Skip to main content

Rapper nào khiến JustaTee phải nể ở Rap Việt?

Có hàng loạt rapper đang theo đuổi dòng melodic rap ở Việt Nam, nhưng phẩm chất của Vsoul là thứ khó tìm ra người thứ hai.

JustaTee đã nhấn mạnh chuyện đó khi nghe xong màn đấu giữa Vsoul và B-Wine. Anh nhận xét: “Có nhiều rapper chơi melodic hay. Nhưng anh để ý, những người viết (lyrics – PV) có độ ꜱáᴛ thương như em gần như hiếm và khó tìm. Anh đặc ʙɪệᴛ nể trọng cách viết giai điệu của em, rất tây và đâᴍ thẳng vào tim anh”.

Melodic là một thể loại biến thể từ rap thuần ᴛúʏ. Có thể hiểu đơn giản melodic rap là sự pha trộn của rap và giai điệu. Những rapper đi theo dòng này thường kết hợp thêm auto tune – một công nghệ chỉnh sửa – để trau chuốt chất giọng và “lái” giai điệu đi theo cách họ muốn.



Một rapper xuất sắc của melodic rap đòi hỏi phải có vocal (giọng hát) tốt, do đó số lượng theo đuổi dòng này không nhiều. JustaTee được cho là một trong những rapper tiên phong của melodic rap ở nhạc Việt. Từ sân khấu Rap Việt mùa một, MCK và TLinh giúp melodic rap lan tỏa tới khán giả đại chúng.

Nhưng để nói về một rapper “chất” và độ “chiến” thực thụ trong melodic rap, chỉ có thể là Vsoul.

Nhân tố đặc biệt

Vsoul ghi dấu ấn trong làng rap Việt khoảng 5 năm gần đây. Còn tính từ mốc bắt đầu theo rap, Vsoul đã chạy theo đam mê gần 10 năm. Anh xuất thân là thành viên của DCOD, hiện tại đã chuyển sang Hustlang – là những tổ đội rap nổi tiếng bậc nhất Southside (cộng đồng rap miền Nam).



Sở trường của Vsoul là melodic rap. Nhưng nam rapper còn làm tốt ở nhiều mảng màu của rap. Trong đó, Vsoul là “quái vật” của freestyle rap, đặc ʙɪệᴛ ở những trận diss (công kích).

Thậm chí, trong một lần Vsoul ngà say trên bàn tiệc, anh vẫn freestyle ngẫu hứng – nhạc tới đâu, chữ tuôn đến đó theo dòng chảy tự nhiên – khiến những người xem video đặt câu hỏi: “Làm thế nào để Vsoul đạt tới cấp độ freestyle rap như vậy?”.

Vsoul tỏa sáng ở vòng Đối đầu Rap Việt. (Ảnh: RV)

“Chất” của Vsoul là rapper đường phố. Anh kinh qua một loạt trận rap chiến của trường phái freestyle. Nơi diễn ra các trận đấu ấy là một con hẻm nhỏ nào đó ở TP.HCM, một tụ điểm cà phê, và có cả sân khấu chuyên nghiệp cho battle rap.



Kinh nghiệm của một rapper giỏi freestyle rap là nền tảng để Vsoul ghi dấu ấn ở King of Rap và Rap Việt. Những câu từ anh viết ra có chất ngẫu hứng, lấy chất liệu từ sự gần gũi của cuộc sống. Và quan trọng hơn cả, những trận đấu nảy lửa trong rap tạo nên một Vsoul “chiến” ngay cả khi đi giai điệu.

Nghe Vsoul trình diễn bản rap ở vòng Chinh phục Rap Việt, Rhymastic thốt lên: “Cách đi giai điệu của Vsoul hoàn toàn khác ʙɪệᴛ phần còn lại của rap Việt”.

Binz chỉ ra thêm phẩm chất đặc ʙɪệᴛ của Vsoul: “Vsoul là điều rất hiếm, rất ít khi xảy ra trong rap Việt. Một rapper đi giai điệu như vậy trên tiếng Anh sẽ dễ, nhưng đưa về tiếng Việt là câu chuyện khác. Anh nghĩ Vsoul mất rất nhiều thời gian để rèn luyện khả năng đó”.



LK nói rằng không rõ Vsoul có phải người đầu tiên sử dụng auto tune trong rap Việt hay không. Nhưng Vsoul là người duy nhất “đóng tune” vẫn truyền 100% cảm xúc vào giai điệu.

Những người nghe rap thường nói vui “Vsoul gắn tune vào cổ”, hoặc “Vsoul chạy autu tone bằng cơm”. Điều này ám chỉ Vsoul đã rèn luyện tới cấp độ hát live bình thường, nhưng vẫn có chất auto tune trong đó. Vsoul là rapper hiếm hoi khi thể hiện bình thường vẫn cho ra cảm giác, dù ít hay nhiều, của một chất giọng được “đóng tune”.

Chiến thắng thuyết phục của Vsoul

Vòng Chinh phục, Vsoul trình diễn bản rap lấy cảm hứng từ hit Đã lỡ yêu em nhiều của JustaTee. Giám khảo JustaTee cho biết Vsoul đã biến tấu giai điệu ca khúc theo cách hoàn toàn mới. Chính JustaTee khi nghe Vsoul rap cũng quên mất giai điệu của ca khúc gốc.



Đến vòng Đối đầu, Vsoul giữ vững phong độ để cùng B-Wine tạo nên tiết mục hay nhất trong đêm thi của đội Rhymastic. Vsoul hoàn thành tốt phần viết lyrics về chủ đề tiêu tiền không tiếc tay. Cách đi giai điệu của rapper sinh năm 1996 cũng mới lạ, chuyển biến liên tục và ăn khớp bản phối.

Vsoul và B-Wine tạo nên tiết mục hay nhất đêm thi của đội Rhymastic. (Ảnh: RV) 

B-Wine xuất sắc ở cách viết lyrics, đi flow (nhịp) và trình diễn sân khấu. Nhưng phần trình diễn của Vsoul cũng tương đồng cấp độ đó. JustaTee nhận xét: “Đây là bản rap mãn nhãn nhất từ đầu chương trình. Mỗi rapper đều có thế mạnh và không lẫn vào ai”.



LK và JustaTee phải đắn đo, cần thêm sự tư vấn từ ba huấn luyện viên để ấn định B-Wine đi tiếp.

Vsoul rơi vào vòng freestyle để đấu cùng ba rapper khác và tranh suất cuối cùng. Mai Ngô, RAF và Kwan không phải tay vừa. Nhưng về freestyle, Vsoul ở đẳng cấp khác. Sân khấu Rap Việt không cho phép các rapper tự do 100% trong sử dụng từ ngữ khi freestyle – vốn là sở trường của Vsoul. Nhưng rapper sinh năm 1996 vẫn tạo nên 8 Bar rap để thắng thuyết phục.

Với chủ đề âm thanh lạ, Vsoul đưa giai điệu của nhạc Hàn Quốc và Ai Cập với 8 Bar. Trong đó, những câu đi giai điệu đậm chất nhạc Ai Cập là chìa khóa mở ra trận thắng cho Vsoul.



LK cho rằng sau hơn 20 năm theo rap, anh chưa từng nghe thứ âm thanh kỳ lạ như vậy trong rap. Các huấn luyện viên và giám khảo đều gọi tên Vsoul cho vị trí chiến thắng. Rhymastic cũng nhanh chóng phán quyết Vsoul thắng cuộc, bởi kết quả đã quá rõ ràng.

Vsoul, B-Wine và Lil Wuyn được xếp vào nhóm “quái vật” của đội Rhymastic sau vòng Đối đầu. Hào quang của Lil Wuyn đang che mờ đẳng cấp của Vsoul. Nhưng mọi đối thủ của huấn luyện viên khác phải dè chừng rapper này, nhất là khi Vsoul có lợi thế dùng trực tiếp auto tune trên micro để đi melodic.