Skip to main content

Độ nổi tiếng của idol Kpop qua BXH Billboard Vietnam Hot 100: BLACKPINK hạng vẫn kém xa BTS?

Bấy lâu nay thị trường âm nhạc Việt Nam vẫn luôn bị xem là thiếu một BXH âm nhạc chính thống với dữ liệu có thể phản ánh được thị hiếu người nghe một cách toàn ᴅɪệɴ. Những BXH tự phát của các trang âm nhạc không thể nào bao quát được hết nghệ sĩ trong nước và quốc tế, và thậm chí còn bị xem là không đáng tin tưởng. Ngay cả khi chúng ta tò mò rằng ai là nghệ sĩ Kpop nổi tiếng ở Việt Nam lúc này, cũng thật khó có nguồn dữ liệu uy tín. Chính vì vậy khi cuối cùng Billboard ‘ra tay’, cho dù là với BXH còn rất mới thì cũng đã nhanh chóng khiến fan yêu nhạc tại đất nước hình chữ S phải chú ý.



Vào ngày 14/1/2022, Billboard Việt Nam chính thức cho ra đời 2 BXH âm nhạc chính thức là Billboard Vietnam Hot 100 – nơi tập hợp thứ hạng của 100 ca khúc trong nước lẫn quốc tế và Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs – BXH dành riêng cho các ca khúc nhạc Việt. Trong đó, BXH Billboard Vietnam Hot 100 có thể là nơi để fan nhìn nhận độ nổi tiếng của các bài hát Kpop tại Việt Nam nếu chúng có lọt vào BXH này.Cách tính dữ liệu và xếp hạng

Theo Billboard Vietnam công bố, Billboard Vietnam Hot 100 sẽ xếp hạng những ca khúc phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam hàng tuần dựa trên việc tổng hợp lượng lượt nghe trực tuyến (stream), lượt xem (views) hợp lệ cho các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trên các ᴅịᴄʜ vụ nghe nhạc, xem video hàng đầu Việt Nam, bao gồm cả tài khoản đăng ký có trả phí lẫn người dùng miễn phí và doanh số tải nhạc (download sales) từ những nhà phân phối uy tín. Thời gian tính điểm hợp lệ cho sản phẩm cũng sẽ kéo dài tròn một tuần tương tự như BXH Billboard Hot 100 của Mỹ: Từ thứ Sáu đến thứ Năm hàng tuần.



Đặc ʙɪệᴛ, toàn bộ những dữ liệu trên đều được thống kê bởi MRC Data. Đây chính là hệ thống thu thập thông tin đã cung cấp dữ liệu cho việc tính toán các bảng xếp hạng hàng tuần của Billboard Mỹ trong nhiều thập kỷ qua kể từ khi được thành lập vào năm 1991. Theo đó, sự ủng hộ của các fan chính là yếu tố đóng vai trò quyết định cho kết quả xếp hạng hàng tuần của các sản phẩm, nghệ sĩ khi mọi thứ đều dựa trên từng lượt nghe, lượt xem mà họ đã dành cho những tên tuổi mà mình yêu thích.

Thứ hạng những bài hát của nghệ sĩ Kpop lọt vào BXH Billboard Vietnam Hot 100 đầu tiên

Vào ngày 14/1, Billboard Vietnam đã công bố BXH Billboard Vietnam Hot 100 đầu tiên với nguồn dữ liệu tracking từ ngày 31/12/2021 đến 6/1/2022. Dưới đây là thứ hạng những bài hát nghệ sĩ Kpop có màn debut trong BXH này (không tính ‘Baby Shark’ của Pinkfong).



4. My Universe – Coldplay x BTS5. Butter – BTS

13. Christmas Tree – V (BTS)

24. Step Back – GOT The Beat28. Money – Lisa (BLACKPINK)

31. Only – Lee Hi35. Eleven – IVE

47. Dreams Come True – aespa48. Dynamite – BTS

64. Permission To Dance – BTS

87. LALISA- Lisa (BLACKPINK)88. Girl Of My Dreams – Juice WRLD ft. SUGA (BTS)

93. How You Like That – BLACKPINK99. Gone – Rosé (BLACKPINK)

Như vậy, BTS đã trở thành nghệ sĩ Kpop đầu tiên và duy nhất lọt vào TOP 10 của Billboard Vietnam Hot 100. Ngoài ra nhóm nam nhà Big Hit cũng là nghệ sĩ Kpop có nhiều bài hát lọt vào BXH nhất. Thêm vào đó, ‘My Universe’ cũng là ca khúc của nghệ sĩ Kpop có thứ hạng cao nhất trên BXH tính đến lúc này (hạng 4). V (BTS) cũng trở thành nghệ sĩ solo Kpop có bài hát đạt hạng cao nhất tại BXH với ‘Christmas Tree’ (hạng 13).



Tiếp đến, bên cạnh lợi thế thời gian phát hành thì những bài hát hay và có thể ‘chạy đường dài’ cũng rất quan trọng. Bởi nếu chúng ta nhìn xuyên suốt BXH Vietnam Hot 100, có những bài hát phát hành đã khá lâu nhưng dân tình còn tìm nghe thì nó vẫn có thể đạt hạng cao. Chính vì vậy các fan Kpop cũng cần phải chú ý đến điều này để cày stream và view cho idol mình ở các nền tảng được công nhận dữ liệu vào Billboard như Spotify, Apple Music, iTunes và Youtube.

Độ nổi tiếng của BTS vs BLACKPINK tại Việt Nam?

Ngoài ra khi BXH của Việt Nam được công bố, nhiều người đã khá ʙấᴛ ɴɢờ vì BTS (nhóm hay solo) vẫn có nhiều bài hát đạt hạng cao hơn BLACKPINK (nhóm hay solo). Lý do là bởi theo một số dữ liệu riêng ʙɪệᴛ trước đây (stream và view) thì BLACKPINK vẫn có độ nổi tiếng cao hơn BTS tại đất nước hình chữ S. Nhiều người yêu nhạc ở Việt Nam cũng rất ‘support’ BLACKPINK, đặc ʙɪệᴛ là Lisa. Dù vậy thứ hạng của ‘Money’ và ‘Lalisa’ vẫn chưa quá cao như mong đợi.



Một ví ᴅụ khác là bản hit ‘How You Like That’ (2020) từng đứng top tại Việt Nam ở cả stream và view trending nhưng hạng vẫn thấp hơn ‘Dynamite’ (2020). Điều này một lần nữa chứng minh các fandom Kpop vẫn cần có một kế hoạch bài bản hơn cho idol ở tất cả các nền tảng được tính dữ liệu và giúp bài hát ‘chạy đường dài’ tốt, ngay cả khi ở thời điểm mới ra mắt có thể nó vẫn chưa đủ độ hot hit.