Skip to main content

Netizen la làng vì bộ sưu tập quá đắt, ekip Binz hé ʟộ quy trình sản xuất kỳ công, chất vải “tiền nào của nấy”

SpaceSpeakers đang tiên phong trong việc tạo dựng một hệ sinh thái xoay quanh giá trị cốt lõi của các nghệ sĩ, khai thác nó để mang đến những giá trị thương mại, góp phần tạo nền móng cho nền công nghiệp âm nhạc của Việt Nam. Và không ai khác ngoài Binz chính là cái tên được chọn để “thử lửa” thị trường.

Binz ra mắt MV “Don’t Break My Heart” vào ngày 14.3 nhưng đã mở đặt ᴍᴜᴀ trước cho bộ sưu tập merchandise từ ngày 9.3 như một hoạt động quảng bá. Bộ sưu tập mang đậm dấu ấn cá nhân của Binz với màu hồng, áo phông wash bụi bặm và hình ảnh chiếc xe Mercury Cougar mang dấu ấn của chính nam rapper. Đặc ʙɪệᴛ nhất, 3 chiếc áo da duy nhất được Binz ʙáɴ với giá 100 triệu đồng để ủng hộ cho Quỹ mổ tim trẻ em. Những món đồ còn lại gồm áo phông, mũ lưỡi trai, tất, và khăn bandana đều có giá không rẻ: áo phông có 3 mức giá 999.000 VND, 899.000 VND và 699.000 VND tuỳ thiết kế; tất có giá 499.000 VND, khăn và mũ lưỡi trai có giá lần lượt là 399.000 VND và 499.000 VND.



Mức giá này cao hơn nhiều so với một chiếc áo phông được sản xuất bởi các local brand tại Việt Nam nhưng so với một sản phẩm do nghệ sĩ hàng đầu phát hành, mức giá này hoàn toàn hợp lý. Đặc ʙɪệᴛ, hàng nghìn chiếc áo đều được xử lý làm rách và wash thủ công, tạo nên sự độᴄ nhất, không trùng lặp của từng sản phẩm. Trước đây, bộ sưu tập Bigcityboi cũng nhận về nhiều ý kiến cho rằng giá quá cao, nhưng khán giả vẫn đặc ʙɪệᴛ yêu thích và đặt ᴍᴜᴀ nhiều tới nỗi trang web ʙáɴ hàng bị sập do lượng ᴛʀᴜʏ cập quá nhiều. Mới đây, Binz đã trải lòng về từng sản phẩm và quá trình sản xuất tại xưởng thông qua một video ngắn.



Xuyên suốt clip là giọng nói trầm ấm quen thuộc của Binz với phần hình ảnh và âm thanh mang màu sắc xưa cũ retro tương đồng với MV “Don’t Break My Heart”. Minh hoạ cho những chia sẻ từ Binz là hình ảnh tại xưởng sản xuất, chi tiết một số công đoạn trong quy trình như chọn màu mực in, pha mực, in từng chiếc áo, ủi phẳng, đóng gói… Trong clip có thể người thực hiện kiểm soát chất lượng và hoàn thiện những khâu cuối cùng là người nước ngoài. Đại ᴅɪệɴ SpaceSpeakers Group cho biết việc sử dụng nhân công người nước ngoài trong dây chuyền sản xuất có nguyên nhân từ việc Binz và ekip muốn mỗi chiếc áo đạt được chất lượng như merchandise của các nghệ sĩ quốc tế hàng đầu như Travis Scott, Justin Bieber,… Không chỉ vậy, công nghệ in tràn viền được ứng dụng vào chiếc áo phông đắt đỏ nhất trong bộ sưu tập chỉ có duy nhất một xưởng in tại Việt Nam có thể thực hiện. Cũng vì vậy mà item này sẽ rất khó để bị bắt chước hay xuất hiện hàng nhái, điều mà một số nghệ sĩ trong đó có cả Binz từng gặp phải.



Toàn bộ quá trình cho thấy sự kỳ công của Binz và ekip khi cho ra đời một bộ sản phẩm gắn liền với tên tuổi nghệ sĩ. Theo Binz, đây chính là cách mà anh giao tiếp với khán giả của mình: “Từ Bigcityboi cho đến Don’t Break My Heart, mỗi bộ sưu tập merchandise ngoài việc gắn liền với những sản phẩm âm nhạc và đánh dấu từng chặng đường hoạt động âm nhạc của Binz. Bộ sưu tập giống như 1 phương tiện để Binz có thể kết nối cùng những khán giả ở xa mà mình chưa có dịp gặp. Binz muốn khán giả của mình sẽ có trải nghiệm âm nhạc đa dạng ở nhiều giác quan: nghe nhạc bằng thính giác, xem MV bằng thị giác và chạm vào từng chiếc áo bằng xúc giác.”



Binz cũng cho biết anh trực tiếp tham gia lên ý tưởng và thiết kế cùng với ekip. Chất liệu, màu sắc, hình ảnh chiếc xe Mercury Cougar, câu quote trên mác áo, xử lý làm rách và wash đều thông qua sự thảo luận để đi đến quyết định giữa Binz cùng ekip để có được thành phẩm cuối cùng. Và Binz cũng một lần nữa nhấn mạnh thông điệp mà anh gửi gắm thông qua âm nhạc, MV và trong từng item của bộ sưu tập “Don’t Break My Heart”: “Binz mong rằng khi mặc lên người những sản phẩm do chính Binz và SpaceSpeakers Group thiết kế, bạn sẽ cảm nhận được: “Ai cũng có quyền yêu và được yêu. Dù bạn là ai, đến từ đâu, thuộc giới tính nào, thì bạn vẫn có thế tự tin khoác lên mình sản phẩm DBMH theo phong cách riêng của mình.”



Với tâm huyết của Binz cùng với ekip và đội ngũ sản xuất, không lạ khi những chiếc áo, nón, khăn và tất lại có giá cao như vậy. Không chỉ mang giá trị sử dụng như một món đồ thông thường, các sản phẩm còn mang ý nghĩa kết nối tinh thần với giữa nghệ sĩ và người hâm mộ, mang theo thông điệp tích cực về tình yêu đến với những xung quanh. Cần nói thêm, trong khi khán giả ở nước ngoài thể hiện việc ủng hộ nghệ sĩ mà mình yêu mến bằng nhiều cách, trong đó có việc ᴍᴜᴀ sản phẩm merchandise; thì tại Việt Nam, có lẽ sẽ cần thêm thời gian để khán giả nước nhà dần quen với việc này. Trước Don’t Break My Heart, SpaceSpeakers Group cũng đã phát hành 2 bộ sưu tập Bigcityboi (Binz) và The Playah (SOOBIN), tạo tiền đề cho văn hoá ủng hộ sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ bằng merchandise.



Bên dưới video của Binz, một số người hâm mộ đã đặt ᴍᴜᴀ thành công merchandise dành lời khen ngợi cho vẻ đẹp và cả chất lượng của chiếc áo. Đủ để thấy, Binz và những sản phẩm của anh đã chạm tới được trái tim của những con người có chung tần số.