Skip to main content

JTBC và ekip ‘Snowdrop’ bị người Hàn kiện thẳng lên chính phủ với tội vi phạm Luật Quốc gia

Trước những ồn ào xuyên tạc lịch sử trong 2 tập đầu tiên của drama “Snowdrop” (vừa công chiếu vào ngày 18 tháng 12), cách đây chỉ vài tiếng, JTBC đã đưa ra phản hồi chính thức phủ nhận tất cả những cáo buộc này đồng thời khẳng định vụ tranh cãi này chỉ xuất phát từ sự hiểu lầm của khán giả nước nhà. Chỉ tính riêng trong năm nay, JTBC đã có 3 lần lên tiếng nhằm phản bác những thông tin cho rằng “Snowdrop” có chứa tình tiết tô hồng chế độ độᴄ tài và hạ thấp giá trị của Phong trào dân chủ. Tuy nhiên, tất cả những thông báo mà JTBC đưa ra cho đến nay chỉ khiến cộng đồng ᴍạɴɢ Hàn Quốc càng thêm tức giận chứ không hề xoa dịu được tình hình.



 

Trong bối cảnh mà JTBC dường như không có ý định ngừng phát sóng “Snowdrop” bất chấp bản kiến nghị gửi Nhà Xanh đã ᴄáɴ mốc gần 320.000 chữ ký, báo chí Hàn Quốc mới đây vừa công bố thêm một thông tin gây ꜱốᴄ cho thấy người dân xứ kim chi không hề có ý định chùn bước trước những tranh cãi về bộ phim này. Theo tin tức độᴄ quyền từ Sports Kyunghyang, đã có người tố cáo tổng giám đốc JTBC và ekip sản xuất “Snowdrop” – bao gồm cả đạo diễn Jo Hyun Tak và biên kịch Yoo Hyun Mi, lên cổng điện tử tiếp dân “Epeople”. Đây là hệ thống cổng thông tin điện tử tiếp nhận nguyện vọng của người dân được điều hành bởi Ủy ban Quyền lợi Quốc gia (ACRC), một cơ quan hành chính trung ương của Hàn Quốc được thành lập với mục tiêu cải tổ khuôn khổ pháp lý và thể chế nhằm cung cấp ᴅịᴄʜ vụ công hiệu quả hơn cho người dân bằng cách nhanh chóng giải quyết khiếu nại và lan truyền văn hóa chính trực.



Được biết, vào ngày 21 tháng 12, đơn tố cáo ekip “Snowdrop” và giám đốc JTBC với tội danh vi phậm Luật An ninh Quốc gia đã chính thức được ACRC tiếp nhận thông qua Epeople. Khoản 7 điều 1 trong Luật An ninh Quốc gia của Hàn Quốc có ghi rõ: Bất kỳ ai là thành viên của các tổ chức chống phá nhà nước – những thế lực gây nguy hiểm cho các trật tự tự do dân chủ cơ bản hoặc gây hại đến sự tồn tại của cả quốc gia; những người nhận lệnh trực tiếp từ các tổ chức đó; những người có hành vi ca ngợi, cổ vũ, tuyên truyền quảng bá hoặc đồng tình với hoạt động của các tổ chức chống phá nhà nước;… đều có thể bị kết áɴ lên đến 7 năm tù giam.



Trong đơn tố giác của mình, người tố cáo (tạm gọi là “A”) đã viết rằng: “JTBC đã đưa ra lập trường nói rằng không có gián điệp nào lãnh đạo Phong trào dân chủ trong phim của họ, nhưng điều này thật vô lý. Tại Hàn Quốc, chỉ riêng việc mô tả cuộc sống tình cảm của một tên gián điệp trong bối cảnh của thời đại dân chủ hóa đã đủ để xem là một hành động tô hồng gián điệp. Bản thân gián điệp chính là những kẻ được phái đi với mục đích gây hỗn loạn cho xã hội Hàn Quốc và gây ra xung đột nội bộ. Việc nội dung phim phản ánh cuộc sống bình thường của một tên gián điệp được cài vào Hàn Quốc không phải cũng chính là mỹ hóa và biện minh cho hành vi của gián điệp sao?“.



Bên cạnh đó, A cũng gay gắt phản bác tổng thể nội dung “Snowdrop” và chỉ trích sự thiếu nhận thức về lịch sử nước nhà của những người có liên quan: “Ở phương Tây, nếu phát sóng một bộ phim truyền hình nói về cuộc sống não nề, khổ sở của Hitler thì kiểu gì cũng sẽ bị phạt. Nếu là người có ý thức lịch sử cơ bản, biên kịch sẽ chọn bối cảnh là một quốc gia ảo hoặc một nhân vật không có thật, thế nhưng đội ngũ sản xuất “Snowdrop” lại đưa vào đó những sự kiện lịch sử thực tế. JTBC đang yêu cầu khán giả tiếp tục theo dõi những tập sau vì sẽ có plot twist, nhưng chỉ riêng nội dung biện minh cho gián điệp Bắc Hàn cũng đã đủ trở thành một vấn đề nghiêm trọng“.



Tiếp đó, người tố cáo cũng lên áɴ cả JTBC và người đứng đầu nhà đài: “Tổng giám đốc của JTBC, với tư cách là người đứng đầu cả một đài truyền hình, phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất. Ngoài ra, cả đạo diễn Jo Hyun Tak và biên kịch Yoo Hyun Mi cũng phải chịu trách nhiệm. Tôi hy vọng các cơ quan truyền thông có quyền lực lớn trong tay sẽ có ý thức trách nhiệm hơn với công việc của mình. Ở đây, một đài truyền hình lớn thậm chí còn không thể tuân thủ ngay cả những nguyên tắc tối thiểu nhất“.

Hiện tại, vẫn chưa biết vụ kiện này sẽ dẫn đến kết quả thế nào và phía JTBC cũng như ekip “Snowdrop” sẽ phản ứng ra sao, tuy nhiên cách người Hàn đệ đơn tố cáo thẳng lên cơ quan hành chính trung ương cũng đã đủ chứng minh thêm một lần nữa rằng người dân nước này đang phẫn nộ với bộ phim đến mức nào. Động thái của người tố cáo A đang nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ nhiệt liệt trên các cổng thông tin, các diễn đàn trực tuyến tại Hàn Quốc, đặc ʙɪệᴛ là khi JTBC vẫn không có ý định ngừng phát sóng bộ phim.



– “Đúng là thiên tài ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Ngầu thật”

– “Wow… Luật An ninh Quốc gia… Tò mò về kết quả ghê”

– “Drama có một không hai trong lịch sử có khác, hẳn là bị kiện vì vi phạm Luật An ninh Quốc gia ㅋㅋㅋㅋㅋ”

– “Càng ngày càng lớn chuyện rồi đấy. Nếu ngay từ đầu biết điều mà dừng lại ngay thì đâu có chuyện gì xảy ra”

– “Ủng hộ người tố cáo!!! Ngầu dã man ㅠㅠㅠㅠㅠㅠ”

– “Wow ai nghĩ đến chuyện tố cáo vi phạm Luật An ninh Quốc gia xứng đáng được xem là thiên tài ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Không chịu ngừng phát sóng thì cứ để bị phạt cho chừa”

– “Anh/chị gì ơi, nhớ bổ sung thêm cả dàn diễn viên trong đơn kiện nữa nhé”

– “Vi phạm Luật An ninh Quốc gia ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Người tố cáo cố lên!!!”



– “Ngầu quá ㅠㅠ Đến mức này thì ekip sản xuất và JTBC nên chấp nhận bỏ cuộc đi thôi, càng cố chấp sẽ càng lớn chuyện đấy”

– “Drama đầu tiên bị tố giác vi phạm Luật An ninh Quốc gia ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ Thật lòng cảm ơn người nào đã đệ đơn tố cáo nhé!”