai bỏ được Hip-hop” khi ở cái tuổi 37 này vẫn miệt mài bám đuổi cái dòng nhạc đường phố sau bao lần hợp tan.

Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, LK xuất hiện đều đặn trở lại trước mặt khán giả khi làm giám khảo tại King Of Rap, đồng thời cho ra mắt MV Hà Nội Xịn với tinh thần Hip-hop ᴄʜáʏ bỏng như thời đôi mươi.



Gặp anh trong một buổi phỏng vấn sau khi MV ra mắt, trong đầu tôi ngổn ngang những câu hỏi đang thèm khát lời giải đáp suốt nhiều năm trời. Bởi lẽ, tất cả chúng ta mới chỉ nhìn vào LK qua những bản Rap huyền thoại, những danh tiếng sớm có được từ thuở sơ khai của Rap Việt mà vô tình bỏ qua những nốt trầm của anh trong 2 thập kỷ sống ᴄʜếᴛ với dòng nhạc này. Không phải tự nhiên mà có những thời điểm người ta quên mất anh, không phải tự nhiên anh cứ biến mất rồi lại phải “comeback” liên tục, không phải tự nhiên anh ghét bị gọi là “huyền thoại” hay “đại thụ” của rap Việt…

“Thích Hip-hop thì vào Nhất LongBông Thợ Nhuộm gần phố Hàng Bông”



Tôi muốn khắc họa lại Hà Nội những năm 2000 của rapper chúng tôi đã từng như thế

Với MV Hà Nội Xịn đánh dấu sự trở lại của LK, anh đã viết bài Rap này từ lâu, bản audio cũng đã phát hành từ 1 năm trước. Tại sao bây giờ mới quyết định thực hiện MV?

Tôi vẫn quyết định làm MV ở thời điểm muộn màng này vì cảm thấy bản thân cần phải trở lại nơi mình bắt đầu, nơi mình sinh ra, làm lại từ đầu một lần nữa để xem có hoàn thiện được kế hoạch khi mới bắt đầu tiếp xúc với Rap hay không? Đó vẫn luôn là trăn trở, và đồng thời cũng là mơ ước của tôi từ rất lâu rồi.

Thực sự bản thân tôi cảm thấy cột mốc gần 2 triệu lượt view của MV Hà Nội Xịn có được là nhờ ăn theo hiệu ứng từ bản audio trước đó. Có một điều khá may mắn là cứ sau một khoảng thời gian tôi nghỉ không hoạt động rồi ʙấᴛ ɴɢờ quay lại thì đều nhận được sự ủng hộ cực kỳ đông đảo từ các khán giả, giống như bài Tao Là Ai? trước đây vậy. Tôi cảm thấy rất vui vì điều đó, còn so với kỳ vọng của tôi thì con số 2 triệu view của Hà Nội Xịn cũng khá là ꜱáᴛ rồi (cười).



Trong track Hà Nội Xịn, có một câu rất hay đó là “Thích Hip-hop thì vào Nhất Long/ Bông Thợ Nhuộm gần phố Hàng Bông”. Đây là giai thoại thời đầu của Hip-hop Hà Nội, anh có thể kể lại về thời gian ấy được không?

Hồi đó là khoảng năm 1999 – 2000, anh em chúng tôi hay tụ tập ở D6 Trung Tự, lúc ấy ở đó đã có ᴅịᴄʜ vụ internet và tốc độ cũng nhanh lắm rồi. Chúng tôi như là một câu lạc bộ những người nghe nhạc và yêu nhạc, hay ngồi lại với nhau. Dòng nhạc khi ấy mà mọi người cùng thích đó là Rap/Hip-hop., chúng tôi tìm và nghe nó trên internet.

Lúc ấy bản thân tôi và tất cả bạn bè xung quanh vẫn còn ăn mặc đơn giản, vẫn đồng phục, áo sơ mi trắng đóng thùng, chỉ có chỉnh sửa một chút về kiểu dáng cho hợp với dáng người. Thế nhưng sau khi được đến một cửa hàng tên là Nhất Long chuyên ʙáɴ đồ Hip-hop, quần ống rộng các kiểu… tôi bị ấn tượng và cực kỳ thích thú. Nơi đó như một tụ điểm để những bạn trẻ đam mê Hip-hop tìm đến để ᴍᴜᴀ đồ vậy. Đến bây giờ thì những nơi như thế cũng không còn nữa rồi.



Việc tiếp cận với nhạc Rap khi đó hoàn toàn theo kiểu “chuyền tay nhau”. Ngày hôm nay tôi tình cờ tìm được một bài Rap rất hay, tôi sẽ tải nó xuống và gửi cho những người bạn khác. Và ngược lại họ cũng sẽ gửi cho tôi nghe những bài Rap mà họ nghe được. Sau một thời gian, mọi người trong nhóm có đặt ra câu hỏi là “tại sao chúng ta không thử Rap xem nó ra làm sao nhỉ?” và thế là chúng tôi tập tọe Rap, rồi lập ra một cộng đồng mang tên Da Rap Club.

Chính vì thế trong bài Hà Nội Xịn, tôi muốn nhấn mạnh lại tất cả những gì mà mình đã từng có trong khoảng thời gian đó, như bạn bè mình ăn mặc thế nào, đến những địa điểm nào, gặp gỡ nhau ra làm sao… Tôi muốn một lần nữa khắc họa rõ nét Hà Nội những năm 2000 để khán giả hình dung được rằng Hà Nội của tôi đã từng có những sắc màu như thế.



Làm một bài Rap ở thời điểm đó hẳn rất khó khăn?

Ngày đó tất cả mọi thứ đều sơ khai, kiến thức hay kỹ năng thì chúng tôi đều không có nhiều và ai cũng ngây ngô. Beat cũng không có, phải lên ᴍạɴɢ để tìm ᴋɪếᴍ instrumental (nhạc nền) có sẵn, nhặt nhạnh tất cả những gì mà mình thấy được, mang về và Rap lên trên đó. Ví ᴅụ như một bài khá hot của tôi khi ấy là Cơn Mưa Qua đã sử dụng instrumental của ca sĩ Mariah Carey (bài We Belong Together). Nhìn chung khó khăn thì rất nhiều, vì thời buổi đó công nghệ rồi thông tin gần như không có gì cả, tất cả mọi đường đi nước bước đều phải tự mày mò, tự xây dựng cộng đồng và tự tìm hướng đi cho mình.



Tôi cảm thấy phí 3 – 4 năm Nam Tiến, Lady Killah đã có bước tiến xa nhưng tôi mừng khi thấy mọi người đi ra từ căn nhà của mình và ai cũng thành công

Sau những bài hit như Cơn Mưa Qua, Hy Vọng… người ta bắt đầu thấy LK kết hợp với cả những ca sĩ chuyên nghiệp rồi lên Mainstream. Vì sao anh lại quyết định tiên phong từ Underground đi lên Mainstream vào thời điểm đó, và cả về cơ duyên kết hợp cùng Ưng Đại Vệ nữa?

Thời điểm đó tôi không có khái niệm gì về Underground hay Mainstream hết. Tôi không tìm đến họ, mà những ca sĩ nổi tiếng tự tìm đến tôi trước. Ưng Đại Vệ không phải người đầu tiên, trước đó còn có anh Đăng Khôi tìm đến tôi để hợp tác, và một vài anh chị nghệ sĩ ở Hà Nội nữa.



Còn riêng về anh Ưng Đại Vệ, tôi vẫn nhớ lần đầu tiên kết hợp với anh là thời điểm tôi vào trong TP.HCM làm việc. Hai anh em khi đó đã nghe danh nhau từ trước rồi, nên tiếp xúc cũng rất thân thiện và thoải mái. Sau khi ký hợp đồng với công ty xong thì tôi được dẫn lên phòng thu, ngồi với anh Vệ để làm bài Anh Nhớ Em Nhiều.

Khi nhận lời hợp tác cùng các ca sĩ, tôi chưa bao giờ nghĩ đến một tương lai sâu xa gì cho mình. Suy nghĩ của tôi khi đó còn trẻ con, chỉ đơn giản là nghĩ mình làm vậy có thể sẽ giúp cộng đồng Rap của mình được biết đến, được đi xa hơn. Nhưng đến giờ tôi không biết mình nghĩ như thế là đúng hay sai nữa, vì sau khi tôi vào TP.HCM để làm việc, nhiều người hâm mộ đã quay lưng với tôi.



Quay lưng lại với anh?

Lúc đó với cộng đồng Rap ngoài này, tôi như một người anh cả. Và khi mọi người biết tôi sẽ rời khỏi đây để vào TP.HCM trong khoảng thời gian 3-4 năm, họ cảm thấy thất vọng. Họ nghĩ tôi bỏ họ để tự tìm một con đường riêng, ᴋɪếᴍ lợi và phát triển cho riêng bản thân mình. Tôi biết nhưng xưa giờ tôi không có thói quen giải thích về những việc mình làm, nên cứ thế phát sinh hiểu lầm. Một thời gian sau, tôi đã cho ra bài Một Cái Tên. Trong nội dung bài Rap, tôi đã nói ra hết tâm tư của mình, về lý do tôi Nam tiến, cảm giác của tôi trong đó ra sao… Và sau khi ra Một Cái Tên thì tôi thấy những chuyện lùm xùm ở quá khứ hầu như không còn tiếp diễn nữa.